42.000 trẻ em thoát khỏi tử vong nhờ vắc xin

Ngày 24/03/2015 13:44 PM (GMT+7)

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, trong 25 năm qua, vắc xin đã bảo vệ 6,7 triệu trẻ em Việt Nam và ngăn ngừa 42.000 ca tử vong khỏi các bệnh dịch có thể gây tử vong như bạch hầu, uốn ván, ho gà và bại liệt.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc vừa phát đi thông điệp gửi đến các bậc cha mẹ tại Việt Nam: “Không chậm trễ, hãy đưa trẻ đi tiêm đúng lịch tiêm chủng và đảm bảo các mũi tiêm của trẻ được cập nhật!”.

Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cung cấp miễn phí 12 loại vắc xin phòng bệnh cho tất cả trẻ em Việt Nam. Trong 25 năm qua, vắc xin đã bảo vệ 6,7 triệu trẻ em Việt Nam và ngăn ngừa 42.000 ca tử vong khỏi các bệnh dịch có thể gây tử vong như bạch hầu, uốn ván, ho gà và bại liệt.

WHO, UNICEF khẳng định, tất cả các vắc xin sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam đảm bảo an toàn và được kiểm soát bởi hệ thống quản lý vắc xin quốc gia. Tất cả các loại vắc xin này đều được kiểm tra chất lượng theo một quy trình chặt chẽ từ khâu sản xuất đến phân phối. WHO và UNICEF hỗ trợ hệ thống quản lý vắc xin quốc gia trong việc rà soát kết quả thử nghiệm lâm sàng, quy trình sản xuất, cơ sở sản xuất và kiểm tra chất lượng vắc xin theo lô.

42.000 trẻ em thoát khỏi tử vong nhờ vắc xin - 1

(Ảnh minh họa)

Theo bà Laura Ngo-Fontaine, Chuyên gia truyên thông, UNICEF tại Việt Nam, với việc trì hoãn đưa trẻ đi tiêm chủng hoặc không tuân thủ lịch tiêm chủng của chương trình tiêm chủng mở rộng, các bậc phụ huynh đã đặt con mình và cộng đồng vào nguy cơ nghiêm trọng bị mắc bệnh.

Tiêm chủng là cách đơn giản và hiệu quả nhất để bảo vệ trẻ em không mắc phải các bệnh như sởi, rubella và ho gà. WHO và UNICEF khuyến cáo các bậc cha mẹ, người giám hộ trẻ nên kiểm tra lại sổ tiêm chủng của con em mình để đảm bảo rằng các mũi tiêm của trẻ được cập nhật một cách đầy đủ và tuân thủ chặt chẽ lịch tiêm chủng quốc gia mà không có bất kỳ sự trì hoãn nào.

WHO và UNICEF cũng cho biết thêm, trong những tháng vừa qua, WHO cùng với  UNICEF đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong việc giám sát chiến dịch tiêm vắc xin sởi và rubella cho trẻ em từ 1 đến 14 tuổi. Ghi nhận từ các đoàn giám sát quốc gia cho thấy không phải tất cả các bậc cha mẹ, người giám hộ trẻ đều đưa trẻ đi tiêm chủng, mặc dù vắc xn sởi rubella và các loại vắc xin khác đều được cung cấp đầy đủ tại tất cả các trung tâm y tế trên toàn quốc.

Dưới đây là lịch tiêm chủng quốc gia trong chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay đang áp dụng tại Việt Nam:

42.000 trẻ em thoát khỏi tử vong nhờ vắc xin - 2

42.000 trẻ em thoát khỏi tử vong nhờ vắc xin - 3

42.000 trẻ em thoát khỏi tử vong nhờ vắc xin - 4

42.000 trẻ em thoát khỏi tử vong nhờ vắc xin - 5

42.000 trẻ em thoát khỏi tử vong nhờ vắc xin - 6

42.000 trẻ em thoát khỏi tử vong nhờ vắc xin - 7

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vắc xin dịch vụ