tong_hop_magazine
tong_hop_magazine

Gần hai năm trước, câu chuyện chuyển giới của một nam sinh xấu xí, đen đúa bỗng hóa thành công chúa xinh đẹp gây xôn xao mạng xã hội. Ngọc Anh (22 tuổi, Bình Dương) – nhân vật chính trong câu chuyện chia sẻ: “7 tháng trước, mình là một thằng con trai và đây là mình hiện tại – một đứa con gái bình thường.

Mình đập mặt, mũi, ngực,… để thoát khỏi cái hình dạng không phải của mình hơn 20 năm qua. Mình đã chịu nhiều sỉ nhục, đau đớn và giờ được là chính mình”.

Sau đó loạt ảnh kể về quá trình chuyển giới cũng như nhan sắc hiện tại của Ngọc Anh đột nhiên được dân mạng chia sẻ rầm rộ. Nhiều người ngỡ ngàng, “mắt chữ O miệng chữ A” với nhan sắc của Ngọc Anh.

Một buổi chiều giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với Ngọc Anh, lắng nghe cô kể về những cái Tết rất cô đơn của một cô gái từng mang phận “thân sâu hồn bướm”.

Thay vì chế giễu, họ khen tôi đẹp, đó là cái Tết hạnh phúc nhất từ trước đến nay - 2

Cô gái 22 tuổi mở đầu câu chuyện bằng ký ức về những cái Tết: “Tết, hẳn là những ngày được mong đợi và rất vui. Ai ai trên mọi nẻo đường đất nước cũng mong Tết đến để về nhà đoàn viên, nhưng trong tôi những Tết xưa như một cơn ác mộng tưởng chừng không bao giờ tỉnh”.

Ngọc Anh muốn làm con gái từ hồi lên 3 lên 4. Cô không chịu mặc những bộ quần áo siêu nhân mẹ mua hay đội chiếc mũ lưỡi trai bố tặng... Cô thích mặc váy công chúa màu hồng, để tóc dài và chơi với con gái. Chính sự khác biệt đó khiến gia đình cô bị đàm tiếu, nói ra nói vào là có đứa con bị “pê đê”.

Vào cấp III, Ngọc Anh dần ý thức hơn về giới tính của mình. Cô quyết định công khai mọi chuyện và ấp ủ ý định tìm lại bản thân. Cô chia sẻ: “Cuộc đời tôi giống như nhân vật bất hạnh trong một cuốn phim buồn. Tôi từng bị tụi con trai đánh đập, ức hiếp chỉ vì ẻo lả. Tôi bị người ta miệt thị gọi là pê đê và trêu chọc đến mức sợ hãi phải thu mình vào thế giới riêng. Lên lớp 10, tôi mới quyết định công khai giới tính thật, bỏ qua mọi lời đàm tiếu để sống tốt”.

Thay vì chế giễu, họ khen tôi đẹp, đó là cái Tết hạnh phúc nhất từ trước đến nay - 3

Ba mẹ của Ngọc Anh khá bất ngờ khi cậu con trai duy nhất lại không phải… con trai. Ba cô im lặng suốt thời gian dài, còn mẹ từ lâu đã phần nào đoán được giới tính thật của con nên thấu hiểu và chấp nhận. “Dù vậy, tôi luôn cảm thấy lạc lõng, cô đơn trong chính căn nhà thân thương của mình, đặc biệt là những ngày Tết”, cô gái xinh đẹp nói.

Nói đoạn, Ngọc Anh bất chợt đưa ánh mắt buồn hướng về phía con phố nơi có những cô gái xinh đẹp xúng xính váy áo đang cùng mẹ sắm Tết. Cô bảo hình ảnh kia từng là khát khao mãnh liệt. Cô luôn muốn mình là con gái để phụ mẹ chuẩn bị mâm cúng Tết rồi cùng cả nhà đón Giao thừa. Cô luôn ước mình được mặc áo dài đỏ, vấn tóc cài hoa, tô son dặm phấn tự tin sải bước trên phố những dịp Tết đến xuân về…

Thay vì chế giễu, họ khen tôi đẹp, đó là cái Tết hạnh phúc nhất từ trước đến nay - 4

“Nhưng thời điểm ấy (lúc còn là con trai), đó là một ước mơ xa xỉ của tôi. Tôi vừa xấu xí vừa bị gia đình áp lực, vừa bị người đời dè bỉu. Thời điểm ấy tôi không có một người bạn đúng nghĩa là bạn, bởi trong mắt họ tôi luôn là chủ đề đem ra cười cợt, chế giễu”, Ngọc Anh rưng rưng nhớ lại những ký ức Tết cô đơn.

Thay vì chế giễu, họ khen tôi đẹp, đó là cái Tết hạnh phúc nhất từ trước đến nay - 5

22 năm sống trên đời, Ngọc Anh có 19 năm mang thân xác con trai và quá nửa số ấy là những Tết ám ảnh đến mức muốn tự tử. Cô kể từ khi ý thức được giới tính, cô luôn muốn sống khép kín, không giao tiếp với mọi người để tránh tổn thương cho bản thân. Nhưng hễ Tết đến xuân về, cô buộc phải xé toang “chiếc kén” bước ra thế giới có những con người đang chờ cô để… mỉa mai.

“Kