Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ

Khánh Hằng - Ngày 23/01/2021 19:30 PM (GMT+7)

Tròn một năm Vũ Hán ban hành lệnh phong tỏa toàn thành phố để kiểm soát dịch bệnh, tình hình hiện tại đã có nhiều khởi sắc nhưng đó vẫn chưa phải là kết thúc.

Tháng 12/2019, tại chợ hải sản Hoa Nam, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, một người dân bắt đầu có những biểu hiện lạ. Sau đó, hàng loạt người mắc bệnh tương tự và chợ hải sản Hoa Nam được nhận định là nơi đầu tiên phát tán virus COVID-19. Tới ngày 23/1/2020, trước diễn biến dịch bệnh quá phức tạp, chính quyền thành phố Vũ Hán buộc phải ban hành lệnh phong tỏa, cấm ra vào toàn thành phố, mọi người dân cũng bị hạn chế ra khỏi nhà. Thành phố 11 triệu dân khi ấy trở nên vắng tanh và u ám.

Thế nhưng giờ đây, mọi thứ đã thay đổi, đường Jianghan chật cứng người mua sắm giữa cái lạnh cuối năm. Từ Nhà hải quan Hán Khẩu, con đường đi ra khỏi thành phố dẫn tới sông Dương Tử, tiếng chuông reo lên một cách vội vã. Các nhà hàng trong thành phố giờ đây chật kín người và ồn ã những tiếng trò chuyện, ngay cả vào một đêm lạnh giá.

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 1

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 2

Sự nhộn nhịp, ánh đèn rực rỡ và tiếng ồn ào của đường phố dường như cho thấy một thành phố đã trở lại bình thường kể từ ngày 31/12/2019, ngày mà cơ quan y tế thành phố thông báo về một đợt bùng phát dịch viêm phổi chưa rõ ràng tới các đồng nghiệp thuộc Tổ chức Y tế Thế giới WHO ở thủ đô Bắc Kinh.

Thế nhưng phía sau đó, vẫn có những nỗi sợ hãi, nỗi đau và cuộc đấu tranh của những người từng trải qua giờ khắc sinh tử. Anh Zhou Xiangning, 22 tuổi, một cư dân Vũ Hán, từng nhiễm COVID-19 hồi tháng 1/2020, chia sẻ: "Trong những ngày tới, tôi nghĩ mọi người sẽ có một chút lo sợ. Không phải sợ virus quay trở lại, mà là sợ những ký ức khi đó ùa về".

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 3

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 4

Vào tháng 4/2020, Vũ Hán chính thức được gỡ bỏ phong tỏa. Nhờ có sự hỗ trợ của hàng nghìn tình nguyện viên địa phương, những người đã phân phát thiết bị y tế và nguồn thực phẩm tới người dân và đưa bệnh nhân tới bệnh viện; nhờ có các bác sĩ và y tá nỗ lực làm việc cho đến khi ngã quỵ vì mệt, thậm chí chính bản thân cũng bị lây nhiễm; nhờ có các công nhân không quản ngày đêm xây dựng bệnh viện dã chiến trong vài ngày để lấy địa điểm cứu người bệnh... và nhờ có nỗ lực của tất cả mọi người, Vũ Hán đã vượt qua.

Hiện tại, người dân Vũ Hán vẫn đang trong quá trình khắc phục và hồi phục sau ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh. Thành phố trở nên nhộn nhịp hơn khi mọi người bắt đầu quay trở về cuộc sống thường ngày cũng như chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 5

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 6

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 7

Đối với một số người, việc dịch bệnh giảm bớt còn là niềm hạnh phúc khi có thể tự do đi lại hơn trước. Một người đàn ông họ Xu, 30 tuổi, chia sẻ trên tờ AFP: "Tôi đã bị mắc kẹt tại Vũ Hán trong 2-3 tháng... Bây giờ tôi có thể ra ngoài một cách hoàn toàn yên bình rồi".

Hiện nay, người dân thành phố Vũ Hán không còn bị áp đặt lệnh cách ly và phong tỏa, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ các biện pháp an toàn y tế như đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, sát khuẩn tay hay khai báo y tế, để tránh dịch bệnh bùng phát lần nữa bởi tình hình dịch ở những nơi khác vẫn chưa hoàn toàn kết thúc, đặc biệt là khi mới đây thủ đô Bắc Kinh phát hiện một số trường hợp nhiễm chủng mới COVID-19.

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 8

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 9

Trong tháng 1/2021, các quan chức thuộc Tổ chức Y tế Thế giới WHO sẽ đến thành phố Vũ Hán để bắt đầu một cuộc điều tra nhằm xác định nguồn virus. Điểm xuất phát của họ dự kiến sẽ là chợ hải sản Hoa Nam, nơi phát hiện một lượng lớn mẫu virus sau khi phải tạm đóng cửa vào ngày 1/1/2020.

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 10

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 11

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 12

Vũ Hán tròn 1 năm sau lệnh phong tỏa: Đường phố trở lại nhộn nhịp, người dân vẫn lo sợ - 13

TQ: Nhiều nhân viên chống dịch Covid-19 đột tử, chuyện gì đang xảy ra?
Trong khi hàng chục thành phố Trung Quốc đang chống chọi với đợt bùng phát Covid-19 mới, việc một số quan chức, nhân viên y tế, nhân viên tình nguyện...
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19