Vừa qua đỉnh lũ lớn nhất lịch sử, khu vực đập Tam Hiệp đón thêm tin xấu

Ngày 23/08/2020 08:15 AM (GMT+7)

Mực nước đo được vào lúc 8 giờ sáng ngày 22.8 ở đập Tam Hiệp là 167,65 mét và đang rút dần. Đập Tam Hiệp đã trải qua đỉnh lũ kỷ lục trên sông Dương Tử nhưng chính quyền và người dân vẫn chưa thể thở phào, Tân Hoa Xã đưa tin.

167,65 mét cũng là mực nước cao nhất trong hồ chứa của đập Tam Hiệp kể từ khi xây dựng. Chỉ còn còn cách gần 10 mét nữa, mực nước ở đập Tam Hiệp sẽ đạt tới giới hạn thiết kế - 175 mét.

Trong đỉnh lũ số 5, lưu lượng nước lũ đổ về hồ chứa của đập Tam Hiệp cũng ở mức kỷ lục – 75.000 m3/giây. Đập Tam Hiệp được cho phép xả lúc ở mức 49.400 m3/giây để giảm áp lực.

Vừa qua đỉnh lũ lớn nhất lịch sử, khu vực đập Tam Hiệp đón thêm tin xấu - 1

Đập Tam Hiệp mở 11 cửa xả lũ trong đỉnh lũ số 5 trên sông Dương Tử (ảnh: Xihua)

Mặc dù mực nước tại một số nhánh chính của sông Dương Tử như Mân Giang, Gia Lăng, Đà Giang đã rút nhưng tình hình mưa lũ vẫn diễn biến khó lường, theo Tân Hoa Xã.

Cục Khí tượng Thủy văn Trung Quốc dự báo, từ ngày 23 – 26, lưu vực sông Dương Tử sẽ xuất hiện các đợt mưa rất lớn, di chuyển từ Tây sang Đông.

Một số địa bàn có thể đón những cơn mưa to đến rất to, đặc biệt là khu vực hạ lưu đập Tam Hiệp. Người dân và chính quyền các tỉnh thành dọc sông Dương Tử đã nhận được cảnh báo và sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của mưa lũ.

8 giờ sáng ngày 22.8, nước lũ ở thành phố Trùng Khánh – một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất trong 5 đợt lũ trên sông Dương Tử – đã rút xuống.

Trùng Khánh đã chứng kiến trận lũ lịch sử trong năm nay khi mực nước đo được tại trạm thủy văn Thốn Than cao 191,55 mét, vượt 0,14 mét so với mức kỷ lục năm 1981.

Vừa qua đỉnh lũ lớn nhất lịch sử, khu vực đập Tam Hiệp đón thêm tin xấu - 2

Trùng Khánh bắt tay vào khắc phục hậu quả sau mưa lũ kỷ lục (ảnh: Xihua)

251.000 người ở Trùng Khánh đã được sơ tán khẩn cấp, mưa lũ khiến 23.700 cửa hàng, nhà dân hư hỏng. Hiện việc khắc phục hậu quả, hỗ trợ thiên tai đang được chính quyền thành phố gấp rút tiến hành.

Từ ngày 2.7 – 20.8 năm nay, đập Tam Hiệp đã trải qua tổng cộng 5 trận lũ lớn. Trong đỉnh lũ số 5 trên sông Dương Tử, con đập lớn nhất hành tinh phải mở 11 cửa xả. Đập Tam Hiệp được thiết kế cả cửa xả bên trên lẫn bên dưới, giảm tối đa nguy cơ nước lũ tràn đập.

“Giảm áp lực đối với công tác ứng phó lũ lụt cho vùng hạ lưu sông Dương Tử là nhiệm vụ quan trọng nhất của đập Tam Hiệp. Con đập được thiết kế với khả năng trữ 22,15 tỷ mét khối nước lũ”, Chen Guiya – phó Kỹ sư trưởng thuộc Ủy ban sông Dương Tử (MWR) – nói.

“Chúng tôi tổ chức tham vấn 3 lần mỗi ngày và đưa ra 4 – 5 kế hoạch giúp đập Tam Hiệp ‘cắt đỉnh’ lũ sau mỗi cuộc họp. Để đảm bảo tính kịp thời, chính xác và đưa ra giải pháp tốt nhất, chúng tôi họp ngay sau khi có thông tin mới về tình hình lũ lụt, kể cả lúc nửa đêm”, Chu Minh Hoa – quan chức của MWR – cho biết.

Lũ lớn chưa từng có đổ về đập Tam Hiệp: Vượt quá dự báo
Đợt lũ lớn đổ về đập Tam Hiệp sáng ngày 20.8 với lưu lượng nước đạt 75.000 m3/giây, mức cao nhất trong lịch sử.
Theo Vương Nam – Tân Hoa Xã
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h