Vụ người VN bị tai nạn ở Thái Lan: Chờ thi thể người thân

Ngày 04/06/2014 11:10 AM (GMT+7)

Sau một ngày xảy ra vụ tai nạn thảm khốc trên đất Thái, những người thân ở quê nhà tại Việt Nam đều đã nhận được tin dữ. Mong mỏi buốt lòng của nhiều gia đình ở 2 xã Xuân Lộc và Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) lúc này là sớm đưa được thi thể người thân về an táng...

Nỗi đau ở quê nhà

Sáng 3/6, tại nhà anh Trần Văn Bình (ở xóm Trại Lê, xã Quang Lộc huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) - bố của nạn nhân Trần Thị Yên (SN 1993), đã có rất đông hàng xóm, họ hàng, người thân tập trung để chia buồn và bàn kế hoạch lo tang lễ. Từ sáng 2/6, anh Bình suy sụp hẳn sau khi nhận được tin con mất.

Ngồi gục bên tấm di ảnh của con gái và chiếc bàn thờ vừa lập vội, anh Bình thều thào kể: “Ở quê ruộng ít và không có việc làm, 3 năm nay vợ tôi là Trần Thị Hoa và 2 đứa con gái là Trần Thị Yên và Trần Thị Hồng học xong cấp 3 cũng theo mẹ sang Thái lao động tự do, làm thuê rửa bát, phục vụ cho các nhà hàng ăn uống ở Bangkok. Ngoài tiền chi phí sinh hoạt hàng ngày, 3 mẹ con còn chắt góp gửi về quê mỗi tháng khoảng từ 4-6 triệu đồng. Số tiền đó không phải là nhiều nhưng cũng đủ để tôi nuôi 2 đứa con ở quê còn ăn học. Nhưng khoảng 10 giờ ngày 2/6, tôi nhận được điện thoại của vợ báo về cháu Yên đã tử nạn trong vụ tai nạn thảm khốc vào sáng sớm 2/6, khi nhóm người Việt Nam đang lao động tại Thái Lan thuê xe ô tô đi Nong Bua Lamphu tham gia buổi lễ của nhà thờ Công giáo”.

Anh Bình còn cho biết thêm, hiện vợ anh đang trên đường về Việt Nam, còn cháu Hoa đang ở lại bên đó để phối hợp với cơ quan chức năng xác định thi thể của chị gái vì xe bốc cháy nên người cũng bị cháy đen. Theo anh Bình, nguyện vọng của gia đình là cơ quan chức năng hai nước tạo điều kiện đưa thi thể cháu Yên về quê một cách nhanh nhất để mai táng.

Vụ người VN bị tai nạn ở Thái Lan: Chờ thi thể người thân - 1

Người thân, làng xóm đến chia buồn với gia đình anh Trần Văn Bình.

Cách nhà anh Bình không xa là nhà ông Hoàng Binh ở xóm Bình Yên, xã Xuân Lộc. Ông Binh có vợ là bà Đậu Thị Lam và con trai Hoàng Văn Thiên (SN 1993) sang lao động tự do ở Thái Lan. Ông Binh giàn giụa nước mắt, cho hay: “Sáng hôm qua tôi cũng đã nhận được điện thoại của vợ báo về cháu Thiên mất trong vụ tai nạn thương tâm. Do xe cháy, người cũng bị cháy nên chưa nhận dạng được thi thể cháu. Anh em, họ hàng sáng nay cũng đã tập trung để lo hậu sự cho cháu. Chúng tôi đang chờ ngóng đón thi thể cháu, đau xót quá chú ơi...”.

Ước mơ học hành vụt tắt

Theo trang web của Dòng đa minh Việt Nam, trong số 12 nạn nhân người Việt, đã xác định danh tính 10 người, trong đó có linh mục Vũ Văn Hanh, 3 người quê Nghệ An, 8 người quê Hà Tĩnh.

Kể về con, ông Hoàng Binh nấc nghẹn: “Tôi có 5 đứa con, Thiên thứ 2 nhưng là như anh cả trong gia đình vì chị đầu tính tình và sức khỏe không được như người khác. Cách đây hơn một năm, cháu Thiên học xong cấp 3 thi đại học không đậu, mặc dầu cháu học rất khá năm nào cũng có giấy khen, nhưng thi cử lật đật. Hè vừa rồi cháu xin theo mẹ sang Thái Lan làm thuê, công việc cũng không ổn định. Cách đây chưa lâu cháu điện thoại về báo con kiếm được ít tiền, khoảng giữa tháng 6 là về Việt Nam để tiếp tục thi đại học, nếu không đậu sẽ thi vào trường nghề. Mặc dù gia đình khó khăn nhưng thấy cháu ham học tôi cũng động viên cháu thấy nó phấn khởi lắm với bao dự định. Nhưng bây giờ thì bao ước mơ của cháu vụt tắt thật rồi”.

Ông Binh cho biết, người thân ở Thái Lan điện về cho hay trong số 12 người Việt tử nạn đa số là những người trẻ tuổi chưa lập gia đình. Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Huệ ở xóm Trại Lê, xã Quang Lộc (là người nhiều năm đi lao động tại Thái Lan) cho biết, đa số những lao động Việt Nam sang Thái lao động tự do, vì vậy khi gặp sự cố rất khó khăn về thủ tục giấy tờ. Ông Nguyễn Văn Hồng- Phó Trưởng công an xã Quang Lộc cho biết: Tại địa phương có khoảng trên 200 người đi Thái Lan, Lào làm việc tự do bằng hộ chiếu du lịch.

Đến chiều 3/6, có 2 trong số 3 nạn nhân bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Nạn nhân thứ ba là Nguyễn Hữu Minh đang nằm điều trị sau mổ tại bệnh viện tỉnh Chaiyaphum, có thể xuất viện trong 5 ngày nữa. Hai trường hợp còn lại là Nguyễn Thế Anh và Nguyễn Văn Thắng đang nằm tại bệnh viện tỉnh Khon Kaen có tình trạng rất nặng, bị bỏng phổi, đều phải thở bằng máy.

Ông Nguyễn Lương Giang- cán bộ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen cho biết, hiện nay, các cơ quan chức năng của Thái Lan đang tiến hành giám định AND để nhận diện từng thi thể. Tổng lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen đã có cuộc gặp với đại diện thân nhân những người bị nạn, giúp đỡ hoàn tất giấy tờ, hỗ trợ các thông tin liên quan. Qua trao đổi, các gia đình đều có nguyện vọng đưa thi thể các nạn nhân về nước chôn cất, không hỏa táng ở Thái Lan.

Đăng Thúy

Theo Hữu Anh (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan