tong_hop_magazine
tong_hop_magazine
Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 1 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 2

Dù dẫn đầu Top các phim truyền hình ấn tượng nhất tại giải VTV Awards 2019 và Top Google Trends trong những ngày phát sóng gần đây, nhưng với những biên kịch của Về nhà đi con, bộ phim ăn khách này vẫn “chưa hoàn hảo”.

Về nhà đi con đã làm truyền hình Việt Nam "dậy sóng" như thế nào? Dẫn đầu trong danh sách Phim truyền hình ấn tượng của VTV Awards 2019, chiếm Top Google Trends trong ngày tại Việt Nam mỗi ngày phát sóng, và khiến người người, nhà nhà phải bàn luận sôi nổi trên khắp mạng xã hội. Có thể nói trong nửa đầu 2019, cái tên Về nhà đi con đã gây nên một “cơn bão” không hề nhẹ cuốn các khán giả truyền hình phải chực chờ trước màn hình tivi mỗi tối để xem từng tập một.

Tuy nhiên, trước những thành công không thể phủ nhận như vậy, trưởng nhóm biên kịch của tác phẩm - chị Nguyễn Thu Thủy - vẫn cho rằng bộ phim đầy rẫy những điều chưa hoàn hảo.

Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 3 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 4

Phim là câu chuyện dung dị về một gia đình thiếu đi bóng dáng của người người mẹ, chỉ có người bố (NSƯT Trung Anh) một mình nuôi ba cô con gái Thu Huệ (diễn viên Thu Quỳnh), Anh Thư (diễn viên Bảo Thanh), Ánh Dương (diễn viên Bảo Hân) trưởng thành. Tuy nhiên, mỗi cô con gái trong gia đình lại có một cá tính khác nhau, lối sống khác nhau và những lựa chọn khác xa nhau trong cuộc sống.

Khi nói về các nhân vật của Về nhà đi con, chị Thủy luôn dành khá nhiều ưu ái về sự thiếu hoàn mỹ trong những nhân vật của phim. Với chị, "đàn ông trong “Về nhà đi con” ai cũng có vết" nhưng "phụ nữ trong bộ phim này cũng chẳng ai hoàn hảo". Nếu đàn ông trong phim: người lăng nhăng, kẻ vũ phu, người không quên tình cũ... thì phụ nữ cũng đầy "tật xấu": thực dụng như Thư, bạo lực như Dương, xa cách như Huệ…

Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 5 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 6

Không một nhân vật nào trong phim lại không có góc khuất, nhưng chính điều đó làm họ chân thực hơn và “đời” hơn.

Thu Huệ - người chị cả trưởng thành, dịu dàng, hiền lành và có phần cam chịu trước những sóng gió cuộc đời. Cô đã có một cuộc hôn nhân thất bại với Khải, người đàn ông đã "đã xấu còn ác", để rồi khép lại tình yêu của họ trong đau buồn và hối tiếc.

Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 7 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 8

Với nhân vật Anh Thư, đó là cô chị hai xinh đẹp nhưng lại quá sắc sảo và thực dụng trong cuộc sống và tình yêu. Cô bắt đầu một cuộc hôn nhân không tình yêu với anh chàng soái ca Vũ trăng hoa nhưng hạnh phúc "bẫy" được chẳng dễ dàng để giữ trong tay.

Nhiều người cho rằng Thư là một cô gái tốt, tuy hơi đanh đá và “ác miệng" nhưng thực sự Vũ không xứng với cô. Còn một số khác lại cho rằng Thư quá gai góc như vậy thì không thể yêu cầu Vũ thấy được vẻ đẹp bên trong tâm hồn cô. Và câu chuyện tình yêu của họ cũng là một sự kết hợp của hai mảnh ghép không hề hoàn hảo.

Còn Ánh Dương - cô út của gia đình - lại quá trẻ con, thương bố nhưng lại không biết cách thể hiện tình cảm của mình, đôi lúc có chút nông nổi, ngỗ nghịch đủ làm bố Sơn đau đầu…

Mỗi nhân vật trong phim đều đầy rẫy những lỗi lầm. Ở họ có điều gì đó rất quen thuộc, và câu chuyện của họ tựa như câu chuyện của người hàng xóm nhà bên mà thỉnh thoảng chúng ta thường bắt gặp ngay trong cuộc sống.

Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 9 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 10
Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 11

Trong thực tế không tồn tại sự hoàn hảo tuyệt đối, cũng không có những con người thập toàn thập mỹ và điều mà những người viết nên Về nhà đi con muốn gửi đến người xem không phải là những giấc mơ đẹp trong cuộc sống hiện thực. Nó chỉ đơn giản là một câu chuyện, càng thật càng tốt. Giống như chị Thu Thuỷ đã chia sẻ:

Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 12 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 13

Trong Về nhà đi con chuyện tình yêu có lẽ là nhiều tréo ngoe nhất và cũng là đề tài tốn giấy mực nhất của các kênh truyền thông. Không có những màn “sến” theo motif cũ, kiểu như gặp nhau yêu nhau, rồi trải qua sóng gió ngăn cấm để đi đến hạnh phúc. Ngược lại, trong phim mối tình nào cũng đầy những rắc rối, từ hôn nhân thất bại của Huệ, "hợp đồng" thỏa thuận hôn nhân của Thư và Vũ, sau đó đến mối tình tay bốn khi Ánh Dương bất ngờ cảm nắng bố của người bạn thân bởi quá thần tượng..."chú".

Chính những rắc rối tình yêu không kém phần thú vị này mà khán giả lại bị cuốn vào từng tập của Về nhà đi con. Nhà nhà, người người cười té ghế vì những phút đầu Dương "đứng hình" khi nảy sinh tình cảm với bố của Bảo, hoặc phẫn nộ trước những gì Khải gây ra cho Huệ, hay vô cùng tò mò rồi kết cục tình yêu của Thư và Vũ khi có người thứ ba xuất hiện,...

Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 14 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 15

Càng bị cuốn vào chuyện tình yêu của phim, người ta càng đặt ra nhiều câu hỏi với những người sáng tác kịch bản.

Có khán giả cho rằng hôn nhân và tình yêu của hai cô con gái lớn trong phim đều không hạnh phúc một phần cũng bởi vì ông Sơn không biết cách dạy con chọn đàn ông. Một số khác lại khá khó tính khi cho rằng chuyện tình của Dương và chú Quốc bị xem làm lố, thậm chí cách biệt tuổi tác quá lớn khiến người xem nổi da gà.

Trước những vấn đề được công chúng quan tâm nhiều, chị Thủy bộc bạch:

Tôi nghĩ chọn đàn ông là một phạm trù đặc biệt, một phạm trù mà kĩ năng và sự học hỏi của phụ nữ chưa chắc đã mang tính quyết định bằng sự hên xui. Huống chi bố Sơn từng thất bại hôn nhân thì ông lấy đâu ra can đảm mà chỉ dạy con gái? Ông Sơn chỉ là người ở bên con gái trong mọi quyết định của họ, và nhìn họ chịu trách nhiệm về những quyết định ấy với sự sẻ chia để họ không cảm thấy họ chỉ có một mình.

"Riêng về chuyện tình Dương và chú Quốc, có khán giả cảm thấy đó là “làm lố” và cũng có không ít khán giả cảm thấy thế mới là chân thật. Là nhóm làm nội dung, chúng tôi tôn trọng mọi cảm nhận của khán giả. Tuy vậy, về mặt sáng tác, chúng tôi kiên định với lập trường sáng tạo của mình: kể về điều mà chúng tôi cho là cần thiết, theo cái cách hấp dẫn và ít thông thường nhất."

Tình yêu trong Về nhà đi con không đẹp như mơ như các drama Hàn Quốc. Vậy nên câu chuyện thị phi bên lề bộ phim với khá nhiều điều “cho rằng” của khán giả về đường dây tình cảm giữa các nhân vật lại càng sôi nổi, nhất là với những “cơn sốt” như bộ phim đã làm được.

Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 16 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 17
Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 18

Năm người mười ý, đồng thuận hay phản đối đều đủ cả, nhưng sau cùng, điều mà Về nhà đi con hướng đến vẫn là tái hiện muôn vẻ sắc màu cuộc sống. Yêu hay không yêu, hãy cứ để người trong cuộc lên tiếng. Phim hay hay dở, hãy cứ để mỗi người tự cảm nhận.

Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 19 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 20

Là đồng tác giả của nhiều bộ phim gây sốt trên màn ảnh truyền hình thời gian qua như Tuổi thanh xuân, Quỳnh búp bê, Ngày ấy mình đã yêu, Chạy trốn thanh xuân…, chị Nguyễn Thu Thủy đã có không ít kỷ niệm đồng hành với những bộ phim tạo nên hiệu ứng xã hội. Tuy nhiên, Về nhà đi con vẫn là một ngoại lệ.

Bộ phim không chỉ là sản phẩm chung tay đầu tiên của nhóm biên kịch có tên gọi vui - "Vặt lông gà", mà còn là dự án đầu tiên áp dụng khung chiếu cả tuần, được sản xuất theo quy trình cuốn chiếu.

Điều này đòi hỏi cả ê kíp làm việc từ biên kịch, đạo diễn, diễn viên,... phải có sự kết nối và hỗ trợ lẫn nhau. May thay, những con người đã làm nên Về nhà đi con là một tập thể quá tuyệt vời.

Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 21 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 22

Chia sẻ về những cộng sự của mình, chị Thủy nói: “Chúng tôi đã may mắn và được gặp nhau trong một ê kíp đoàn kết và trách nhiệm, nơi hầu như mọi nỗ lực đều được đền đáp xứng đáng.”

Nói thêm về những người chiến hữu trong nhóm “Vặt lông gà" và “sự tích" của cái tên thú vị này, chị có khá nhiều kỷ niệm:

Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 23 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 24

“Team “Vặt lông gà" có bốn người: Tôi, bạn Khánh Hà, Thu Trang, Thủy Tiên. Chúng tôi đã chơi với nhau rất lâu, nhưng đây là lần đầu tiên cả bốn người mới hợp tác chung trong một dự án. Và đương nhiên, cách chúng tôi chí chóe với nhau, cũng giống hệt như cách ba chị em Huệ, Thư, Dương cấu nhí nhau vậy.

Phải nói thẳng và thật là Team Vặt lông gà hết sức to mồm. Chỉ bàn kịch bản thôi mà như đánh trận, tranh luận om sòm, cười đùa ầm ĩ, và ăn liên tùng tục. Đến khi hoàn thành bộ kịch bản, cả team ai cũng tăng cân. Hôm liên hoan phim đóng máy, chúng tôi thậm chí đã cùng nhau mua bốn cái túi con gà, kỉ niệm những ngày vặt lông gà mệt nghỉ.

Hôm phát sóng tập đầu tiên, chúng tôi đi du lịch cùng nhau, và cả lũ ngồi chống cằm, xem phim qua màn hình điện thoại, bên cạnh một nồi lẩu bốc khói. Những lúc xúc động, suýt nữa điện thoại rơi vào nồi lẩu luôn.

Đến bây giờ, chúng tôi vẫn ngày ngày chia sẻ với nhau cảm xúc khi phim phát sóng, vui buồn cùng nhân vật và câu chuyện. Được cùng nhau trải qua những cung bậc cảm xúc của “Về nhà đi con” cũng là một cơ may với chính chúng tôi.”

Đến nay, Về nhà đi con đã đi đến những khúc ngoặt cuối cùng, thành công của bộ phim là điều ai cũng nhìn thấy. Có thể bộ phim còn những "hạt sạn", các nhân vật của phim thiếu hoàn mỹ, câu chuyện của họ không vừa đủ với tất cả mọi người, nhưng sức hút của bộ phim đối với công chúng là điều khó lòng phủ nhận. Chính khán giả là người là người quyết định sự hoàn hảo của bộ phim.

Chúc mừng truyền hình Việt Nam đã có thêm một tác phẩm như một “hố đen” hút mọi sự quan tâm của công chúng và chúc mừng ê kíp làm phim đã có một tác phẩm thành công.

Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 25 Biên kịch Về Nhà Đi Con: Chúng tôi kể về cuộc sống bình thường theo cách ít thông thường nhất - 26
Team Cine
Nguồn: [Tên nguồn]