tong_hop_magazine
tong_hop_magazine

Ellen Lee DeGeneres sinh ngày 26/1/1958 tại thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ. Hiện tại, bà là một MC, diễn viên hài và nhà sản xuất tài năng, được nhiều người biết đến không chỉ trong nước mà cả thế giới. Với cái tên ngắn gọn và thân thuộc Ellen, bà đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng kinh ngạc, trở thành niềm cảm hứng của hàng triệu người. Hiện tại, "The Ellen Show" là chương trình nổi tiếng và thành công nhất của bà. Thế nhưng để đạt được những tiếng vang của hiện tại, Ellen từng trải qua một cuộc đời đầy khốn khó và đớn đau.

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 3

Ellen sinh ra trong một gia đình không hề có truyền thống nghệ thuật. Bố bà là nhân viên bán bảo hiểm còn mẹ là công nhân. Ellen còn một người anh trai thân thiết nữa tên là Vance. Do điều kiện kinh tế khó khăn, bố mẹ bà thường xuyên cãi nhau và cuối cùng quyết định ly hôn khi bà mới 13 tuổi. Bà Ellen chuyển tới sống với mẹ còn anh trai ở với bố.

Khoảng thời gian hai mẹ con bà Ellen sống tại bang Texas (Mỹ) thật sự khó khăn vì không có tiền. Nhưng đó cũng là quãng thời gian hiếm hoi bà Ellen cảm thấy vui vẻ trong cuộc đời mình. "Mẹ tôi đã trải qua giai đoạn thực sự khó khăn. Tôi chứng kiến bà ấy suy sụp và bắt đầu chọc cười bà ấy. Ban đầu mẹ tôi hùa theo, sau đó ôm bụng cười. Cứ như thế, tôi đã giúp mẹ dần thoát khỏi việc sa lầy vào mớ cảm xúc tiêu cực", bà Ellen kể lại. Đó cũng là lúc bà bắt đầu bộc lộ năng khiếu hài hước thiên phú.

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 4

Sau đó, mẹ của bà Ellen quyết định đi bước nữa với một người đàn ông tên Roy Gruessendorf. Mọi chuyện vẫn bình thường cho đến khi Ellen lên 16 tuổi, mẹ của bà bị ung thư vú nên phải cắt bỏ một bên ngực, trong khi Ellen trở thành một thiếu nữ phổng phao và xinh đẹp. Không ai ngờ được, bà đã lọt vào tầm mắt của ông bố dượng thú tính. Lấy cớ muốn kiểm chứng xem một bên ngực của vợ có khối u hay không, ông Roy đã đòi sờ ngực của Ellen để so sánh. Bà đã bị chính bố dượng xâm hại nhiều lần nhưng không dám kể với ai.

"Có lần ông ta còn định phá tung cửa để vào phòng ngủ của tôi. Tôi đã phải đá cửa sổ để chạy trốn trong đêm và ngủ lại ở một bệnh viện trong thị trấn nhưng tôi chẳng thể nói ra lí do tôi ở đó. Mẹ tôi vẫn ở với ông ta thêm 18 năm nữa và không tin lời tôi bởi ông ta cứ nói dối hết lần này đến lần khác. Ông ta là người ghê tởm nhất mà tôi từng gặp trong đời", Ellen sau này chia sẻ lại.

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 5

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 6

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 7

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 8

Không thể giãi bày với bất cứ ai, Ellen cứ thế tiếp tục sống, chịu đựng những lần hành hạ của bố dượng và mất niềm tin vào những người xung quanh. Tháng 5/1976, bà tốt nghiệp trường Trung học Atlanta rồi tiếp tục theo học Đại học New Orleans, chuyên ngành nghiên cứu giao tiếp, nhưng chỉ học đúng một kỳ thì dừng lại.

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 9

Sau khi bỏ ngang việc học, bà Ellen phải bươn chải đủ nghề để kiếm sống, từ bồi bàn, tách vỏ sò, nhân viên bán máy hút bụi đến thợ sơn nhà. Ellen thực sự đã từng sống dưới đáy tận cùng của xã hội nhưng vẫn không thôi mong ước đi theo nghiệp diễn xuất. Năm 22 tuổi, khi đang làm bồi bàn, bà đã gặp gỡ nữ nhà thơ trẻ Kathy Perkoff. Hai người nhanh chóng nảy sinh tình cảm nhưng rồi mối quan hệ kết thúc khi Kathy qua đời trong một tai nạn giao thông. Chính cú sốc này đã khiến cuộc đời của nữ MC rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.

Năm 1981, khi 23 tuổi, Ellen bắt đầu nghiêm túc với nghiệp diễn của mình. Bà đã tham gia những vở hài kịch tại các quán cafe, câu lạc bộ nhỏ, vừa để kiếm tiền vừa để trau dồi kỹ năng diễn xuất. Những lần đi diễn đó cũng khiến Ellen tự tin hơn để thỏa mãn đam mê đem lại tiếng cười cho mọi người. Chỉ 1 năm sau, bà bắt đầu các tour diễn vòng quanh nước Mỹ và nhận lời tham gia một số chương trình truyền hình, giúp danh tiếng ngày càng đi lên.

Ellen gặp gỡ nhóm nhạc toàn cầu BTS

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 10

Năm 1986, Ellen tham gia chương trình "The Tonight Show" và trở thành diễn viên hài đầu tiên làm khách mời của chương trình này. Từ đó, tên tuổi của bà lên như diều gặp gió, chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả nhờ lối nói chuyện hài hước, cuốn hút và rất riêng cùng khuôn mặt ấn tượng. Năm 1995, bà giành được giải thưởng "Diễn viên được yêu thích nhất", cũng là giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp. Ở tuổi 36, Ellen gần như ở trên đỉnh cao danh vọng khi nổi tiếng khắp nước Mỹ với loạt phim sitcom mang tên mình.

Tuy nhiên tới tháng 4/1997, Ellen đã khiến cả nước Mỹ chấn động khi thẳng thắn tuyên bố trên tạp chí Time: "Yes, I am gay" (Vâng, tôi là người đồng tính). Thời điểm ấy, vấn đề giới tính thứ 3 vẫn còn rất nhạy cảm trong xã hội nên không khó hiểu khi Ellen bị cả đất nước quay lưng và tẩy chay. Bà bị công ty chấm dứt hợp đồng, những chương trình có mặt bà dừng phát sóng, các đơn vị tài trợ đồng loạt xin rút. Mối quan hệ giữa bà với nữ diễn viên Anne Heche dừng lại vì áp lực dư luận khiến bà rơi vào trầm cảm suốt 3 năm. Sự nghiệp của Ellen tưởng đã chấm dứt tại đó.

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 11

Thế nhưng gục ngã không phải là phong cách của Ellen DeGeneres. "Tôi không việc gì phải sợ hãi. Tôi luôn nghĩ rằng mình có thể phân biệt cuộc sống riêng tư với công việc. Tôi đã từng né tránh câu hỏi đó nhiều nhất có thể nhưng bây giờ tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái với bản thân. Tôi chẳng việc gì phải sợ một cái gì đó sẽ phá hủy sự nghiệp của tôi vì tôi hoàn toàn chủ động", bà nói.

Ellen tin rằng ai cũng có quyền mang lại tiếng cười cho người khác, dù có là một người đồng tính đi chăng nữa.

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 12

Năm 2003, bà quay lại với chương trình "The Ellen DeGeneres Show", gọi tắt là "The Ellen Show", bao gồm những cuộc trò chuyện hấp dẫn, hóm hỉnh với hàng loạt người nổi tiếng. Khiếu hài hước và sự nhạy bén trong cách ứng xử của Ellen đã một lần nữa chiếm được trái tim người hâm mộ, đưa tên tuổi của bà vượt ra cả biên giới Mỹ. Danh tiếng quay trở lại với bà và thậm chí còn thành công hơn nữa. Ellen trở thành MC, nữ diễn viên hài, nhà văn, nhà sản xuất lừng danh không chỉ tại Mỹ mà trên toàn thế giới.

Chương trình "The Ellen Show" hiện đã có hơn 35,4 triệu lượt đăng ký trên Youtube và thu về từ vài trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem mỗi tập. Nhờ "The Ellen Show", bà Ellen ẵm về tổng cộng 13 giải thưởng Emmy danh giá bao gồm: Chương trình truyền hình xuất sắc, Người dẫn chương trình xuất sắc, Kịch bản xuất sắc, Nữ nghệ sĩ hài hước nhất, Người dẫn chương trình được yêu thích nhất... Người Mỹ gọi bà là “Nữ hoàng truyền hình”.

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 13

Cho đến nay, "The Ellen Show" là một trong số những talk show nổi tiếng và có nhiều người xem nhất tại Mỹ. Khách mời của chương trình này thường là những nhân vật nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ chính trị, diễn viên, ca sĩ tới cả những người bình thường và trẻ em. Ellen cùng khách mời đối thoại về đời tư, những câu chuyện nổi bật của họ nhưng không phải theo cách bình thường mà với cách nhìn hết sức dí dỏm, hài hước. Cái tài của bà Ellen nằm ở chỗ có thể khiến cả khách mời lẫn khán giả cười lăn bằng sự châm biếm nhẹ nhàng nhưng vẫn vô cùng tinh tế, văn minh và ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa cho cuộc sống.

Bà Ellen từng tâm sự: "Tôi muốn thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Chương trình của tôi chỉ có một mục tiêu duy nhất, đó là giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn, là nơi an toàn để không ai bị ghét”. Và trên thực tế, Ellen và chương trình của bà đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh này. Tất cả những người đến tham gia chương trình của bà đều phải thốt lên: "Đến với Ellen Show, bạn sẽ không bao giờ phải buồn".

Cái tên Ellen càng lừng danh hơn khi bà được các nhà sản xuất mời làm người dẫn chương trình cho các sự kiện đình đám như Emmy, Grammy hay Oscar. Năm 2009, bà được ghi danh trên đại lộ danh vọng Hollywood. Năm 2012, bà Ellen vinh dự nhận được giải thưởng Mark Twain cho nghệ sĩ hài nước Mỹ do trung tâm John F. KenNedy trao tặng. Năm 2013, tạp chí Forbes xếp Ellen ở vị trí 34 trong số 100 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và vị trí thứ 47 trong số 100 người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh.

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 14

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 15

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 16

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 17

Ngoài ra, Ellen cũng là một trong số những người đứng sau thành công của cựu Tổng thống Mỹ Obama. Ông Obama từng gọi bà Ellen là nguồn cảm hứng cho cuộc đời mình. Năm 2016, bà cùng 20 nhân vật nổi tiếng khác được nhận Huân chương Tự do Tổng thống do đích thân ông Barack Obama trao tặng. Bà Ellen rưng rưng nước mắt, không nói thành lời khi nghe ông Obama phát biểu tới người bạn thân: "Hiện tại, khi hôn nhân đều được bình đẳng với mọi giới tính, chúng ta đã quên mất việc này đã khó khăn như thế nào với Ellen khi cô ấy quyết định nói ra sự thật về bản thân mình vào 20 năm trước và trở thành nguồn cảm hứng đấu tranh cho nhiều người”.

Sự nghiệp thành danh, tên tuổi nổi tiếng cũng giúp bà Ellen trở nên giàu có. Bà hiện sở hữu khối tài sản khoảng 450 triệu USD, thuộc hàng top những người nổi tiếng giàu có nhất thế giới. Nhờ đó, bà cũng thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện và hoạt động xã hội. Tiếng cười mà Ellen đem lại không chỉ đơn giản là vui đùa mà còn ẩn chứa những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, nhân sinh. Hiện tại, bà cũng có mối tình êm đẹp bên người bạn đời là là nữ diễn viên Portia de Rossi. Hai người kết hôn từ năm 2008 và vẫn hạnh phúc cho tới tận bây giờ.

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 18
Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 19

Ellen DeGeneres luôn đấu tranh cho quyền lợi của người đồng tính, nạn nhân của xâm hại tình dục cũng như những người có hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ trên nền tảng Netflix hồi tháng 5/2019, bà nói: "Tôi rất bức xúc khi người ta nghi ngờ những nạn nhân bị quấy rối. Không ai bịa ra những câu chuyện như thế. Tôi nhắc lại sự việc vì muốn các cô gái trẻ không rơi vào hoàn cảnh tương tự".

"Bạn nên tự hào bởi sự khác biệt của bản thân. Bạn nên tự hào vì bạn là ai… Trở nên độc đáo là một điều rất, rất quan trọng, và sự phù hợp không phải là một vấn đề đáng để ta quan tâm. Hãy trở nên độc và lạ bởi chính con người mình bạn nhé", Ellen viết trong cuốn sách "Seriously...I'm kidding" (Nghiêm túc thì...Tôi chỉ đùa thôi).

Ellen DeGeneres: Vượt qua quá khứ bị bố dượng xâm hại, trở thành MC đồng tính nổi nhất thế giới - 20

Content: Khánh Hằng

Thiết kế: Nguyễn Quân

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]