tong_hop_magazine
tong_hop_magazine
Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 1 Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 2
Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 3 Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 4
Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 5 Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 6

“Con tôi hồi đó mới gần 2 tuổi, không cho uống sữa thì sợ con thiếu chất, nhưng uống lại sợ con bị nhiễm bệnh”, chị Trần Thu Trang (36 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) nhớ lại thời điểm năm 2008 vụ sữa và sữa bột trẻ em bị lẫn hóa chất melamine ở Trung Quốc bị phát hiện.

Sự cố này đã ảnh hưởng đến một loạt các quốc gia thường nhập các sản phẩm sữa của Trung Quốc. Việt Nam tại thời điểm đó không phát hiện ra sản phẩm sữa nhiễm melamine, nhưng với con số lên tới 92% sữa bột nhập khẩu về pha lại, phần nhiều từ Trung Quốc, thì sự hoang mang trong dư luận là điều khó có thể tránh khỏi.

Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 7
Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 8

Trong lúc hàng triệu bà mẹ Việt lo lắng trước vụ bê bối, có một người phụ nữ, người mẹ đã tự nhận cho mình trọng trách đi tìm nguồn sữa sạch cho trẻ em Việt Nam, với tâm nguyện thế hệ tương lai của đất nước phải được chăm sóc bằng những sản phẩm chất lượng, an toàn. Cuộc dấn thân của người phụ nữ này là sự khởi đầu cho việc định danh lại các sản phẩm sữa trên thị trường Việt Nam, cũng như giúp người tiêu dùng nhận thức - phân biệt được đâu là sữa bột hoàn nguyên, sữa tươi sạch, sữa tươi organic… bằng những sản phẩm từ thương hiệu TH true MILK.

Đã có nhiều câu chuyện viết về con đường khởi nghiệp với ngành sữa của bà Thái Hương – Nhà Sáng lập Tập đoàn TH. Ai cũng biết ngành sữa là một trong những ngành có biên độ lợi nhuận cao trong ngành tiêu dùng, nhất là với thị trường Việt Nam với nhu cầu mặt hàng sữa tăng chóng mặt. Thế nhưng, bà Thái Hương cùng đội ngũ TH đã đi ngược với mẫu số chung của bài toán đầu tư, bà không đặt lợi nhuận hàng đầu, thay vào đó định vị một công thức đầu tư mới: nhìn về một nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại, phát triển bền vững, với các sản phẩm sữa sạch – thật, thuần khiết.

Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 9 Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 10

Tầm nhìn của TH là đánh thức, khai thác nền nông nghiệp Việt đã bị lãng quên bấy lâu qua mô hình phát triển hiện đại: quy mô lớn, áp dụng công nghệ và đảm bảo hài hòa giữa phát triển với bảo vệ môi trường, thiên nhiên. Bà Thái Hương và doanh nghiệp của mình nhận thấy những cánh đồng là khởi nguồn của sữa sạch, nhưng phải bỏ cách làm cũ tồn tại hàng trăm năm qua, chăn nuôi manh mún, lạc hậu và chỉ có nông cụ mà thiếu vắng máy móc. “Chỉ có áp dụng công nghệ và tự động hóa, mới đảm bảo được năng suất, chủ động nguồn sữa sạch, an toàn, đảm bảo chất lượng”.

Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 11
Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 12

Bắt đầu hành trình sữa tươi sạch, TH thực hiện một chiến lược đầu tư bài bản với quan điểm xuyên suốt là ứng dụng công nghệ cao để thúc đẩy và nâng tầm nông nghiệp Việt: Từ giống bò sữa tiêu chuẩn cao nhập khẩu tận New Zealand được chăm sóc, nuôi dưỡng trong những trang trại áp dụng công nghệ hiện đại nhất đến từ Israel vào chăn nuôi, sản xuất tạo ra sản phẩm tươi sạch, chất lượng cao. Sự cầu kỳ của TH còn thể hiện ở chỗ, không chỉ áp dụng công nghệ, Tập đoàn này còn cất công mời cả chuyên gia hàng đầu và nông dân lành nghề từ Israel sang Việt Nam để chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm, quy trình, quản trị hệ thống. Từ tầm nhìn, TH xây dựng nên hệ thống trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao xác lập kỷ lục lớn nhất châu Á năm 2015 cùng nhà máy sữa có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, diện tích 30 ha, công suất thiết kế 500.000 tấn/năm với mức đầu tư tỷ đô ngay từ những ngày đầu bước chân vào thị trường sữa.

Đến nay, các trang trại bò sữa của TH trên khắp đất nước đều đã và đang được xây dựng theo mô hình trang trại bò sữa công nghệ cao và tự động hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, từ quy trình xuất thức ăn, nước uống, xử lý chất thải cho tới vắt sữa tự động, phối giống, khám sức khỏe cho bò,… để kết tinh nên một sản phẩm sữa đảm bảo tươi – sạch, theo tiêu chuẩn quốc tế.

Những người mẹ như chị Trần Thu Trang ở Việt Nam giờ cũng không còn quá phải lo lắng về nguồn sữa tươi sạch cho con mình, bởi 10 năm sau sự vào cuộc của bà Thái Hương, thì tỷ lệ sữa nước sản xuất từ sữa bột pha lại trên thị trường Việt Nam đã giảm từ 92% xuống còn 60%. Ngành công nghiệp sữa tươi đã có một bước tiến dài, và sự yên tâm của các bà mẹ cũng vậy.

Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 13 Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 14
Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 15 Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 16

Công thức đầu tư không đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà quan trọng nhất là vì sức khỏe cộng đồng là lựa chọn đầy thử thách nhưng kiên định của bà Thái Hương. Thay vì tìm mọi cách để có lợi nhuận ngay, TH đã chọn con đường đầu tư dài hạn là chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi sạch cho người tiêu dùng. Vậy làm thế nào để người dân có quyền hiểu và phân biệt được các sản phẩm sữa trên thị trường? TH đã tiên phong minh bạch hóa thị trường sữa với đề xuất cơ quan chức năng cần quy định phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu trên mỗi sản phẩm sữa, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 17
Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 18

Thời điểm những năm 2010, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa dạng lỏng (QCVN 5:1/2010/BYT) không ràng buộc nhà sản xuất phải ghi rõ nguyên liệu ‘sữa bột pha lại’ hay ‘sữa tươi’ trên từng vỏ hộp. Người dân Việt Nam do không được cung cấp thông tin đầy đủ nên chưa nhìn thấy sự khác nhau hiển nhiên giữa ‘sữa tiệt trùng” và ‘sữa tươi’. Nhiều người vẫn tưởng ‘sữa nước nào cũng là sữa tươi’, trong khi khái niệm sữa tiệt trùng chính là sữa bột pha lại. Suốt những năm tháng ấy, và thậm chí là cho đến tận bây giờ, cánh phóng viên Y tế, Nông nghiệp chứng kiến việc bà Thái Hương đã dự tới hàng trăm cuộc họp, Hội nghị, Hội thảo, rồi gửi công văn kiến nghị, để đấu tranh cho sự minh bạch của sữa.

Ngay khi gia nhập thị trường, TH đã đi đầu về việc ghi rõ xuất xứ nguồn nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm, tin tưởng khi sử dụng từng sản phẩm mang thương hiệu sạch – thật của TH. Những dòng chữ “hoàn toàn từ thiên nhiên”, “sữa tươi sạch”, “sữa tươi organic"… trên từng bao bì của TH là kết quả của một hành trình tâm huyết của một người mẹ, người phụ nữ muốn cho con mình, người Việt được tiếp cận và dùng loại sữa tươi trọn vẹn sạch - thật đúng nghĩa.

Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 19 Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 20

“Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả phần chênh giá thành giữa sữa tươi với sữa hoàn nguyên, miễn là doanh nghiệp bán hàng không được đánh tráo khái niệm và phải ghi đầy đủ thông tin cho người mua. Sau này, khi sinh bé gái thứ hai vào năm 2015, tôi đã yên tâm khi ra các cửa hàng lựa chọn sữa tươi cho con mình”, vẫn theo lời của chị Trần Thu Trang.

Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 21
Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 22

Trở về nước sau 8 năm học tập và nghiên cứu ở Australia, chị Hoàng Bình Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Ngày tôi còn ở Việt Nam, các chị ở cơ quan thường hay tranh luận mua sữa trong nước hay mua từ nguồn xách tay. Sản phẩm trong nước giá rẻ nhưng thông tin mập mờ, sữa nước ngoài tốt thì có giá đắt gấp đôi. Tôi cũng không quan tâm cho đến khi sang Australia và có con nhỏ. Giờ đây về nước, tôi thấy các sản phẩm sữa tươi của Việt Nam rất đa dạng, thông tin nhãn mác trên mỗi sản phẩm sữa được ghi đầy đủ chi tiết nhưng vẫn còn tên sản phẩm gây khó hiểu như “sữa tiệt trùng”.

Từ năm 2010 đó đến nay, thị trường sữa Việt Nam dưới sự dẫn dắt của những doanh nghiệp lớn như TH vẫn kiên trì với đề nghị định danh lại danh mục các mặt hàng sữa ở Việt Nam với đúng tên gọi gắn liền với xuất xứ nguyên liệu đầu vào. Người tiêu dùng cần thông tin chính xác để nhận biết được từng sản phẩm từ sữa có nguồn gốc từ sữa bột hay sữa tươi và thế nào là sữa tươi sạch- thật để có lựa chọn tiêu dùng thông minh. Trên hết, ngành sữa Việt Nam cũng được tiếng thơm với thế giới khi công bố các sản phẩm phù hợp với quy chuẩn về sữa tươi. TH là doanh nghiệp đi đầu trong việc minh bạch thông tin sản phẩm trên nhãn mác như vậy. Từ năm 2010 đến nay, chỉ tính riêng các sản phẩm sữa tươi của TH đại diện cho Việt Nam đã nhận giải thưởng quốc tế, như World Food Moscow (4 năm liên tiếp từ 2015 đến nay), ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, Stevie Awards 2018…

Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 23 Hành trình dũng cảm của “người đàn bà sữa tươi” - 24
Nguồn: [Tên nguồn].