Xúc động cụ bà 97 tuổi cặm cụi may khẩu trang tặng dân giữa mùa dịch

Ngày 23/03/2020 09:30 AM (GMT+7)

Bà mẹ Việt Nam anh hùng - Ngô Thị Quýt dù đã 97 tuổi nhưng vẫn cặm cụi xỏ chỉ, đạp máy, may khẩu trang, mền giúp người dân.

“Nhà nước kêu, ai giúp công thì giúp công, không có công thì giúp của”

Hình ảnh cụ bà ngồi bên máy may, may từng chiếc khẩu trang trong mùa Covid-19 đã khiến cộng đồng mạng thả tim và viết tặng cụ những lời xúc động.

Trưa 22/3, PV Báo Giao thông tìm đến nhà cụ trên đường Khương Văn An, phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM. Cụ bà chính là Mẹ Việt Nam anh hùng - Ngô Thị Quýt năm nay đã 97 tuổi. Dù tuổi cao nhưng cụ Quýt rất minh mẫn. Cụ cho biết, mấy ngày qua nghe TP.HCM cũng như cả nước đang thiếu trầm trọng khẩu trang y tế nên bà cùng Tổ dân phố cắt vải, may khẩu trang “tiếp tế” cùng chung tay chống dịch.

Xúc động cụ bà 97 tuổi cặm cụi may khẩu trang tặng dân giữa mùa dịch - 1

Anh Thủy cùng Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt trò chuyện với PV Báo Giao thông. Ảnh: Bùi Tư.

“Nhà nước kêu gọi, ai có công giúp công, không có công thì giúp của, có gì giúp nấy. Tôi biết may nên làm khẩu trang. Hơn 3 ngày nay, tôi đã cắt nhiều vải để chuẩn bị ngày mai may ráp khẩu trang gởi người dân chống dịch”, cụ Quýt tâm sự.

Xúc động cụ bà 97 tuổi cặm cụi may khẩu trang tặng dân giữa mùa dịch - 2

Cụ Quýt tuy lớn tuổi nhưng tay chân vẫn nhanh nhẹn. Ảnh: Bùi Tư.

Đôi tay gầy gò của cụ Quýt, cụ xỏ từng sợi chỉ, kim vào máy may, chân đạp máy, ghép từng mảnh vải vụn thành chiếc khẩu trang đẹp đẽ khiến PV không khỏi rơi nước mắt.

“Tham gia cách mạng khiến tôi bị thương và mù hẳn 1 mắt trái, mắt phải hiện giờ cũng yếu dần vì tuổi cao. Nhưng không vì thế mà bỏ cuộc, tôi lần từng mảnh vải rồi ghép lại, hoàn thiện thành khẩu trang, mền. Sản phẩm của mình đến tay bà con, được mọi người sẻ chia là tôi hạnh phúc”, cụ Quýt cười.

Xúc động cụ bà 97 tuổi cặm cụi may khẩu trang tặng dân giữa mùa dịch - 3

Một tấm mền cụ Quýt hoàn thành. Ảnh: Bùi Tư.

Những người hàng xóm cụ Quýt tiết lộ, cụ may mền cho người nghèo đã hơn 20 năm nay. Với hơn 20 năm, hàng trăm cái mền được gởi tặng cho các câu lạc bộ, từ thiện, tình nguyện trên khắp mọi người đất nước thì không đếm xuể. Mỗi ngày, có thể cụ làm 1 đến 1,5 cái mền tặng bà con nghèo...

Ủng hộ mẹ may khẩu trang chung tay chống dịch Covid-19

Anh Thủy, con trai cụ Ngô Thị Quýt chia sẻ, anh hoàn toàn ủng hộ việc mẹ may khẩu trang. “Những chiếc khẩu trang tuy nhỏ, nhưng đó là cả tấm lòng của mẹ tôi gửi đến mọi người”, anh Thủy nói.

Theo anh Thuỷ, cụ Quýt, thực hiện việc cắt vải đã 3 ngày qua. Ngày mai (tức 23/3) sẽ bắt đầu công đoạn đạp máy may khẩu trang.

Xúc động cụ bà 97 tuổi cặm cụi may khẩu trang tặng dân giữa mùa dịch - 4

Huy hiệu, danh hiệu được Nhà nước phong tặng cụ Ngô Thị Quýt. Ảnh: Bùi Tư.

“Tuy tuổi đã cao, nhưng tất cả các công đoạn từ cắt vải, kim, chỉ… đều do mẹ làm. Khi hoàn thành, sẽ có tổ chức đến nhận, thu gom và đưa tặng cho người nghèo”, anh Thủy tâm sự.

Theo lời anh Thủy, từ những miếng vải vụn cũng do chính cụ Quýt lặn lội đi xin gom góp trong các tiệm may quanh nhà, hoặc có lúc đi xe ôm qua tận bên Thủ Đức xin về. "Biết được mẹ tôi xin vải về may mền nên nhiều chủ tiệm may đã chủ động mang vải thừa, vụn đến nhà...”, anh Thủy thông tin.

Được biết, mẹ Ngô Thị Quýt có chồng và con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào tháng 1/2015 và được Công ty Cổ phần 32 nhận phụng dưỡng.

Cô dâu chú rể đeo khẩu trang hôn nhau giữa dịch COVID-19, không một ai tới dự đám cưới
Không thể tổ chức đám cưới theo cách bình thường vì dịch COVID-19, cặp đôi người Ý này vẫn quyết định làm đám cưới theo một cách riêng để ghi lại ngày...
Theo Bùi Tư
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19