Kêu gọi tẩy chay ứng dụng AirVisual bị cộng đồng mạng chê ngược lại, thầy giáo lên tiếng xin lỗi

Ngày 08/10/2019 21:40 PM (GMT+7)

Là người đầu tiên đăng tải bài viết đánh giá tiêu cực, kêu gọi tẩy chay ứng dụng đo chất lượng không khí AirVisual, mới đây thầy giáo Vũ Khắc Ngọc đã chính thức lên tiếng xin lỗi đội ngũ phát triển ứng dụng này.

Vừa qua, tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM đang ở mức đáng báo động. Do vậy, nhiều người sử dụng smartphone đã chủ động tải về ứng dụng AirVisual của IQAir AirVisual theo dõi chất lượng không khí để tìm cách giữ gìn sức khoẻ cho bản thân và gia đình. 

Đến tối ngày 6/10, nhiều người sử dụng Việt Nam cảm thấy bất ngờ khi không thể tìm ra ứng dụng AirVisual trên các chợ ứng dụng dùng cho di động. 

Kêu gọi tẩy chay ứng dụng AirVisual bị cộng đồng mạng chê ngược lại, thầy giáo lên tiếng xin lỗi - 1

Air Visual sáng 4/10 xếp Hà Nội đứng đầu các thành phố ô nhiễm

Lý giải về việc AirVisual biến mất khỏi chợ ứng dụng ở Việt Nam, phát ngôn viên của IQAir AirVisual, Louise Watt cho biết, tổ chức này đã tạm thời gỡ ứng dụng do lượng đánh giá 1 sao "chấm điểm" ứng dụng này ở thị trường Việt Nam tăng đột biến.

Tài khoản Facebook tên Vũ Khắc Ngọc với 350.000 người theo dõi được cho là nơi phát động chiến dịch tẩy chay ứng dụng theo dõi chất lượng không khí Air Visual, khiến nhà phát triển này phải chặn quyền truy cập ở Việt Nam.

Trong bài đăng, thầy Vũ Khắc Ngọc cho rằng AirVisual đang thao túng, cố ý đưa dữ liệu sai lệch về mức độ ô nhiễm ở các quốc gia, trong đó có Việt Nam, để trục lợi, cụ thể là bán máy lọc không khí của công ty mẹ IQair. 

Thầy giáo này đã chỉ ra nhiều điểm không hợp lý của AirVisual, cho rằng những số liệu do AirVisual đưa ra có thể gây ra ảnh hưởng đến du lịch Việt Nam, từ đó kêu gọi mọi người tẩy chay ứng dụng này. 

Bài việt này đã nhanh chóng nhận được ngàn lượt like và share, cộng đồng mạng trút sự phẫn nộ bằng các bình luận chỉ trích gay gắt kèm đánh giá 1 sao dành cho ứng dụng AirVisual.

Kêu gọi tẩy chay ứng dụng AirVisual bị cộng đồng mạng chê ngược lại, thầy giáo lên tiếng xin lỗi - 2

Lời xin lỗi gửi đội ngũ phát triển AirVisual của thầy giáo Vũ Khắc Ngọc.

Khoảng 12h ngày 8/10, tài khoản Facebook Vũ Khắc Ngọc đã công khai gửi lời xin lỗi tới đội ngũ phát triển của AirVisual trên trang cá nhân của mình vì những hậu quả mà ứng dụng này vừa phải chịu.  

"Tôi hiểu rằng ở đây đã có sự ngộ nhận về cách thức xếp hạng của AirVisual và Hà Nội thực sự không phải thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Tôi rất lấy làm tiếc khi những đánh giá về AirVisual gây ảnh hưởng, trở ngại tới hoạt động của ứng dụng này ở Việt Nam.

Tôi hy vọng khi những hiểu lầm về cách xếp hạng của AirVisual đã được làm rõ, các bạn sẽ nhanh chóng trở lại hoạt động tại Việt Nam, cung cấp nhiều thông tin hữu ích, xác thực và có những đóng góp tích cực trong việc đưa ra các giải pháp cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố lớn của chúng tôi", thầy Vũ Khắc Ngọc viết. 

Lời xin lỗi nhanh chóng có hơn 8500 người bày tỏ cảm xúc và hơn 3000 lượt chia sẻ sau vài tiếng đồng hồ.

AirVisual là tên ứng dụng và website của IQAir AirVisual. Tổ chức IQAir AirVisual được thành lập vào năm 2015, có trụ sở tại Mỹ, Trung Quốc và Thụy Sĩ.  Đây là tổ chức sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí. 

Dữ liệu của IQAir AirVisual được thu thập từ các trạm quan trắc không khí của nhiều chính phủ và tổ chức phi chính phủ trên toàn cầu. Thông tin quan trọng nhất trong dữ liệu của IQAir AirVisual là chỉ số bụi mịn PM2.5 trong không khí.

Các chỉ số theo dõi chất lượng không khí được IQAir AirVisual cập nhật liên tục tại website AirVisual.com và ứng dụng AirVisual trên 2 nền tảng hệ điều hành Android và iOS.  Hiện Air Visual có 13 điểm quan trắc tại Hà Nội, trong đó có 7 điểm lấy chỉ số của Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội.

Không thể mua máy lọc không khí cho xịn rồi đóng cửa, ngồi nhà cả đời để hít thở
Ứng dụng AirVisual đo chỉ số ô nhiễm không khí ở các thành phố trên thế giới đột ngột biến mất khỏi chợ ứng dụng Việt Nam, cư dân mạng (như mọi lần)...
Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h