Xót xa hình ảnh người mẹ ôm con tự vẫn: Phút quẫn trí hay tận cùng tội ác?

Ngày 11/05/2022 14:00 PM (GMT+7)

Chỉ vì cạn nghĩ hay trong một phút dại dột họ đã tự tước đi mạng sống của chính con mình, bản thân mình, để lại nỗi đau khôn cùng cho những người ở lại.

Những vụ việc mẹ tự tử cùng con nhỏ

Dân làng và người thân khóc thương các nạn nhân.

Dân làng và người thân khóc thương các nạn nhân.

Những ngày này, vụ việc một nữ giáo viên mầm non tự vẫn dưới sông cùng 2 con gái nhỏ đã gây rúng động dư luận. Theo đó, sau gần 2 ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể cả 3 mẹ con nạn nhân.

"Khi thi thể 3 mẹ con được tìm thấy, cả khúc sông ngập tràn tiếng khóc thương của gia đình và dân làng. Chiếc lán nhỏ được dựng lên từ chiều qua làm nơi túc trực việc tìm kiếm, nay thành mái che tạm đón 3 mẹ con. Gỡ đứa nhỏ đã mất ra khỏi lưng người mẹ xấu số, không ai cầm được nước mắt. Trên bờ gia đình vẫn lưu đôi dép nhỏ màu hồng còn rất mới của bé lớn, nhìn mà xót xa...", một vị lãnh đạo xã Cẩm Văn chia sẻ với Vietnamnet.

Trước đó, sáng 8/5, chị V.T.H.Th. (31 tuổi, trú tại xã Cẩm Văn, H.Cẩm Giàng), giáo viên Trường mầm non Cao An, cho con gái nhỏ 9 tháng tuổi vào xe đẩy và dắt theo bé lớn hơn 2 tuổi đi ra khỏi nhà. Sau đó, nữ giáo viên này nhắn nhiều tin nhắn lạ gửi đến người thân là mẹ, em gái và đồng nghiệp. Các tin nhắn có nội dung rất mơ hồ nhưng hàm ý là tạm biệt, báo hiệu điềm xấu. Không thể ngờ rằng, chị đã chọn cái chết để kết thúc cuộc sống của mình và 2 đứa con gái nhỏ.

Điều đáng buồn, đây không phải là trường hợp duy nhất khi mà người vợ, người mẹ quẫn trí đã ôm theo cả những đứa con để chết.

Vào tháng 1/2021, một người mẹ trẻ đã ôm 2 con nhỏ nhảy kênh tự vẫn ở Tây Ninh khiến dư luận xót xa. Theo đó, 3 nạn nhân là chị H.N. (23 tuổi, ngụ TP. Tây Ninh), cháu T A. (7 tuổi) và B. V. (4 tuổi). Trước khi quyết định cùng hai con nhảy xuống kênh Tây tự tử, chị N. đã đăng dòng tin trên mạng xã hội: "Tôi ra đi là do tôi tự lựa chọn, không muốn ai vướng bận gì về mẹ con tôi".

Tối 6/5/2020, chị L.T.H. (24 tuổi) ở Kim Bôi, Hòa Bình đã ôm 3 con nhỏ gồm một cháu bé 5 tuổi, một cháu 2 tuổi và một bé khoảng 5 tháng tuổi nhảy xuống suối tự tử. Ngay trong tối cùng ngày, chính quyền địa phương đã tìm kiếm và vớt được thi thể 4 mẹ con lên bờ. Nguyên nhân ban đầu vụ việc đau lòng trên nghi do mâu thuẫn gia đình.

Thi thể cả 3 mẹ con ở huyện Diễn Châu, Nghệ An khi được tìm thấy.

Thi thể cả 3 mẹ con ở huyện Diễn Châu, Nghệ An khi được tìm thấy.

Đã 5 năm trôi qua nhưng sự việc một người phụ nữ đang mang bầu ôm 2 con nhảy sông tự vẫn vẫn khiến người thân và dư luận bàng hoàng, xót xa.

Vào tháng 9/2017, do mâu thuẫn gia đình, một người phụ nữ đang mang bầu đi xe máy chở hai đứa con nhỏ đến chiếc cầu nối liền 2 xã Diễn Ngọc và Diễn Hoa, huyện Diễn Châu rồi bất ngờ nhảy xuống sông tự tử.

Sau khi tìm kiếm, cơ quan chức năng và người dân đã vớt được thi thể người mẹ và 2 con nhỏ. 

Phút cùng quẫn hay tột cùng tội ác?

Mẹ tự tử và bắt con chết cùng mình thể hiện sự bế tắc, không tìm ra lối thoát của người mẹ. Theo tiến sỹ Tâm lý Hoàng Cẩm Tú, hầu hết những người mẹ có hành động dại dột nêu trên là do họ bị tổn thương về tâm lý, thậm chí có các vấn đề về rối loạn tâm thần gồm trầm cảm, rối loạn nhân cách, tâm thần phân liệt, loạn thần, mang ý định tự sát.

Mặt khác, khi tự tử cùng con, nhiều người quan niệm, con mình là một phần cơ thể, là khúc ruột của mình đẻ ra nên mình cần mang nó theo khi tự tử. Nếu bỏ con lại chúng sẽ bơ vơ, mồ côi mẹ, không được dạy dỗ nên người.

Dù với bất cứ lý do nào, nhưng việc những người mẹ họ kéo cả những đứa con còn non nớt, vô tội chết theo mình là điều không thể chấp nhận được, bởi người ta thường nói "hổ dữ không ăn thịt con".

Những người phụ nữ mang trong mình thiên chức làm mẹ vì một lý do gì đó mà cảm thấy bế tắc, không tìm ra lối thoát cho mình thì thường nghĩ đến cái chết. Và khi nghĩ đến cái chết, thì điều đầu tiên họ nghĩ tới lại là đứa con ruột thịt của mình.

Trong trường hợp này, họ tỏ ra lo sợ khi mình chết đi, đứa con sẽ khổ vì mất mẹ, sẽ không được sống một cuộc sống hạnh phúc, không có ai nuôi dạy nên người... Vì vậy, khi họ chết thường kéo theo đứa con chết cùng bằng nhiều hình thức khác nhau, dù cho đứa trẻ mới được vài tháng tuổi hay đã lớn và nhận thức được mọi việc.

Trên thực tế, mâu thuẫn gia đình là điều rất bình thường, bởi gia đình không chỉ là "tổ ấm", mà còn là nơi hội tụ mâu thuẫn và đấu tranh. Vậy nên nếu người mẹ, người phụ nữ hiểu được điều này thì chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn để đối mặt với khó khăn.

Với những trường hợp này, nhiều người lên tiếng phản đối hành động của người mẹ, vì cho rằng như thế là người mẹ ích kỷ, độc ác, nhẫn tâm cướp đi tương lai của con mình. Nhưng bên cạnh đó, lại có những ý kiến cảm thông, chia sẻ, vì cho rằng chắc chắn phải trong tâm trạng ức chế, phẫn uất lắm thì người mẹ mới nghĩ đến điều dại dột ấy...

Thiết nghĩ, nếu thông cảm thì chỉ có thể thông cảm 1 phần rất nhỏ là do quẫn quá nên người mẹ làm liều, còn không ai có thể đồng tình với hành vi ép con cùng chết, không lời nào có thể biện minh cho hành động này. Bởi nếu nghĩ cho con thì không nên tự tử, mà phải sống và chiến đấu đến cùng vì con.

Mỗi đứa trẻ sinh ra có quyền được sống, bản thân cha mẹ sinh con ra cũng không có quyền tước đoạt quyền thiêng liêng đó. Đứa bé vốn không có khả năng tự vệ, nó phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ và đau đớn nhất là đứa bé vô tội, nó không phải chịu trách nhiệm về chuyện của người lớn.

Nhưng chỉ vì cạn nghĩ, trong một phút dại dột họ đã tự tước đi mạng sống của chính con mình, bản thân mình, để lại nỗi đau khôn cùng cho những người ở lại.

Thương cảm người vợ nuôi 5 con thơ vì chồng bị sát hại, HĐXX và luật sư tặng tiền về quê
Sau khi chồng bị sát hại, chị P.T.N. phải gồng gánh 5 đứa con. Thương cảm cho hoàn cảnh chị N., sau phiên tòa, HĐXX và luật sư đã có hành động ý...

Tin tức 24h

Theo K.N
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h