Xe cà tàng, hết kiểm định vô tư đưa đón học sinh

Ngày 07/05/2015 21:23 PM (GMT+7)

Xe hết kiểm định vẫn chạy bạt mạng trên đường làng đưa đón hàng trăm học sinh, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Xe ghế gỗ như thời cổ

Xe khách BKS: 47V-1427 cũ kĩ, không dán tem kiểm định nhưng nhiều năm nay vẫn chạy đưa đón hằng trăm lượt học sinh. Xe dừng đỗ, đón trả học sinh không đúng quy định, phóng vèo vèo trên đường tỉnh lộ 8, đường liên xã Ea Mnang và xã Cư Sê (huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) gây mất ATGT.

Xe cà tàng, hết kiểm định vô tư đưa đón học sinh - 1

Mỗi ngày có hằng trăm học sinh vẫn đi lại trên chiếc xe tồi tàn này.

Theo quan sát của phóng viên báo Giao thông, mỗi ngày xe chạy 4 lượt (2 lượt đi và 2 lượt về). Xe xuất phát từ cầu Cư sê (thôn 4, xã Cư Sê) chạy dọc theo đường liên xã qua xã Ea Mnang để đón học sinh rồi chạy thẳng ra tỉnh lộ 8, qua thị trấn Quảng Phú “trả” học sinh ở trường THPT Lê Hữu Trác. Tiếp đến ở trường THPT Cư Mgar rồi nhanh chóng chạy vào hẻm gần đó ẩn núp. Đến giờ tan học, xe “đủng đỉnh” ra địa điểm quen thuộc đón học sinh lên xe.

Để ghi nhận thực tế, ngày 5/5, PV trong “vai” một người đi đường lên xe cùng với nhiều học sinh trước trường THPT Lê Hữa Trác (Thị trấn Quảng Phú, Cư Mgar) về xã Ea Mnang. Có mặt trên xe, PV rùng mình với độ tồi tàn của xe. Cửa xe không tự đóng mở mà phải có một người “gác cửa” để đón khách. Có lúc, phải dùng dây cột cố định không cần đóng cửa. Kim đồng hồ báo kilômet, cho dù tài xế cho xe chạy bạt mạng kim vẫn ở số 0.

Hai dãy ghế đã rách nát, lòi cả phần xốp và gỗ bên trong, nền sàn ẩm thấp, bụi bẩn, trần xe chắp vá. Nhiều băng ghế phía sau đã gãy nằm chổng chơ, những chiếc ghế còn lại thì ngồi như xích đu. Điều đáng nói, các nghế ngồi trên xe đã bị bong tróc vỏ bọc, hiện ra hình thù toàn là ghế gỗ, và khi xe chạy ghế cũng đung đưa kêu cót két như ru võng.

Tiếp chuyện với một học sinh lớp 10, trường THPT Lê Hữa Trác được biết, chiếc xe này của một người tên Phong nhà ở xã Cư Sê, dùng để đưa đón học sinh từ nhiều năm nay. Mỗi tháng học sinh phải đóng 350.000 đồng, người đi lượt thì trả 15.000 đồng. Đóng tiền theo tháng thì người ta đưa cho một tờ giấy ghi sơ sài; còn đi lượt thì không có vé.

Chiều cùng ngày, chúng tôi có mặt trên xe để ngược ra thị trấn, một lần nữa phải run sợ và lo lắng cho tính mạng của gần 50 học sinh đang chen nhau trên chiếc xe tồi tàn. Đường làng nhỏ hẹp nhưng xe cứ lao vun vút khiến hành khách nhiều phen hú vía. Em T.Đ.H (học sinh lớp 11A8, trường THPT Cư Mgar) cho biết: “Em đi xe này từ lúc em học lớp 6, xe cũ mà chạy nhanh nhiều lúc tụi em cũng sợ lắm. Những ngày học thường thì xe chở 40-50 người còn những ngày cuối tuần thì 60-70 người, không có chỗ tụi em phải ngồi 3 người 1 ghế”.    

Cơ quan chức năng không biết hay...làm ngơ?

Từ nhiều năm nay, người dân và học sinh trên địa bàn huyện Cư Mgar (tỉnh Đắk Lắk) quá quen thuộc với hình ảnh xe khách cũ kĩ, không có tem kiểm định của xe mang BKS: 47V-1427 thuộc nhà xe Hồng Hà gắn mác xe đưa đón học sinh, dừng đỗ không đúng quy định, phóng vèo vèo trên đường. Tuy nhiên, xe không chịu bất kỳ sự "thăm hỏi" nào. Mỗi ngày 4 lượt, xe vẫn đều đặn chạy và tính mạng của hàng trăm học sinh đang phó mặc cho chiếc xe tồi tàn, hết hạn kiểm định này.

Xe cà tàng, hết kiểm định vô tư đưa đón học sinh - 2

Xe hết hạn kiểm định hơn 2 năm những vẫn chạy để đưa đón hằng trăm học sinh.

Ngày 5/5, trả lời P/v Báo Giao thông, ông Lê Công Chức, ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, cho biết: TTGT và Sở GTVT Đắk Lắk không nắm rõ vấn đề này và cũng không biết có xe khách  BKS: 47V-1427 đang hoạt động chở học sinh.

Theo thông tin từ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 4701D - thuộc chi nhánh CTCP Đăng kiểm Đắk Lắk cho biết, qua tra cứu thông tin trên Internet và trên hệ thống quản lý của Cục đăng kiểm Việt Nam thì xe khách BKS: 47V-1427 mang nhãn hiệu NADIBUS, cho phép chở 45 người, chủ phương tiện là Công ty CP xe khách Buôn Ma Thuột, đăng kí ngày 01/11/2001, hết hạn kiểm định từ ngày 09/02/2013, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 4702D – Đắk Lắk.

Trao đổi với phóng viên báo Giao thông, Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng CSGT tỉnh Đắk Lắk cho biết, xe đã hết hạn kiểm định nhưng vẫn lưu thông đưa đón hàng trăm học sinh là vi phạm pháp luật.

Hiện lực lượng CSGT vẫn chưa nắm được tình hình nhưng với những hình ảnh và chứng cứ vi phạm của nhà xe Hồng Hà mà PV ghi nhận được, ông sẽ cho kiểm tra ngay, nếu thật sự có trường hợp như trên sẽ bắt và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. “Không thể để tính mạng của 50 con người đi trên một chiếc xe hết hạn lưu hành như vậy. Hơn nữa đây là những học sinh”, Đại tá lo lắng.

Theo Ngọc Hùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự