Quả rừng lạ hoắc bất ngờ gây sốt, là đặc sản hiếm 250.000/kg được khách "săn lùng"

H.A - Ngày 24/09/2021 20:48 PM (GMT+7)

Thứ quả rừng này mấy năm nay "gây sốt" vì có rất nhiều tác dụng trong việc bồi bổ cơ thể và chữa bệnh, được nhiều người tìm mua với giá 170.000 đồng/kg. 

Na dai, na bở là những loại na quen thuộc, phổ biến từ trước tới nay với giá từ 25.000-70.000 đồng/kg. Mấy năm gần đây, thị trường xuất hiện một loại na lạ có kích thước "khủng", mỗi quả nặng từ 1-3 kg với giá lên tới 250.000 đồng/kg. 

Quả na rừng có kích thước khủng, là loại quả mọc dại trong những cánh rừng sâu

Quả na rừng có kích thước khủng, là loại quả mọc dại trong những cánh rừng sâu

Theo tìm hiểu, na rừng có tên gọi khác là nắm cơm, na dây, có tên khoa học là Kadsura Coccinea. Cây na rừng mọc hoang dại bạt ngàn trong những cánh rừng sâu ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên… Quả na rừng ăn có vị ngọt nhẹ, cắn thêm một phần vỏ múi mềm sẽ có vị thơm đặc trưng của quả. Đặc biệt quả có thể để chín ăn tươi ngay, hoặc để ngâm rượu hoa quả, ủ rượu vang đều rất tốt cho sức khỏe.

Theo khảo sát, hiện ra rừng đang được bán ngập tràn trên các sàn thương mại điện tử và chợ mạng. Chị Lan Anh (người chuyên cung cấp đặc sản rừng ở Điện Biên) cho biết mấy năm trở lại đây số khách hỏi na rừng ngày một nhiều, tùy vào từng đợt dân đi hái được nhiều hay ít mà giá bán khác nhau. Lúc cao điểm, na rừng có thể lên tới 250.000 đồng/kg. 

Quả rừng lạ hoắc bất ngờ gây sốt, là đặc sản hiếm 250.000/kg được khách amp;#34;săn lùngamp;#34; - 2

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, na rừng có giá lên tới 250.000 đồng/kg, người bán giới thiệu loại quả rừng này có nhiều tác dụng với sức khỏe

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, na rừng có giá lên tới 250.000 đồng/kg, người bán giới thiệu loại quả rừng này có nhiều tác dụng với sức khỏe

Theo chị Lan Anh, để hái được na rừng rất vất vả, vì nó là loại cây thân leo, thường mọc vào những cây thân gỗ lớn ở sâu trong rừng già, phải trèo đèo lội suối, khó khăn mới vào được đến nơi cây na rừng mọc, sau đó phải trèo lên những cây cao tít để hái quả. Phải những người am hiểu địa hình, đôi khi phải vào rừng 1-2 ngày mới hái được na. Quả na rừng có kích thước khá lớn, trung bình một quả nặng từ 600g – 1kg, cá biệt có những quả na to có thể nặng lên tới 3kg/quả.

"Loại quả này không ra quanh năm mà chỉ bắt đầu mùa từ tháng 4 đến hết tháng 10 hàng năm. Giá mua của bà con từ 90.000-120.000 đồng/kg, sau đó tôi về làm sạch, tách hạt và ép chân không và bán với giá 170.000 đồng. Lúc nhận hàng, khách chỉ cần rửa thêm 1 lần, để ráo rồi đem ngâm rượu, rất tiện lợi. Đợt này do dịch bệnh nên việc vận chuyển hàng cho khách khó khăn và cước phí đội lên cao hơn", chị Lan Anh cho hay. 

Quả rừng lạ hoắc bất ngờ gây sốt, là đặc sản hiếm 250.000/kg được khách amp;#34;săn lùngamp;#34; - 4

Mỗi quả na rừng có kích thước từ 1-3kg, bên trong là những múi nhỏ

Mỗi quả na rừng có kích thước từ 1-3kg, bên trong là những múi nhỏ

Là người bán na rừng trên chợ mạng, anh Toàn (ở Sơn La) tiết lộ na rừng có 2 loại. Na trắng khi chín có màu vàng nhạt hoặc khe múi hơi đỏ, trong khi na đỏ toàn thân màu đỏ tươi, mùi nhựa thơm rất đặc trưng. Trên thị trường na trắng có giá rẻ hơn do ít có giá trị về dược liệu. 

"Na rừng đạt yêu cầu là quả không bị thối hỏng, các mắt, khe nứt to. Mỗi mùa vụ tôi gom của bà con trong làng cũng được trên dưới 1 tạ na rừng và bán sỉ lẻ toàn quốc, nhiều khách ở TP.HCM và Đà Nẵng cũng đặt hàng thường xuyên. Vào cuối vụ, na khan hiếm và giá bán cũng cao hơn, nếu muốn mua phải đặt trước mới có hàng", anh Toàn chia sẻ. 

Một số người bán còn tách múi, đóng túi hút chân không rồi gửi cho khách

Một số người bán còn tách múi, đóng túi hút chân không rồi gửi cho khách

Anh Toàn chia sẻ, khi ngâm rượu na rừng chị em chỉ cần ngâm rượu theo tỷ lệ 1 kg na ngâm với 2-4 lít rượu nguyên chất 40 độ trở lên. Na rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, bóc ra từng múi nhỏ. Nên chọn bình thủy tinh hoặc bình gốm sứ để ngâm rượu na. Sau 3 tháng ngâm có thể bỏ rượu na rừng uống. Lúc ấy, rượu bắt đầu thơm lừng.

Chi sẻ trên Dân Việt, bác sĩ Y học cổ truyền Phạm Thị Linh cho biết cây na rừng được dùng với rất nhiều công dụng, thân dây có tác dụng khu phong, trừ thấp, hành khí, hoạt huyết. Trong khi đó quả Na có tác dụng ninh tâm, bổ thận, chỉ khái và khu đàm.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn phát hiện ra rễ cây có chứa Ethanol có tác dụng giúp giảm đau, chống viêm hiệu quả. Chiết xuất khác từ rễ cây có khả năng chống viêm và an thần.

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn cho không ai lấy, nay là đặc sản hiếm 200.000/kg được săn lùng
Đây là một trong những loại quả rừng nổi tiếng của vùng đất Tây Nguyên. Với giá trị dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon, quả kơ nia được nhiều người...

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương