Tài xế xe ôm công nghệ chật vật trở lại: Thu nhập giảm, quay cuồng trong bão giá

Ngày 25/11/2021 15:55 PM (GMT+7)

Xe ôm công nghệ đã được hoạt động trở lại tại TP.HCM nhưng vì ít khách nên thu nhập của tài xế giảm mạnh. Giá thực phẩm cuối năm tăng cao đang khiến tài xế thêm chật vật.

Hoạt động trở lại khoảng một tuần nay nhưng nhiều tài xế xe ôm công nghệ tại TP.HCM cho biết vẫn chưa có nhiều khách. Lý do là người dân vẫn còn e ngại Covid-19, chưa sẵn sàng bật ứng dụng để đón xe.

Thu nhập giảm mạnh

Vừa trả khách xuống khu vực chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), anh Trần Nam (tài xế GrabBike) cho biết giá cước chuyến đi này là gần 60.000 đồng, cho chặng đường gần 10km. Đây là những đơn hàng tốt vì cự ly xa, được nhiều tiền nhưng anh Nam vẫn không thể vui vì gần hết ngày mà vẫn chưa có nhiều khách.

"Hãng bắt đầu cho đón khách từ ngày 19/11, một hai ngày nay khách còn nhỉnh hơn đôi chút chứ mấy ngày đầu chạy lại, tôi ngáp dài đợi ứng dụng nổ cuốc (ứng dụng báo có khách đặt xe). Trước đây, đón khách là chủ yếu, giao thức ăn chỉ phụ họa thôi nhưng bây giờ thì ngược lại", anh Nam nói.

Tài xế xe ôm công nghệ đậu trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chờ khách. Ảnh: Hồng Phúc.

Tài xế xe ôm công nghệ đậu trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chờ khách. Ảnh: Hồng Phúc.

Tương tự anh Nam, hàng chục nghìn tài xế xe ôm công nghệ tại TP.HCM hầu hết cũng đang trong trạng thái ngóng khách đặt xe, kể từ khi thành phố cho phép loại hình này hoạt động trở lại hôm 17/11. 

Trên nhiều tuyến đường như đường Sư Vạn Hạnh, đường Phan Xích Long, đường Nguyễn Gia Trí, đường Nguyễn Thị Minh Khai… rất nhiều nhóm tài xế xe ôm công nghệ như Grab, Gojek, Be ngồi đợi khách.

Tài xế xe ôm công nghệ tại TP.HCM đang chủ yếu giao thức ăn và giao hàng. Ảnh: Hồng Phúc.

Tài xế xe ôm công nghệ tại TP.HCM đang chủ yếu giao thức ăn và giao hàng. Ảnh: Hồng Phúc.

Mới đây, Gojek cũng vừa ra mắt dịch vụ gọi xe 4 bánh GoCar tại TP.HCM. Ông  Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam xác nhận sức khỏe và tính an toàn trên mỗi chuyến xe đang được người dùng quan tâm nhất.

"Chúng tôi đã trực tiếp khảo sát các người dùng tại Việt Nam, kết quả cũng không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới. 3 lý do khiến người dùng Việt Nam trì hoãn việc sử dụng dịch vụ gọi xe là không chắc tài xế đã tiêm vaccine hay chưa, không chắc tài xế có đảm bảo sức khoẻ không và không chắc chắn về tình trạng sức khỏe của khách trên chuyến xe trước đó", ông Đức nói.

Về vấn đề này, tất cả tài xế của các hãng đều được yêu cầu tuân thủ nguyên tắc 5K, đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine sau 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, theo quy định của cơ quan chức năng. 

Grab, Be, Gojek đều khuyến khích khách thanh toán không tiền mặt để hạn chế tiếp xúc. Có hãng đã triển khai tính năng mới trên ứng dụng dành riêng cho tài xế, yêu cầu tài xế chụp ảnh xác nhận việc đeo khẩu trang thì mới có thể đăng nhập tài khoản để bắt đầu hoạt động trong ngày.

Anh Minh Hiệp (tài xế xe ôm công nghệ của Gojek) cho biết trước dịch, anh chủ yếu chạy đón khách nhiều hơn là giao thức ăn. Từ khi TP.HCM cho xe ôm công nghệ hoạt động lại, anh rất mừng. Nhưng anh Hiệp cảm thấy rõ số đơn hàng mỗi ngày đã sụt giảm mạnh.

"Không biết những tài xế khác thế nào, chứ tôi trước đây mỗi ngày được 20 đơn nhưng giờ chỉ còn khoảng 10 đơn, mỗi ngày kiếm được 200.000 đồng. Mà giá xăng tăng, giá thực phẩm tăng, ở TP.HCM mà mỗi tháng được 5-6 triệu thì phải nói sống rất chật vật", anh Hiệp chia sẻ.

Theo anh, do mỗi ngày TP.HCM còn ghi nhận hơn cả nghìn ca Covid-19 mới nên nhiều khách hàng e ngại đi xe công nghệ. "Họ chủ động đi xe máy, dân công sở nhiều nơi vẫn còn làm việc tại nhà nên khách đi xe rất ít", anh nói.

Hành khách còn e ngại Covid-19

Theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, xe ôm công nghệ được phép hoạt động trở lại với số lượng không quá 50% xe, tương ứng với TP.HCM đang ở mức cấp độ 2 về dịch Covid-19.

Tài xế xe ôm công nghệ vẫn giao hàng là chủ yếu, ít đơn chở khách. Ảnh: Hồng Phúc.

Tài xế xe ôm công nghệ vẫn giao hàng là chủ yếu, ít đơn chở khách. Ảnh: Hồng Phúc.

Đại diện Grab cũng cho biết dịch vụ GrabBike của hãng đang tuân thủ quy định này. Các tài xế khi hoạt động lại đều đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 và ứng dụng cũng có phần hiển thị thông tin tiêm chủng của tài xế để hành khách kiểm tra.

Đại diện Gojek cho hay tính đến nay, số lượng đơn hàng GoRide (chở khách) hàng ngày đã đạt mức 63% so với thời điểm ngay trước khi TP.HCM tạm dừng hoạt động xe ôm công nghệ hồi đầu tháng 7. Số lượng đơn hàng GoRide hiện chiếm tỷ trọng 25% tổng số đơn hàng của 3 dịch giao hàng, giao thức ăn và chở khách của Gojek.

"Với việc dịch vụ GoRide được hoạt động trở lại, các đối tác tài xế đã có thêm nguồn thu nhập bổ sung bên cạnh các dịch vụ GoSend (giao hàng) và GoFood (giao nhận đồ ăn)", vị này nói và cho biết những ngày qua, số lượng tài xế đăng ký hoạt động lại cũng đã tăng thêm gần 25%.

Không chỉ dịch vụ xe ôm công nghệ, nhiều tài xế taxi công nghệ cũng cho biết những ngày qua số lượng khách đặt đơn ít hơn nhiều so với trước, dù TP.HCM đã cho phép dịch vụ này hoạt động lại 100% công suất.

Ông bố thất nghiệp chắp tay xin 3 hộp cơm trắng vì 3 cha con đói quá, CĐM thương cảm
Đoạn video ghi lại cảnh một người đàn ông chắp tay, thì thào xin 3 hộp cơm trắng cho con trước cửa một quán ăn được chia sẻ gây xúc động mạnh.

Cư dân mạng

Theo Hồng Phúc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h