Xuất hiện ca nhiễm Ebola đầu tiên bên ngoài Tây Phi

Ngày 07/10/2014 09:33 AM (GMT+7)

Một y tá Tây Ban Nha đã có phản ứng dương tính với virus Ebola sau khi điều trị cho hai bệnh nhân tại một bệnh viện ở Madrid.

Hãng tin AP đưa tin, nữ y tá này được cho là người đầu tiên trên thế giới lây nhiễm Ebola bên ngoài Tây Phi.

Nữ y tá này đã tham gia chữa trị cho nhà truyền giáo 69 tuổi người Tây Ban Nha tên là Manuel Garcia Viejo. Ông Viejo đã nhiễm virus Ebola tại Sierra Leone và được đưa về nước để chữa trị.

Viejo đã tử vong vào ngày 25/9 vừa qua. Nữ y tá này được cho là đã nhiễm virus Ebola từ linh mục Viejo.

Xuất hiện ca nhiễm Ebola đầu tiên bên ngoài Tây Phi - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Tây Ban Nha, bà Ana Mato, cho biết các nhà chức trách đang triển khai các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ Ebola bùng phát tại quốc gia này.

Cô bắt đầy có các triệu chứng của Ebola từ ngày 30/9 nhưng đến ngày 5/10 mới nhập viện tại thành phố Alcorcon, gần thủ đô Madrid. Cả 2 xét nghiệm được thực hiện đều cho thấy cô đã có phản ứng dương tính với virus Ebola.

Các nhà chức trách Tây Ban Nha đang gấp rút tìm kiếm những người có khả năng tiếp xúc với y tá này sau khi bà nhiễm bệnh để tiến hành cách ly, ngăn chặn sự lây lan rộng của dịch bệnh.

Bộ trường Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết, các nhà chức trách đã tiến hành triển khai các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ Ebola bùng phát tại quốc gia này.

Hơn 370 nhân viên y tế làm việc tại tâm dịch Tây Phi đã nhiễm Ebola và một nửa trong số này đã tử vong. Các bác sỹ và nhân viên y tế ở đây phải làm việc trong điều kiện khó khăn, bệnh nhân quá tải, đôi khi  không kịp chuẩn bị đồ bảo hộ thích hợp. Và ngay cả trong điều kiện lý tưởng, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng việc chăm sóc cho các bệnh nhân Ebbola luôn có những rủi ro không thể lường trước được.

Xuất hiện ca nhiễm Ebola đầu tiên bên ngoài Tây Phi - 2

Linh mục Manuel Garcia Viejo được chuyển từ Sierra Leone về Tây Ban Nha, nhưng đã tử vong vài ngày sau đó

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới WHO, tính đến ngày 1/10, đại dịch Ebola ở các nước Tây Phi đã có 7.178 người nhiễm, trong đó có 3.338 ca tử vong.

Đặc biệt, chỉ tính riêng trong ngày 4/10, tại Sierra Leone đã ghi nhận 121 trường hợp tử vong và số ca nhiễm Ebola mới ở đây được công bố là 81 ca.

Ông Antonio Alemany, một quan chức y tế thành phố Madrid cho biết, nữ y tá này đã có triệu chứng sốt cao trước khi nhập viện. Chính quyền đã tiến hành lập một danh sách những người được cho là có tiếp xúc gần với nữ y tá này sau khi cô lây nhiễm Ebola.

Sau phản ứng chậm chạp ban đầu, hiện các nước đang đẩy mạnh các nỗ lực giúp Tây Phi chống dịch bệnh. Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã phê duyệt quyết định điều động 4000 binh sĩ tới Liberia để giúp chính phủ và người dân nước này ngăn chặn bệnh dịch chết người Ebola.

Anh và Trung Quốc cũng gửi nhân viên tới Sierra Leone. Cuba cử một nhóm chuyên gia y tế gồm 165 người đến Sierra Leone vào tuần trước

Hà Anh (AP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot