tong_hop_magazine
tong_hop_magazine

Năm 2019 chứng kiến nhiều xu hướng và trào lưu mua sắm có sức mạnh thay đổi thói quen của cả người mua lẫn người bán.

5 xu hướng tiêu dùng nở rộ năm 2019: Chiến dịch giảm nhựa nhận được sự quan tâm lớn - 3

Less Plastic – Giảm nhựa là chiến dịch bắt đầu từ cuối năm 2018 và nở rộ trong năm 2019. Những hoạt động trong chiến dịch này hướng tới việc thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa, túi nilon,… của người dân.

Theo đó, nhiều chị em đã mang làn đi chợ, sử dụng hộp nhựa, hộp thủy tinh dùng nhiều lần để đựng đồ ăn thay vì túi nilon. Mang bình và cốc ở nhà đến quán xá để đựng đồ uống cũng là hành động thiết thực mà nhiều bạn trẻ thực hiện.

Đồng thời nhằm hưởng ứng chiến dịch này, rất nhiều quán và thương hiệu cà phê đã ủng hộ bằng việc giảm thiểu nhựa trong khâu pha chế, bán hàng, chạy những chương trình khuyến mại cho những ai tự mang cốc tới…

Nhiều cá nhân và hàng quán đã thay thế ống hút nhựa bằng ống hút tre, ống hút inox… hoặc không sử dụng ống hút. Túi nilon thông thường được thay bằng túi giấy, túi vải. “Sống xanh” thực sự trở thành một xu hướng nở rộ trong năm 2019.

Tuy nhiên, phần lớn người dùng vẫn chuộng túi nilon, hộp xốp nhựa dùng một lần hơn vì sự tiện dụng và rẻ tiền. Các chiến dịch Giảm nhựa vẫn cần được tuyên truyền và thêm nhiều hoạt động hơn nữa.

5 xu hướng tiêu dùng nở rộ năm 2019: Chiến dịch giảm nhựa nhận được sự quan tâm lớn - 6

Năm 2019 cũng là năm nở rộ của các dịch vụ đặt đồ ăn bằng các ứng dụng điện thoại. Việc mua hàng online vốn không còn xa lạ với mọi người nhưng giờ đây, với những ứng dụng đặt đồ ăn tiện dụng, ngày càng có nhiều người dùng thay đổi thói quen mua sắm của mình.

Đã qua rồi thời muốn ăn phải lăn ra quán. Hiện nay, người Việt Nam, đặc biệt là dân văn phòng đã thay đổi thói quen ăn uống theo hướng có lợi hơn cho cả người bán lẫn người mua. Công nghệ hiện đại đã được áp dụng để rút ngắn khoảng cách địa lý, tiết kiệm thời gian và thậm chí còn giúp chủ quán bán được nhiều hàng nhiều hơn trong khi thực khách lại mua được món ăn với giá hời.

Những ứng dụng đặt đồ ăn phổ biến như Now, Grab Food, Lozi, Ahamove, Go-food, Foody,… có nhiều chương trình khuyến mại như giảm trực tiếp giá món, miễn phí giao hàng… Cùng với những tính năng thông minh như tự động gợi ý quán ăn gần nhất, những mã giảm giá được tặng liên tục,… người dùng chỉ cần ngồi một chỗ và lựa chọn món ăn mong muốn là được ship tới tận tay chỉ sau 15 – 30 phút.

Không phải đi ra đường khi thời tiết nắng nóng hoặc mưa gió, rét buốt, cũng không phải xếp hàng chờ đợi tại các quán đông khách, khách hàng ngày càng có xu hướng đặt đồ ăn online nhiều hơn. Bên cạnh lợi ích đó, các mã khuyến mại giúp khách hàng có thể mua đồ với giá rẻ hơn hẳn khi mua trực tiếp ở cửa hàng.

Thói quen người dùng thay đổi dẫn tới người kinh doanh đồ ăn cũng phải thay đổi phương thức bán hàng. Một số hàng quán có vốn đầu tư nhỏ có thể dễ dàng vận hành hơn khi không tốn quá nhiều tiền mặt bằng, bàn ghế, trang trí quán,… Chỉ cần đăng ký quán trên các ứng dụng đặt đồ ăn online là các chủ hàng có thể kinh doanh với chi phí đầu tư thấp.

Bên cạnh những tiện ích, tình trạng khách bùng hàng, hay các tiệm ăn, bên giao hàng phục vụ đồ kém chất lượng,.v.v. cũng thường xuyên bị “bóc phốt” trên mạng xã hội.

5 xu hướng tiêu dùng nở rộ năm 2019: Chiến dịch giảm nhựa nhận được sự quan tâm lớn - 9

Với sự phát triển chóng mặt của các trang mạng xã hội, bán hàng online trở thành một xu thế tất yếu. Năm 2019 là năm mà lực lượng bán hàng trên mạng tận dụng tối đa các tính năng của Facebook, Instagram, Zalo, Viber,.v.v. để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa.

Facebook có đến 2 tỷ người dùng liên tục và rất nhiều người trong số đó có mặt trong các hội nhóm khác nhau để cùng chia sẻ những sở thích chung. Các cộng đồng trao đổi, mua bán vì thế ngày càng lớn mạnh. Thay vì chỉ bán hàng trên trang cá nhân, người bán giờ đây có thể chủ động tham gia các hội nhóm này để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.

Livestream bán hàng trở thành một phương thức phổ biến của người bán trong năm nay. Không chỉ livestream trên Facebook, người bán còn có thể sử dụng những công cụ ví dụ như Buffer để chia sẻ video livestream của mình lên Twitter, LinkedIn hoặc Instagram.

Khách hàng sẽ được xem kỹ hơn những sản phẩm được quảng cáo bằng livestream thay vì chỉ qua hình ảnh tĩnh như xưa. Người bán và người mua có thể tương tác trực tiếp với nhau, hỏi thông tin sản phẩm, trao đổi giá,… mà không cần phải đi đâu. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc màn hình máy tính là khách có thể mua những món đồ ưng ý, còn người bán cũng bán được hàng một cách nhanh chóng.

Điểm hạn chế đối với những video bán hàng tràn lan trên Facebook là khiến nhiều người dùng cảm thấy bị làm phiền, khó chịu. Nhiều hội nhóm bị “thương mại hóa” và không còn những nội dung chất lượng như ban đầu. Một số cá nhân còn livestream bán hàng phản cảm, ăn mặc hở hang để câu view.

5 xu hướng tiêu dùng nở rộ năm 2019: Chiến dịch giảm nhựa nhận được sự quan tâm lớn - 12

Mua/bán hàng online trở thành xu hướng, những ứng dụng hệ thống thanh toán trực tuyến cũng ngày một phát triển. Với sự bùng nổ của công nghệ hiện đại, mọi người có xu hướng chọn thanh toán trực tuyến thay vì thanh toán bằng tiền mặt trong quá trình giao dịch. Có thể nói, thanh toán điện tử ngày càng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam vì tính tiện lợi, nhanh gọn và phù hợp với sự phát triển chung của thế giới.

Các hình thức thanh toán điện tử phổ biến tại Việt Nam hiện nay: Thanh toán bằng thẻ (thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế và thẻ ghi nợ nội địa), thanh toán qua cổng, thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán bằng thiết bị điện thoại thông minh (sử dụng ebank hoặc mobile banking).

Đặc biệt, các ví điện tử được người dùng yêu thích bởi có nhiều ưu đãi đặc biệt khi thanh toán. Người mua có thể trả tiền trước thông qua các ứng dụng như Momo, Moca, Airpay,… chỉ với một vài thao tác đơn giản, nhanh chóng. Người dùng cũng không còn phải ra tận phòng giao dịch để xử lý các hóa đơn tiền điện, tiền nước, tiền mạng,… mà chỉ cần ngồi nhà với chiếc điện thoại trên tay. Không những vậy, nhiều ví điện tử còn có chương trình chiết khấu hóa đơn nên khách hàng có thể tiết kiệm được một khoản không nhỏ.

Rất nhiều cơ sở kinh doanh (hàng quán, shop...) đã hỗ trợ thanh toán qua thẻ hoặc chuyển khoản một cách linh hoạt. Nhiều cơ sở còn cung cấp những chương trình khuyến mại như khuyến khích khách dùng điện thoại quét mã QR để thanh toán hóa đơn và nhận ưu đãi giảm giá.

Chính vì thanh toán trở nên quá tiện lợi và dễ dàng nên khách hàng cần phải cẩn trọng với những thông tin của mình, tiền trong tài khoản cũng dễ dàng bị kẻ xấu lấy mất nếu thông tin cá nhân bị lọt ra ngoài. Nhiều khách hàng đã phàn nàn về sự kém bảo mật của các ví điện tử.

5 xu hướng tiêu dùng nở rộ năm 2019: Chiến dịch giảm nhựa nhận được sự quan tâm lớn - 15

Sống lành mạnh (healthy) không chỉ là một trào lưu chóng vánh mà đang dần trở thành một xu hướng tích cực được nhiều bạn trẻ tìm đến. Đây không chỉ là một cách sống có lợi cho sức khỏe, mà còn là một điểm tựa cho người trẻ cân bằng để có một cuộc sống hạnh phúc và bình yên từ trong tâm hồn.

Du nhập vào Việt Nam từ khá lâu, yoga là bộ môn được hàng ngàn người hưởng ứng, tìm đến để cân bằng cuộc sống, giải tỏa stress và nâng cao sức khỏe.

Không chỉ yoga, các lớp học thiền cũng dần dần được nhiều bạn trẻ tìm đến. Giữa cuộc sống bộn bề nhiều lo toan, thiền là một cách mỗi người khai phá bản thân từ bên trong, tìm hiểu cội nguồn của những mâu thuẫn và lo lắng, từ đó tiếp nhận và xử lý những vấn đề của cuộc sống một cách đơn giản, nhẹ nhàng hơn.

Bên cạnh sức lan tỏa của yoga, Eat Clean (hay Clean Eating - được hiểu đơn giản là ăn sạch) cũng được nhiều người tìm đến áp dụng cùng chế độ tập luyện yoga để có sức khỏe và vóc dáng dẻo dai. Áp dụng ăn theo thực đơn Eat Clean là bạn sẽ sử dụng các loại thực phẩm ở dạng nguyên thủy nhất, chưa qua chế biến, tinh chế, tẩm ướp các loại gia vị mà để thực phẩm gần với hình dạng tự nhiên nhất có thể.

5 xu hướng tiêu dùng nở rộ năm 2019: Chiến dịch giảm nhựa nhận được sự quan tâm lớn - 16

Eat Clean ưu tiên lựa chọn các loại gạo nguyên cám, gạo lứt, yến mạch, hạt quinoa, thực phẩm tươi ít qua chế biến... và hạn chế thực phẩm đã qua chế biến, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm có chứa các chất hóa học từ những loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất kích thích, tăng trưởng, chất tạo màu, chất bảo quản… nhằm đảm bảo nguồn thức ăn đưa vào cơ thể mỗi ngày phải an toàn, thanh đạm.

Ưu điểm của chế độ ăn Eat Clean là không có sự thay đổi dinh dưỡng đột ngột gây hại cho sức khỏe nào. Song song đó, lượng độc tố, chất béo không cần thiết từ thực phẩm cũng sẽ được cắt giảm tối đa, giúp cơ thể được thanh lọc tốt hơn.

Bạn vẫn sẽ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. Eat Clean giúp bạn hạn chế tiêu thụ các thực phẩm bị biển đổi trong quá trình nấu nướng; giảm nguy cơ ung thư; giúp giảm cân tự nhiên. Với nguyên tắc ăn Eat Clean 6 bữa/ngày, cơ thể không bị bỏ đói. Bạn sẽ có trách nhiệm hơn với từng bữa ăn, với sức khỏe của chính mình.

Eat Clean trở thành trào lưu nên nhiều người bán tranh thủ cơ hội này để tung ra những sản phẩm thu hút người tiêu dùng. Rau sạch không phun tưới, các loại hạt sấy khô không chất bảo quản, phẩm màu, gạo lứt, yến mạch nguyên chất,… là những sản phẩm không chỉ bán offline mà còn được nhiều shop online nhập về bán với những quảng cáo hấp dẫn.

Nhiều quán đồ ăn, đồ uống Eat Clean với thực đơn được làm chuyên cho những ai theo chế độ này cũng dễ dàng được tìm thấy. Các chị em không còn phải tự mình chuẩn bị đồ ăn mỗi ngày mà có thể đặt đồ ăn theo combo 15 – 30 ngày tùy nhu cầu. Các quán ăn này sẽ chuẩn bị đồ với những nguyên liệu thay đổi đảm bảo các nguyên tắc của Eat Clean. Dịch vụ này vô cùng phù hợp với những chị em công sở muốn thay đổi chế độ ăn của mình.

Tuy nhiên, giá thành của các bữa ăn Eat Clean có phần cao hơn bữa ăn bình thường, khoảng từ 50.000 đồng/bữa. Các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ chế độ ăn này và lựa chọn sao cho phù hợp với thể trạng của bản thân trước khi quyết định làm theo.

5 xu hướng tiêu dùng nở rộ năm 2019: Chiến dịch giảm nhựa nhận được sự quan tâm lớn - 21

Content: An An

Media: Quân Nguyễn

An An
Nguồn: [Tên nguồn]