Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế: 'Bảo vệ chặn xe cứu thương, bệnh viện cũng phải chịu trách nhiệm'

Ngày 08/07/2016 14:32 PM (GMT+7)

Trong trường hợp chỉ vì không đi xe của bệnh viện mà chặn xe cứu thương không cho ra thì bảo vệ sai và bệnh viện cũng phải có trách nhiệm trong việc này.

Sự việc bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương hiện vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống, nhất là sau khi trên các trang mạng xuất hiện clip thứ 2 ghi lại cảnh cháu bé đang nằm thoi thóp thở trong xe và cạnh đó là một nhân viên đang bóp bóng hỗ trợ cháu bé thở.

Không dừng lại ở đó, sự việc còn “leo thang” lên một nấc mới sau khi Phó GĐ bệnh viện này, bà Lê Thị Minh Hương đã có những trả lời bênh vực lực lượng bảo vệ khi cho rằng, không có chuyện bảo vệ chặn xe cứu thương làm bệnh nhân tử vong.

Vậy sự việc này ai sai, ai đúng, có quy định nào trong việc vận chuyển bệnh nhân cũng như trách nhiệm của sự việc này là ai? Sáng ngày 8/7 phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông! Trong những ngày qua dư luận đang xôn xao clip bảo vệ chặn xe cứu thương ở Bệnh viện Nhi Trung ương, quan điểm của ông về sự việc này như thế nào?

- Thật sự, tôi không nắm rõ sự việc này lắm, cho đến hôm qua khi nghe xì xào, bàn tán thì tôi mới biết qua thông tin, còn chi tiết tôi chưa nắm rõ lắm.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế: Bảo vệ chặn xe cứu thương, bệnh viện cũng phải chịu trách nhiệm - 1

TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế

- Tôi phải khẳng định, Bộ Y tế hiện nay không có bất cứ một quy định nào về việc bảo vệ các bệnh viện được phép hay không được phép kiểm tra giấy tờ xe cứu thương trong bệnh viện. Tuy nhiên, mỗi bệnh viện đều có những quy định, nội quy riêng để đảm bảo an ninh trật tự của bệnh viện, như việc quy định chỗ nào được đỗ xe, chỗ nào được dừng xe…- Vậy, Bộ Y tế hiện nay đã có quy định nào về việc bảo vệ trong bệnh viện có quyền kiểm tra giấy tờ xe nói chung và xe cứu thương trong bệnh viện không thưa ông?

- Trong trường hợp sự việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương, xe cứu thương vào đón bệnh nhân nhưng bị chặn lại là đúng hay sai?

- Tôi phải khẳng định, xe cứu thương là xe chuyên dụng và xe cứu thương đã đi là phải có việc chứ họ không đi chơi. Trong trường hợp xe cứu thương chở người đi ăn cưới hay xe cứu thương đi chở hàng hóa thì là sai.

Còn trong trường hợp xe cứu thương đang chở người đi cấp cứu thì phải được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bệnh nhân được chăm sóc y tế một cách sớm nhất, vì khi đó là “thời gian vàng” để cứu bệnh nhân. Thậm chí khi xe cứu thương vào cổng, bật còi thì trong phòng cấp cứu phải chuẩn bị mọi phương tiện cấp cứu để trực đón bệnh nhân, đó là lý do khoa cấp cứu các bệnh viện luôn nằm ở gần cổng bệnh viện.

Còn trong trường hợp như ở Bệnh viện Nhi Trung ương, xe không chở bệnh nhân vào viện cấp cứu mà xe vào đón bệnh nhân thì bảo vệ có quyền được hỏi, vì biết đâu xe này vào viện để bắt cóc trẻ con, để trộm cắp thì sao. Thậm chí, khi chưa đón được bệnh nhân, nếu bệnh viện quy định phải gửi xe thì cũng phải gửi để đợi bệnh nhân ra sau đó đón đi, thậm chí là phải mất tiền gửi xe nữa, đó là quy định của bệnh viện.

Còn khi bệnh nhân đã lên xe, có giấy tờ đầy đủ (giấy ra viện của bệnh nhân – p/v) thì bảo vệ phải cho người ta chở bệnh nhân ra khỏi bệnh viện, không có lý do gì để chặn họ lại cả.

Trường hợp hạch sách, chặn xe cứu thương có bệnh nhân đi ra và họ có giấy tờ đầy đủ chỉ vì bệnh nhân này không dùng xe của bệnh viện thì rõ ràng là họ sai rồi.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế: Bảo vệ chặn xe cứu thương, bệnh viện cũng phải chịu trách nhiệm - 2

Bảo vệ trong sự việc này phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên.

- Vậy trong trường hợp độc quyền xe cứu thương trong bệnh viện, nhưng lại lấy giá cao, ông đánh giá về vấn đề này như thế nào?

- Thực ra, nếu bệnh viện có đội xe cứu thương sẵn, mà chất lượng cũng như giá cả của các xe này như xe cứu thương bên ngoài thì rất đáng hoan nghênh, vì như vậy người nhà không phải gọi xe từ nơi khác đến, không phải chờ đợi xe cứu thương di chuyển và sâu xa hơn là không bị ô nhiễm môi trường sau mỗi lần nổ xe.

Còn nếu bệnh viện có xe cứu thương, nhưng giá cao hơn rất nhiều so với xe cứu thương bên ngoài thì cần phải xem lại vì như thế là độc quyền rồi.

- Trong sự việc xảy ra ở Bệnh viện Nhi Trung ương, ông đánh giá như thế nào về lực lượng bảo vệ?

- Hiện nay, chúng ta đang xây dựng chất lượng bệnh viện tốt, ở đây chất lượng không chỉ là đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị tốt mà ngay cả bảo vệ cũng phải thân thiện, nhiệt tình và niềm nở với người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Chúng ta đi đến cơ quan nào cũng vậy, đầu tiên là phải gặp bảo vệ, nếu bảo vệ niềm nở thì chúng ta cảm thấy rất thân thiện, còn bảo vệ mặt lạnh như tiền thì chúng ta rất khó chịu.

Trong sự việc này, rõ ràng cách ứng xử của bảo vệ là chưa được, và điều này chắc chắn đã có trong hợp đồng giữa công ty bảo vệ và bệnh viện ký kết. Nếu họ vi phạm thì cứ theo hợp đồng đã ký mà xử lý.

- Cuối cùng ông đánh giá như thế nào về trách nhiệm của các bệnh viện xung quanh sự việc này?

- Theo quan điểm cá nhân tôi, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về người bảo vệ chặn xe cứu thương đó, vì ông là người trực tiếp làm việc đó thì ông phải là người chịu trách nhiệm trước công ty mà anh đang làm việc về những hành động và hành vi mình làm.

Thứ hai là trách nhiệm của công ty có bảo vệ đó, vì anh là người tuyển người và đưa đến để đảm bảo an ninh, nhưng anh không đào tạo đến nơi đến chốn, không có kỹ năng ứng xử, kỹ năng giao tiếp và nhân viên của anh làm sai thì anh phải chịu trách nhiệm.

Thứ ba, đó là trách nhiệm của bệnh viện, mặc dù là anh là người bỏ tiền ra thuê người qua một công ty, nhưng không vì thế mà anh đổ hết tội cho người làm sai hoặc công ty ký hợp đồng. Sự việc xảy ra trong bệnh viện nơi anh quản lý thì anh phải có trách nhiệm về sự việc đó, cũng như trách nhiệm trong việc giải quyết sự việc.

Cuối cùng tôi muốn nói rằng, chúng ta phải nhìn bản chất của sự việc đó như thế nào? Giờ này chúng ta không nên đổ lỗi tại ai, mà câu chuyện ở đây là văn hóa ứng xử, giao tiếp và đạo đức giữa con người với con người.

Xin cảm ơn ông!

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h