Xuất hiện ca nhiễm não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội

Ngày 03/03/2016 16:51 PM (GMT+7)

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa ghi nhận một trường hợp bị não mô cầu. Đây là ca mắc não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, người mắc căn bệnh này là một bệnh nhân nữ, 30 tuổi ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Bệnh nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng vào ngày 27/2 với những biểu hiện sốt, đau đầu và buồn nôn. Sau đó khoảng 48 tiếng, bệnh nhân bắt đầu rơi vào tình trạng hôn mê và được đưa vào bệnh viện huyện Đông Anh cấp cứu, ngay sau đó bệnh nhân được chuyển thẳng tới Bệnh viện Nhiệt đới.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân mắc bệnh não mô cầu. Như vậy, đây là ca bệnh đầu tiên mắc não mô cầu trong năm mà bệnh viện tiếp nhận và cũng là ca đầu tiên ghi nhận tại Hà Nội trong năm 2016. Ngay sau khi phát hiện, bệnh nhân được điều trị cách ly, phòng nguy cơ lây cho bệnh nhân khác. Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh nhưng các triệu chứng viêm màng não rất rõ ràng với biểu hiện nôn, đau đầu nhiều.

Xuất hiện ca nhiễm não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội - 1

Bác sĩ đang thăm khám cho một trường hợp bệnh nhân bị viêm não mô cầu.

Trước đó, ngày 26/2 tiến sĩ Hoàng Đức Hạnh đã có công văn về việc tăng cường giám sát và phòng, chống bệnh do não mô cầu gửi các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Tiến sĩ Hạnh yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố và Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã cần tăng cường các hoạt động giám sát dịch gồm giám sát tại các cơ sở y tế và giám sát tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh do não mô cầu, các ổ dịch mới phát sinh để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch.

Quản lý chặt, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với người bệnh mắc não mô cầu và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm người lành mang trùng nhằm có các biện pháp điều trị dự phòng và cách ly không để dịch bệnh lan rộng.

Đảm bảo đủ trang thiết bị, hoá chất và kháng sinh uống dự phòng cho công tác phòng chống dịch. Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý ổ dịch cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã.

Ngoài ra, các cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường khám sàng lọc để phát hiện sớm ca bệnh, thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng hoặc Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã để điều tra, xử lý ổ dịch tại cộng đồng theo quy định. Tăng cường khám sàng lọc để phát hiện sớm ca bệnh, thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng hoặc Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã để điều tra, xử lý ổ dịch tại cộng đồng theo quy định.

Trước đó, tại Hải Dương đã có một nữ sinh tử vong được cho là mắc bệnh viêm não mô cầu. Ngay sau đó, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian qua bệnh xuất hiện rải rác tại một số tỉnh thành trên cả nước và đã có công văn yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tránh để lây lan ra cộng đồng.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Viêm não mô cầu