Vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường ở Huế: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Ngày 12/07/2019 09:30 AM (GMT+7)

Gần 1 tuần xảy ra vụ việc đau lòng, người nhà sản phụ Tr. vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng về việc hai mẹ con tử vong bất thường ở bệnh viện Đại học Y dược Huế.

Mấy ngày qua, con xóm nhỏ trên đường Trịnh Hoài Đức, TP.Huế vẫn chưa hết bàng hoàng về hung tin hai mẹ con sản phụ Tr. tử vong bất thường ở bệnh viện Đại học Y dược TP.Huế. Chẳng ai biết lý do cụ thể, chỉ biết là “bất thường”, cảm thương trước số phận nghiệt ngã của người phụ nữ xấu số và hơn hết đó là nỗi đau của những người ở lại.

Trong câu chuyện của những người hàng xóm, chị Tr. và anh Nguyễn Văn Vũ (SN 1995) mới về ở với nhau được hơn 1 năm. Anh Vũ làm nghề lái taxi, chị Tr. hàng ngày bán quần áo của một công ty may mặc.

Sau 6 tháng về ở với nhau, anh chị đón tin vui khi chị Tr. mang thai đứa con đầu lòng. 9 tháng 10 ngày “mang nặng”, mọi sự đều diễn biến bình thường, gia đình 2 bên đặt bao kỳ vọng về một đứa bé khỏe mạnh chào đời nhưng để rồi đến ngày “đẻ đau” mọi thứ chìm vào bóng tối với sự ra đi đầy đột ngột của mẹ rồi đến con khiến ai cũng xót xa.

Vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường ở Huế: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ - 1

Không khí tang thương bao trùm căn nhà của sản phụ Tr.

Cho đến nay, nguyên nhân sản phụ Tr. tử vong tại bệnh viện vẫn là câu hỏi lớn cần lời giải đáp. 

Được biết, hiện gia đình đang hoàn tất thủ tục, gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu vào cuộc xác minh, làm rõ trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ khi để xảy ra sự việc.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đại học Y dược Huế, sau khi xảy ra sự việc, sáng 8/7, bệnh viện đã họp khẩn để đánh giá tình hình. Dự cuộc họp có Ban Giám đốc, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Trưởng 2 khoa Sản và Gây mê hồi sức, kíp trực Sản và Gây mê hồi sức ngày 6/7.

Lãnh đạo bệnh viện Đại học Y dược Huế cho hay, sau khi nghe tường trình từ kíp trực, rà soát hồ sơ bệnh án của sản phụ, nhận định, sản phụ Tr. mang thai không quá tháng. Các bác sĩ sản khoa của bệnh viện trực tiếp khám, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân Tr. từ giờ đầu lúc vào viện đã thực hiện đầy đủ các khâu, theo dõi chặt chẽ, giải thích cho người nhà biết theo chiều hướng diễn biến của bệnh.

Vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường ở Huế: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ - 2

Bệnh viện Đại học Y dược Huế, nơi sản phụ Tr. nhập viện.

"Người nhà không đề nghị mổ lấy thai cho sản phụ", Quyền Giám đốc bệnh viện Đại học Y dược Huế khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Khoa Hùng - quyền Giám đốc bệnh viện lý giải nguyên nhân chậm mổ lấy thai cho sản phụ: "Trong suốt quá trình theo dõi, tình trạng sản phụ và thai nhi bình thường, các dấu hiệu của quá trình chuyển dạ chưa rõ cho đến lúc xảy ra tình huống. Kíp trực chưa có chỉ định mổ lấy thai. Diễn biến sau đó của sản phụ Tr. khá bất ngờ, quá nhanh và quá nặng. Bệnh cảnh phù hợp với tắc mạch ối.

Khi tình huống xấu xảy ra, bệnh viện đã huy động cả kíp trực để cứu sống bệnh nhân, tuy nhiên bệnh cảnh diễn biến quá nhanh và nặng".

