Vụ cháy 3 người tử vong: “2 hôm trước con tôi bảo dự định sẽ chuyển chỗ làm”

Ngày 08/05/2020 07:55 AM (GMT+7)

“2 ngày trước, con tâm sự với tôi ở đây lương thấp muốn chuyển làm đến chỗ làm khác ở khu công nghiệm lân cận, nhưng mà tai nạn đến nhanh quá...”, bà Tr. (mẹ của nạn nhân T.D.T SN 1997) ôm mặt khóc rưng rức.

11h ngày 6/5, đám cháy bất ngờ tại kho xưởng ở tầng 3 của Công ty CP xuất nhập khẩu Biovet (chuyên kinh doanh mặt hàng thuốc thú y, thuê mặt bằng của công ty TNHH Song Ngân) nằm trong khu công nghiệp Phú Thị (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã cướp đi tính mạng của 3 người.

Danh tính các nạn nhân được xác định là anh N.D.T. (SN 1997) và anh H.M.S. (SN 1972), cùng trú tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm và chị N.M.T (SN 1972), trú tại xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Các nạn nhân này đều là công nhân của Công ty CP xuất nhập khẩu Biovet.

Vụ cháy 3 người tử vong: “2 hôm trước con tôi bảo dự định sẽ chuyển chỗ làm” - 1

Công ty TNHH Song Ngân tại KCN Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

"Tại họa ập đến nhanh quá..."

Sáng 7/5, phóng viên có mặt trong căn nhà nhỏ tại khu tập thể ga Phú Thị (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) của nạn nhân xấu số N.D.T (SN 1997) nằm cách hiện trường vụ cháy khoảng 1,5km, có nhiều người đã lui tới để chia sẻ cùng gia đình nỗi đau tận cùng khi mất đi người con trai lớn.

Bà Ph. T. H. Tr. (trú tại xã Dương Xá, mẹ của nạn nhân) cho biết, gia đình có 2 người con Th. là con đầu và một em hiện đang học lớp 8. Hiện nay, Th. mới làm công nhân đóng gói bao bì ở công ty Biovet khoảng 6 tháng nay, lương chỉ được từ 4-5 triệu/tháng.

“Chiều tối qua, tôi bàng hoàng nhận được tin báo khi chuẩn bị tan làm, tôi sững người một lúc, về đến nhà tôi lấy điện thoại điện cho con nhưng nó không bắt máy. 2 ngày trước, nó tâm sự làm ở chỗ này lương thấp muốn chuyển chỗ làm khác ở một số khu công nghiệp lân cận, vậy mà tai họa ập xuống nhanh quá!”, bà Tr. lại ôm mặt khóc rưng rức.

Tiếp tôi tại phía ngoài, ông Tr. V. Th. (SN 1967 trú tại xã Dương Xá, bố của nạn nhân) cho biết, con trai là Tr. D. Th.  chứ không phải Ng. D. Th. như báo cáo của huyện Gia Lâm.

Trước đó, khoảng 16h ngày 6/5, ông Th. nhận được tin Công ty TNHH Biovet, nơi con mình đang làm việc, xảy ra hỏa hoạn lớn, ông tức tốc chạy xe tới thì nhận được tin có 3 người phụ nữ mắc kẹt bên trong. Ông bốc máy gọi điện cho con trai, đổ chuông nhưng không nhấc máy, ông Th. chắc nhẩm “con trai không sao đâu”.

"Khi trời nhá nhem tối, gia đình nhận được tin xấu từ phía công an, gọi tới nhận dạng thi thể con trai. Tới nơi, cả 3 thi thể đều bị biến dạng hết, tuy nhiên chỉ nhìn phần lưng nhưng tôi có thể khẳng định đây là con trai mình. Tôi vẫn tự bảo con tôi chưa chết, phải chờ kết quả giám định mới khẳng định được, chứ không thể nhận bừa", ông Th. hy vọng.

Vụ cháy 3 người tử vong: “2 hôm trước con tôi bảo dự định sẽ chuyển chỗ làm” - 2

Ông Tr. V. Th. vẫn hy vọng điều kỳ diệu sẽ đến với con trai mình.

Nén nỗi đau mất con, ông Th. vẫn hy vọng điều kỳ diệu xảy ra với con trai, ông cho biết. Th. là đứa con trai khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, lại giỏi võ Karate, do ham chơi điện tử không theo học được tại trường thể dục thể thao nên trở về nhà đi làm phụ gia đình, mới được khoảng 6 tháng thì xảy ra sự cố. 

Ông Th. cho biết, không thấy con trai nói về việc công ty nơi làm việc bị tạm dừng hoạt động do có nguy cơ cháy nổ, gây hậu quả nghiêm trọng.

"Trong tối qua (6/5) phía Công ty TNHH Biovet có tới hỏi thăm, động viên gia đình, nhưng tôi rất trách công ty vì sự thờ ơ. Các nạn nhân nằm tại Bệnh viện Đức Giang mà không một ai tới ngó ngàng tới bệnh viện xem tình hình thế nào", ông Th, bức xúc.

Công ty Song Ngân giấu sự thật an toàn cháy nổ, liều lĩnh cho thuê để lấy tiền

Ngồi trước cổng Công ty TNHH Song Ngân nơi xảy ra cháy khiến 3 người tử vong, ông Tạ Văn Hiệp (36 tuổi, quê tại huyện Đông Anh, Hà Nội) - Giám đốc công ty cổ phần cơ khí Khuân Mẫu – một đơn vị thuê lại mặt bằng của Công ty Song Ngân cho biết, công trình của Song Ngân gồm 1 tòa nhà 3 tầng, diện tích sàn khoảng 2.100 m2, và 2 xưởng nhỏ, diện tích hơn 200 m2; cho 8 đơn vị thuê lại.

"Chúng tôi thuê hơn 200m2 mặt bằng kho, xưởng của Song Ngân từ năm 2015 để sản xuất mặt hàng cơ khí theo đơn đặt hàng, với giá 20 triệu đồng/tháng. Xưởng của tôi cách tòa nhà bị cháy khoảng 5 mét, thời điểm xảy ra cháy, chúng tôi chỉ kịp sơ tán phương tiện cá nhân, còn máy móc không mang ra được vì toàn đồ nặng, đành bỏ lại xưởng, may mắn lửa không lan sang", ông Hiệp nói.

"Tôi không hề biết việc Song Ngân bị xử phạt và đình chỉ hoạt động vì chưa nghiệm thu PCCC gây nguy cơ cháy nổ, có thể bên Song Ngân giấu, cho thuê để lấy tiền. Nếu có xử phạt, đình chỉ thì công an làm việc với Song Ngân, và Song Ngân không nói lại cho các đơn vị thuê lại. Ở đây, có một người thay Song Ngân đứng ra quản lý chung, nhưng ông này cũng không nói chuyện về vấn đề này bao giờ, có thể họ quán triệt nhau cùng giấu. Xảy ra cháy, phía Công an nói thì tôi mới biết công ty tôi cũng nằm trong diện vi phạm PCCC”, anh Hiệp bức xúc.

Vụ cháy 3 người tử vong: “2 hôm trước con tôi bảo dự định sẽ chuyển chỗ làm” - 3

Các đơn vị thuê lại mặt bằng của Công ty Song Ngân không biết sự  tạm dừng hoạt động.

Đối với Công ty TNHH Song Ngân là công trình được Công an Thành phố thẩm duyệt thiết kế về PCCC năm 2005, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC nhưng đã cố tình đưa công trình vào hoạt động, sử dụng, cho thuê. Công an huyện Gia Lâm đã báo cáo Công an thành phố Hà Nội để báo cáo UBND Thành phố ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 4759/QĐ-XPVPHC, ngày 04/9/2019 đối với hành vi "Đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy" với số tiền: 80.000.000đ (tám mươi triệu đồng); phối hợp với Phòng PC07 - Công an Thành phố kiểm tra, ra Quyết định tạm đình chỉ hoạt động số 36/QĐTĐC-PC07, ngày 09/9/2019, Quyết định đình chỉ hoạt động số 68/QĐĐC-PC07, ngày 15/10/2019 đối với công trình trên.

Mặc dù đã bị tạm đình chỉ hoạt động nhưng Công ty Song Ngân vẫn cho các đơn vị khác thuê lại mặt bằng để hoạt động sản xuất, kinh doanh để gây ra hoả hoạn khiến 3 người tử vong. Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi vi phạm quy định về PCCC.

Vụ cháy lớn gần viện Nhi: Xót xa cảnh bà 60 tuổi, ôm cháu mắc ung thư ngủ vỉa hè
Phòng trọ bị thiêu rụi hoàn toàn, tài sản bị mất hết, cả đêm qua nhiều bệnh nhân nghèo phải lang thang ngủ vạ vật ở vỉa hè.
Theo Hữu Thắng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cháy lớn