Vụ chùa Bồ Đề và dịch Ebola hot nhất tuần qua

Ngày 10/08/2014 11:01 AM (GMT+7)

Tìm thấy thi thể nạn nhân vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường, WHO công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch bệnh Ebola.... là những vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận trong tuần qua.

1. Tìm thấy thi thể nạn nhân Thẩm mỹ viện Cát Tường

Như vậy là đã gần 10 tháng trôi qua kể từ khi xảy ra vụ án chấn động bác sĩ thẩm mỹ Nguyễn Mạnh Tường ném xác bệnh nhân để phi tang, mọi sự tìm kiếm của gia đình và cơ quan chức năng gần như vô vọng. Việc tìm ra xác chị Lê Thị Thanh Huyền không chỉ là vấn đề tinh thần, an ủi gia đình nạn nhân mà còn là điều kiện quan trọng để cơ quan tố tụng xét xử vụ án.

Tại cuộc họp giao ban Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội diễn ra vào ngày 5/8, đại diện Công an Hà Nội khẳng định đã tìm thấy thi thể chị Huyền - nạn nhân vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường. 

Theo đó, vào 9h ngày 18/7/2014, tại khu vực xã Văn Đức, Gia Lâm đã phát hiện xác của một nữ giới trôi trên sông. Xét thấy có nhiều dấu hiệu nghi là nạn nhân của vụ án Cát Tường nên công an Thành phố đã cho giám định ADN từ mẫu xương của thi thể và từ mẫu tế bào niêm mạc của bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ đẻ chị Huyền), từ mẫu tóc của ông Lê Văn Viễn (bố đẻ chị Huyền) , cháu Nguyễn Huy Hoàng (con trai lớn của chị Huyền). Từ việc xét nghiệm ADN, công an thành phố khẳng định thi thể trên chính là của chị Huyền - nạn nhân vụ Cát Tường.

Vụ chùa Bồ Đề và dịch Ebola hot nhất tuần qua - 1

Gia đình chị Huyền làm việc tại công an huyện Gia Lâm, Hà Nội

Sáng 7/8, gia đình nhà chồng chị Lê Thị Thanh Huyền (nạn nhân vụ bác sĩ TMV Cát Tường vứt xác phi tang) đã ra nghĩa trang thôn Trung Quan, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội làm lễ cầu siêu, cầu mong linh hồn chị được siêu thoát.

Trước đó, ngày 18.10, chị Huyền đến Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường (ở 45 đường Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) làm phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực. Chị Huyền đã đặt cọc tại đây 50 triệu đồng, được các nhân viên hẹn 11h ngày 19.10 đến làm phẫu thuật.

Vụ chùa Bồ Đề và dịch Ebola hot nhất tuần qua - 2

  Người thân đọc kinh và cầu mong hương hồn chị Huyền sớm được siêu thoát

Đến khoảng 16h thì xong quá trình phẫu thuật. Nhưng đến khoảng 17h45, chị Huyền có biểu hiện sùi bọt mép, mặt tím tái, khó bắt mạch. Bác sĩ Tường có tiêm thuốc trợ tim nhưng nạn nhân đã chết lâm sàng. Phát hiện vụ việc, thay vì khai báo với cơ quan chức năng, Bác sỹ Tường cùng bảo vệ đã chở xác nạn nhân lên cầu Vĩnh Tuy và vứt xuống sông Hồng.

Đến tối cùng ngày, Tường đã sử dụng ô tô cá nhân cùng nhân viên bảo vệ là Đào Quang Khánh (SN 1996, ở Hàng Bài, Hà Nội) mang xác chị Huyền xuống ô tô. Khánh đi xe Lead của chị Huyền đi trước, chạy lòng vòng qua nhiều nơi, sau đó lên đê, ra đường Cổ Linh và để lại xe ở đây. Tiếp đó, Khánh lên ô tô cùng Tường chạy về cầu Thanh Trì. Lúc đó khoảng 23h, Tường dừng xe, cùng Khánh khiêng xác chị Huyền vứt xuống sông Hồng.

Dù chưa tìm được thi thể, nhưng vào 14h ngày 5/12, gia đình chị Huyền - nạn nhân tử vong tại thẩm mỹ viện Cát Tường rồi bị vứt xác phi tang đã tổ chức tang lễ cho chị tại nhà tang lễ Thanh Nhàn - Hà Nội.