Tuy nhiên, trao đổi với PV Người Đưa Tin ngày 10/7, đại diện người nhà sản phụ Tr. cho biết, gia đình không đồng ý với một số vấn đề trong báo cáo kết luận của bệnh viện Đại học Y dược Huế.

Chị Nguyễn Lý, người nhà sản phụ Tr. cho biết, việc bệnh viện nói “người nhà không đề nghị mổ lấy thai cho sản phụ” là không đúng.

“Đúng là các bác sỹ bệnh viện đã tận tình cấp cứu nhưng đó là khi sự đã rồi. Nhưng trước đó, người nhà đã yêu cầu các y tá và điều dưỡng xin mổ tuy nhiên không thấy bệnh viện trả lời. Liệu có hay không việc khi người nhà yêu cầu các điều dưỡng xin mổ nhưng những người này tắc trách không truyền đạt đến bác sỹ trực nên mới để chậm trễ (!?)”, chị Nguyễn Lý, em của sản phụ Tr. hoài nghi.

Thêm việc có thông tin, cháu bé sơ sinh - con chị Tr. chuyển đến Trung tâm Nhi khoa của bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng bị ngạt nặng, tim rời rạc, không thở, hồi sức tích cực với adrenalien (một hooc mon có tác dụng trên thần kinh giao cảm, được sản xuất bởi cơ thể khi sợ hãi, tức giận hay thích thú, cái làm cho nhịp tim bệnh nhân đập nhanh hơn và cơ thể chuẩn bị cho những phản ứng chống lại nguy hiểm – PV), xoa bóp tim, đặt ống dẫn khí và bóp bóng.

“Như vậy, Tr. có thể đã tử vong trước khi mổ sinh chứ không phải đến 4h ngày 7/7 mới tử vong như báo cáo của bệnh viện, chúng tôi muốn làm rõ chuyện này”, chị Nguyễn Lý nói.

Chiều 5/7, chị Tr. được người nhà đưa vào nhập viện tại bệnh viện Đại học Y dược Huế trong tình trạng đã mở tử cung và chậm sinh 2 ngày so với dự kiến của bác sỹ.

“Vì đã chậm 2 ngày dự sinh, tử cung đã mở và thai con so, nặng đến 3,6kg nên người nhà mong muốn được mổ đưa thai ra nhưng các điều dưỡng bảo để tiếp tục đo tim thai và theo dõi”, chị Nguyễn Thị Hằng, chị chồng của sản phụ Tr. kể.

Chị Hằng thông tin thêm, đến khoảng 2h sáng ngày 7/7, tức hơn 1 ngày sau khi nhập viện, tình trạng sức khỏe của sản phụ Tr. đã dần chuyển biến xấu. Đến lúc này, các y bác sỹ mới thông báo bị tắc mạch ối và tiến hành mổ, đưa thai nhi ra thì đã quá muộn. Sản phụ Tr. tử vong sau đó, cháu bé được chuyển sang cấp cứu tại trung tâm Nhi khoa, bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng nguy kịch.

Đến 4h ngày 8/7, dù được các y bác sỹ ở đây tận tình cấp cứu nhưng cháu bé cũng không qua khỏi.

Chiều 8/7, vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã ký công văn khẩn yêu cầu bệnh viện Đại học Y - dược Huế báo cáo trường hợp sản phụ Trương Thị Tr. (24 tuổi) không may qua đời sau khi sinh mổ tại bệnh viện này.

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện Đại học Y – dược Huế phải thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ Tr.; thông báo kết luận của Hội đồng tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông.

Lý giải bất ngờ của BV Đại học Y dược Huế vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường
Liên quan đến trường hợp mẹ con sản phụ Trương Thị Tr. (SN 1995) tử vong, phía bệnh viện cho rằng người nhà không đề nghị mổ lấy thai cho sản phụ. Tuy...
Theo Lê Kông
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa