Vụ mổ đẻ làm gãy chân trẻ: Đây là ca sinh mổ hiếm gặp?

Ngày 04/08/2016 10:59 AM (GMT+7)

Sở Y tế tỉnh An Giang sau khi làm việc với bệnh viện Đa khoa Nhật Tân (TP. Châu Đốc) đã khẳng định, việc bác sĩ mổ đẻ làm gãy đùi chân trẻ sơ sinh là sự cố y khoa ngoài ý muốn. Đây là ca sinh mổ khó, rất ít gặp do phôi thai của sản phụ Hồng nằm ngang.

Như đã đưa tin, khoảng 13h ngày 30/7, chị Nguyễn Thị Hồng (42 tuổi) chuyển dạ nên được đưa đến bệnh viện Đa khoa Nhật Tân sinh. Các bác sĩ quyết định phương pháp mổ đẻ cho chị Hồng.

Khi bé chào đời được đưa ra khỏi phòng mổ thì người nhà chị Hồng thấy đùi chân bé bất thường như đã bị gãy nên hỏi bác sĩ thì được trả lời là do bị… dị tật bẩm sinh. Nghi ngờ bác sĩ bệnh viện nói dối, gia đình bèn la lớn, đòi làm rõ thì bé mới được đưa đi chụp X- Quang. Kết quả xác định, bé bị gãy đùi chân trái, được bó bột ngay sau đó.

Vụ mổ đẻ làm gãy chân trẻ: Đây là ca sinh mổ hiếm gặp? - 1

Bệnh viện Đa khoa Nhật Tân nơi xảy ra sự việc trẻ sơ sinh mổ đẻ bị gãy chân  - Ảnh: CTV

Mặc dù chân bé đã được bó bột, tuy nhiên lo lắng chân bé mới chào đời lại gãy, có thể bị hoại tử nên gia đình yêu cầu bệnh viện cho chuyển lên tuyến trên là bệnh viện Nhi đồng 2, TP. HCM. Tuy nhiên, bệnh viện Đa khoa Nhật Tân không đồng ý nên người nhà đã gọi điện vào số điện thoại đường dây nóng Sở Y tế tỉnh An Giang, Bộ Y tế để phản ánh.

Đến tối ngày 30/7, khi có ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh An Giang, bệnh viện Đa khoa Nhật Tân đã bố trí xe vận chuyển bé lên bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị.

Theo tìm hiểu của PV, đến sáng ngày 31/7, bé được vận chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2, các bác sĩ đã xem xét vị trí chân bé bị gãy, cho nằm viện theo dõi. Vào chiều ngày 2/8, thấy bé sức khỏe tiến triển tốt, vị trí chân gãy được xem xét cẩn thẩn, không có dấu hiệu có thể hoại tử như người nhà lo lắng nên bệnh viện Nhi đồng 2 đã cho xuất viện về lại bệnh viện Đa khoa Nhật Tân để theo dõi.

Về phía Sở Y tế tỉnh An Giang, vào tối ngày 30/7 nhận được phản ánh của nhà chị Hồng, lãnh đạo của Sở đã có buổi làm việc với bệnh viện Đa khoa Nhật Tân để tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Hữu Thọ - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang thông tin, qua xem xét hồ sơ bệnh viện cung cấp trong buổi làm việc có thể khẳng định đây là ca sinh mổ khó, rất ít gặp. Do phôi thai của sản phụ Hồng nằm ngang nên khi mổ bắt buộc xảy ra 2 trường hợp. Đó là bé bị gãy tay hoặc gãy chân khi bác sĩ mổ bắt nhanh, còn nếu bắt chậm trẻ có thể tử vong.

Theo ông Thọ, đây là sự cố ngoài ý muốn, không may, phía bệnh viện lại giải thích không rõ ràng đầy đủ khiến người nhà không hiểu, bức xúc.

Bệnh viện Đa khoa Nhật Tân cũng đã xin lỗi, hỗ trợ toàn bộ chi phí trong lúc sinh và chuyển viện bé lên Nhi đồng 2, TP. HCM nên lãnh đạo Sở Y tế tỉnh An Giang quyết định kiểm điểm rút kinh nghiệm vụ việc.

Thanh Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự