Vụ Bí thư Lê Hùng Sơn bị tố hiếp dâm: 3 khả năng pháp lý

Ngày 13/11/2021 17:16 PM (GMT+7)

Có ba khả năng pháp lý có thể xảy ra đối với vụ việc Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) Lê Hùng Sơn bị tố hiếp dâm nữ cán bộ.

Ngày 12-11, ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh này đình chỉ công tác chức vụ Bí thư.

Đồng thời, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cũng đang xem xét để đình chỉ công tác chức vụ Chủ tịch UBND huyện đối với ông Sơn.

Trước đó, ông Sơn là người bị tố cáo đã có hành vi hiếp dâm đối với một nữ cán bộ trẻ tại phòng hát karaoke của một khách sạn ở thị trấn Cô Tô vào tối 10-11.

Được biết, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo công an tỉnh này vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm nếu có sai phạm xảy ra.

Ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) bị tố đã có hành vi hiếp dâm đối với một nữ cán bộ

Ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) bị tố đã có hành vi hiếp dâm đối với một nữ cán bộ

ThS Trần Thanh Thảo, Giảng viên Khoa Luật Hình sự, Trường ĐH Luật TP.HCM cho biết vụ việc chắc chắn cần phải chờ những kết luận chính thức từ phía cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, có ba khả năng pháp lý có thể xảy ra như sau:

Thứ nhất, nếu hai người này đồng tình vào khách sạn và tự nguyện thực hiện hành vi quan hệ thì chắc chắn không có tội phạm hiếp dâm xảy ra.

Việc quan hệ của hai người đã có gia đình được xác định là quan hệ bất chính, vi phạm các chuẩn mực đạo đức và sẽ bị xử lý kỷ luật theo các quy định về công chức, viên chức, những điều Đảng viên không được làm… Lúc này, người tố giác có thể bị xem xét xử lý về tội vu khống theo Điều 156 BLHS năm 2015.

Thứ hai, nếu hai người đồng tình vào khách sạn nhưng việc quan hệ là không đồng tình, có nghĩa là nếu ông Sơn dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để ép cô gái phải giao cấu thì hành vi này có đủ yếu tố cấu thành tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 BLHS.

Thứ ba, nếu ông Sơn không có hành vi dùng vũ lực hay đe dọa dùng vũ lực nhưng cô gái bị say xỉn đến mức mất hoặc hạn chế khả năng tự vệ, không thể có phản ứng hoặc có phản ứng yếu ớt và ông Sơn lợi dụng hoàn cảnh này để quan hệ tình dục trái với ý muốn của cô gái thì cũng có dấu hiệu của tội hiếp dâm.

Cũng theo ThS Thanh Thảo, trong trường hợp xác định hành vi của ông Sơn cấu thành tội hiếp dâm thì cơ quan chức năng cần làm rõ có hay không nhóm người cố tình cưỡng ép cô gái vào phòng hát để ông Sơn thực hiện hành vi. Việc này nhằm mục đích xác định vai trò đồng phạm giúp sức để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cùng chung nhận định trên, ThS–luật sư Nguyễn Văn Dũ phân tích thêm, việc xác định có dấu hiệu tội phạm hay không quan trọng nhất là xem xét diễn biến gần thời điểm xảy ra hành vi quan hệ tình dục.

Những diễn biến trước và sau đó có tác dụng hỗ trợ cho việc xác định đúng, phù hợp bản chất vụ việc.

Thực tế có thể xảy ra như sau: Lúc đầu, cô gái không chấp nhận vào phòng hát, thậm chí có phản ứng chống cự, người bị tố giác hoặc người khác dùng vũ lực cưỡng ép, lôi họ vào phòng. Tuy nhiên, sau đó, ngay trước khi xảy ra việc quan hệ tình dục thì cô gái lại tự nguyện quan hệ thì không có dấu hiệu tội phạm hiếp dâm.

Hoặc lúc đầu, cô gái tự nguyện vào phòng hát, có thái độ vui vẻ, không có phản ứng chống cự nhưng sau đó, trước khi quan hệ thì cô gái không đồng ý, có hành vi phản kháng. Người bị tố giác biết rõ cô gái lúc này đã không đồng tình nữa mà vẫn dùng mọi thủ đoạn để quan hệ cho được thì hành vi này đã phạm phải vào tội hiếp dâm...

Tội hiếp dâm được quy định tại Điều 141 BLHS, khoản 1 có khung hình phạt tù 2-7 năm và khung cao nhất lên đến chung thân.

MINH CHUNG

Bí thư Huyện ủy Cô Tô bị tố hiếp dâm nữ nhân viên
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất chỉ đạo đình chỉ công tác ông Lê Hùng Sơn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô sau khi có đơn tố...

Tin tức 24h

Theo Minh Chung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h