Sáng 14/4 vừa qua, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm xét xử chủ thẩm mĩ viện (TMV) Cát Tường ném xác phi tang. Vụ án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trên cả nước bởi tính chất dã man của hung thủ. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân cũng như rất nhiều phóng viên đã có mặt trước khu vực tòa án để theo dõi thông tin về phiên xét xử. Hình ảnh anh Nguyễn Hữu Huy (chồng chị Huyền) cùng hai cậu con nhỏ ánh mắt ngây thơ, dáng vẻ mệt mỏi ôm di ảnh người mẹ xấu số đã khiến cho rất nhiều người chứng kiến không cầm được nước mắt. Sau cả buổi sáng dành cho việc xét hỏi Nguyễn Mạnh Tường và các nhân viên từng làm việc tại cơ sở này, TAND TP Hà Nội đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu VKSND cùng cấp làm rõ một số tình tiết liên quan đến vụ án.

2. Rúng động vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

Ngày 4/8, cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) làm quản lí khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, ở xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) là những đối tượng liên quan tới vụ mua bán bé Cù Nguyên Công (bé trai được gửi vào chùa Bồ Đề từ khi vừa mới lọt lòng mẹ).

Ngay sau đó, UBND quận Long Biên, Hà Nội đã quyết định thành lập hai đoàn thanh tra chùa Bồ Đề. Hoạt động thanh kiểm tra sẽ bắt đầu từ 5/8 và kéo dài trong một tuần.

Vụ chùa Bồ Đề và dịch Ebola hot nhất tuần qua - 3

Các trẻ em bị bỏ rơi, trẻ mồ côi được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề (Ảnh: Gia đình Việt Nam).

Trả lời phóng viên về trong vụ mua bán cháu Công, sư thầy Đàm Lan có liên quan trực tiếp hay không? Thượng tá Vũ Thái Hưng nói rằng, hiện cơ quan điều tra chưa có đủ tài liệu. Sư Thích Đàm Lan cũng là một trong những đối tượng điều tra của vụ án.

“Trách nhiệm chắc chắn là có, vì sư trụ trì nuôi trẻ em trong đó, đương nhiên phải có trách nhiệm, trách nhiệm đến đâu, xử lý đến đó”, thượng tá Vũ Thái Hưng nói.

Đại diện công an Hà Nội cũng cho hay, trước đó có nhiều đơn thư gửi PC 45 tố cáo về việc nuôi trẻ và buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề và mới đây cũng đã tiếp nhận đơn thư phản ánh 9 trường hợp trẻ em có liên quan.

Được biết, cuối tháng 10/2013, mọi người ở chùa Bồ Đề phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ở cổng chùa trong tình trạng dây rốn chưa rụng. Do đó, nhà chùa đã đưa vào để chăm sóc, nuôi dưỡng, đặt tên bé trai này là Cù Nguyên Công. Vào thời điểm đó đã có gia đình người dân trên địa bàn quận Long Biên nhận làm bố mẹ đỡ đầu và thường xuyên chăm sóc.

Vụ chùa Bồ Đề và dịch Ebola hot nhất tuần qua - 4

Trang và Nguyệt (trái) tại cơ quan điều tra. (Ảnh Zing.vn)

Đến tháng 11/2013, bé Cù Nguyên Công bị mắc bệnh nặng nên phải nhập viện nhiều ngày để điều trị và được đưa về nhà chùa vào cuối tháng 12/2013.

Tuy nhiên, bé Cù Nguyên Công đã biến mất khỏi chùa Bồ Đề vào những ngày đầu tiên của tháng 1/2014 mà không ai biết lí do tại sao, kể cả bố mẹ đỡ đầu của bé.

3. Dịch Ebola bùng phát mạnh, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Bùng phát mạnh từ tháng 2 năm nay, đại dịch Ebola tại Tây Phi đã làm 932 người tử vong và số ca nhiễm đã lên tới 1.711 người. Chỉ trong hai ngày mùng 2 và 3/8, đã có thêm 108 trường hợp nhiễm mới và 45 ca tử vong tại các nước Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone.

Guinea vẫn là nơi có tỷ lệ tử vong do Ebola cao nhất. Tính đến nay, quốc gia này đã có 495 người nhiễm bệnh và 363 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát.

Vụ chùa Bồ Đề và dịch Ebola hot nhất tuần qua - 5

Gần 1000 người ở Tây Phi đã thiệt mạng vì Ebola

Trước sự hoành hành vượt mức kiểm soát của virus Ebola, ngày 8/8, Tổ chức Y tế thế giới đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch bệnh nguy hiểm này. Quyết định này được đưa ra sau khi WHO kết thúc cuộc họp khẩn bàn về cách phòng chống Ebola diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ.

Ebola là vi rút gây bệnh sốt xuất huyết ở người và các loài linh trưởng. Ebola thường giết chết 90% những người bị nhiễm, nhưng tỷ lệ tử vong trong đợt dịch này giảm xuống còn khoảng 60% nhờ điều trị sớm.

Ebola đã được xác nhận tại châu Phi vào năm 1976. Những cơn dịch đã xảy ra tại các nước châu Phi, bao gồm CHDC Congo, Gabon, Sudan, Bờ Biển Ngà, Uganda và CH Congo.

Ebola lây lan chủ yếu qua việc tiếp xúc với các dịch tiết của người hoặc động vật nhiễm virus. Thời gian ủ bệnh kéo dài khoảng từ 2 đến 21 ngày.

Theo các chuyên gia y tế, các triệu chứng của Ebola bao gồm sốt cao, đau cơ, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí là suy nội tạng và chảy máu không thể cầm. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.

Vụ chùa Bồ Đề và dịch Ebola hot nhất tuần qua - 6

Hình ảnh virus Ebola qua kính hiển vi.

Vi rút Ebola lây truyền từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất tiết của cơ thể (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người mắc bệnh, hoặc các vết xước trên da hay niêm mạc của người lành tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm với các chất tiết của người nhiễm vi rút (quần áo, ga trải giường nhiễm bẩn hay kim tiêm đã qua sử dụng).

Cho đến nay, bệnh do vi rút Ebola vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và phương pháp điều trị đặc hiệu, tuy nhiên, dịch bệnh có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

4. Công bố điểm sàn Cao đẳng, Đại học

Sáng 8/8, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố 3 mức điểm sàn đại học, cao đẳng năm 2014. Theo đó, mức điểm sàn hệ đại học  đối với các khối A, A1, C và D, 3 mức điểm sàn là 13, 14, 17. Đối với khối B, 3 mức điểm sàn là 14, 15, 18.

Đối với hệ cao đẳng, mức điểm sàn khối A, A1, C và D là 10 điểm, khối B là 11 điểm.

Vụ chùa Bồ Đề và dịch Ebola hot nhất tuần qua - 7

Nhiều thí sinh cho rằng, đề thi đợt 2 không quá khó

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Bùi Văn Ga cho biết, năm nay phần lớn thí sinh có phổ điểm cao hơn so với mọi năm, phổ điểm dịch về phía điểm cao. Khối A, A1, có phổ điểm nhỉnh hơn so với năm ngoái. Khối C, D, không có nhiều thay đổi.

Năm nay, tuy số lượng hồ sơ giảm 20% so với năm ngoái, nhưng vẫn có khoảng hơn 1 triệu thí sinh dự thi các khối.

5. Xăng giảm giá 500 đồng/lít

Chiều 6/8, Liên Bộ Tài chính - Công thương yêu cầu doanh nghiệp đầu mối giảm giá xăng, tối thiểu 491 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng giảm trong đợt này. Cụ thể, dầu diesel giảm 160 đồng/lít, còn 22.170 đồng/lít. Dầu hoả giảm 140 đồng/lít, còn 22.340 đồng/lít. Giá dầu madut giữ nguyên.

Theo Bộ Tài chính, từ sau ngày giảm lần trước 28/7/2014, giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm.

Giá xăng, dầu thành phẩm thế giới bình quân 30 ngày từ ngày 8/7/2014 đến 6/8/2014 cụ thể: xăng RON 92: 116,811 USD/thùng; dầu điêzen: 118,307 USD/thùng; dầu hỏa: 118,211 USD/thùng, dầu madut: 598,875 USD/tấn.

Do đó, Liên Bộ Tài chính – Công thương căn cứ nguyên tắc tính toán giá cơ sở theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP, Thông tư số 234/2009/TT-BTC để giảm các mặt hàng xăng, dầu về mức giá như trên.

Đối với mặt hàng xăng, giá bán hiện hành (chưa tính mức sử dụng Quỹ Bình ổn -BOG) cao hơn giá cơ sở khoảng 191 đồng/lít. Vì vậy, nếu ngừng sử dụng Quỹ BOG (600 đồng/lít), giá xăng trong nước chỉ có thể giảm tương ứng mức chênh lệch là 191 đồng/lít. Tuy nhiên, để hài hòa lợi ích với người tiêu dùng, Liên Bộ đã yêu cầu doanh nghiệp giảm sử dụng Quỹ BOG xuống còn 300 đồng/lít; đồng thời giảm giá xăng trong nước phù hợp với quy định. 

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot