Lá lồm nay là đặc sản nổi tiếng 180.000/kg, đắt ngang thịt lợn

HÀ ANH - Ngày 22/09/2021 20:46 PM (GMT+7)

Có vị chua thanh hấp dẫn, làm nên nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng, mấy năm gần đây lá lồm được nhiều người ở Hà Nội và các nhà hàng tìm mua. 

Là một người bán các loại rau rừng đặc sản ở khu chợ cóc ngõ số 5 Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội), chị Hương chia sẻ, trong số các loại rau rừng thì lá lồm được người dân hỏi mua nhiều. "Đây là rau đặc sản của người Mường ở Hòa Bình. Nó mọc hoang dại, rất gần gũi với người dân tộc ở nơi đây vì có thể chế biến thành nhiều món ngon, trong đó thịt trâu lá lồm được coi là món nổi tiếng của người Mường", chị Hương cho hay.

Lá lồm là đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình

Lá lồm là đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình

Đến mùa, mỗi ngày chị Hương bán được khoảng 10kg lá rừng này, nhiều bà nội trợ thành phố còn đặt mua chừng 5kg vừa bỏ tủ lạnh chế biến món ăn dần, vừa chia cho chị em đồng nghiệp và người thân. "Loại lá này bỏ tủ lạnh có thể ăn trong 1 tuần, nếu phơi khô và bảo quản cẩn thận còn ăn quanh năm mà vẫn giữ được vị chua thanh vốn có của nó", chị Hương chia sẻ. 

Theo tìm hiểu, lá lồm còn có tên gọi khác là lá giang, lá vón vén. Cây lá lồm mọc hoang dại ở ven rừng, ven suối, ven sông trong các quần hệ thứ sinh, có khi gặp ở nương rẫy, đồi cây bụi, nơi có nhiều ánh sáng. Ở Việt Nam, cây lá lồm mọc ở nhiều nơi thuộc các tỉnh Tây Bắc (đặc biệt ở tỉnh Hòa Bình) và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Loại cây này thuộc họ dây leo, mọc bò dưới đất hoặc bò trên những thân cây lớn, lá đơn mọc đối, hình trái xoan ngọn giáo, chóp nhọn sắc, mặt trên của lá có màu sáng hơn mặt dưới. 

Loại cây này thuộc họ dây leo, mọc bò dưới đất hoặc bò trên những thân cây lớn

Loại cây này thuộc họ dây leo, mọc bò dưới đất hoặc bò trên những thân cây lớn

"Lá giang được nhiều người biết đến hơn, còn lá lồm là tên gọi của người dân địa phương. Khi vào các nhà hàng, quán ăn sẽ có những món lẩu gà lá giang, lẩu cá kèo lá giang, thịt bò xào lá giang... Thực chất hai cái tên này chỉ cùng cho một loại lá cây rừng, có vị chua thanh đặc trưng, rất riêng biệt, khác với vị chua của sấu hay các loại quả có vị chua khác. Ở Hòa Bình, nhắc đến cây lá lồm thì mọi người nghĩ ngay đến món thịt trâu lá lồm lừng danh, ai đến cũng phải nếm thử một lần. Thịt trâu hầm với lá lồm tươi sẽ cho vị thanh thanh chua chua nhẹ nhàng chứ không khé cổ", chị Hòa (người bán hàng trên chợ mạng) chia sẻ. 

Hiện ngoài ở các chợ dân sinh, lá lồm được rao bán trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử với giá lên tới 180.000 đồng/kg. Ngoài lá lồm tươi còn có loại lá lồm khô, đặc biệt lá lồm sấy theo phương pháp sấy lạnh, hút chân không là loại đắt nhất. 

Lá lồm nay là đặc sản nổi tiếng 180.000/kg, đắt ngang thịt lợn - 3

Lá lồm có giá đắt đỏ trên các sàn thương mại điện tử

Lá lồm có giá đắt đỏ trên các sàn thương mại điện tử

Người bán giới thiệu, loại lá này có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon, ngoài xào với thịt bò, thịt trâu, thịt gà, giờ đây các nhà hàng còn dùng lá lồm để làm lẩu gà, lẩu cá hoặc xào với ốc núi. Khi nấu lẩu, nếu không thích ăn rau thì sau khi chế biến, bạn có thể bỏ phần xác đi, chỉ giữ lại vị chua và thơm đặc trưng của rau. 

Lẩu gà lá giang là món được yêu thích ở các nhà hàng

Lẩu gà lá giang là món được yêu thích ở các nhà hàng

Vì mang lại giá trị kinh tế, mấy năm gần đây người còn mang lá lồm về trồng. Loại cây này dễ trồng, giống rẻ, không mất quá nhiều công chăm sóc mà thu hoạch được tiền, chỉ trong 4 tháng sau khi trồng có thể cắt bán và thu tiền ngay.

Được biết, ngoài tác dụng trong ẩm thực, lá lồm còn được bà con dân tộc dùng làm thuốc vì công dụng kháng khuẩn, thanh nhiệt.

Xưa mổ cá vứt thứ này đi, nay thành đặc sản nổi tiếng được săn lùng, giá đắt không tưởng
Nhiều người nghiện ăn cá nhưng không phải ai cũng biết bong bóng cá có thể ăn được, và còn có giá đắt không tưởng.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương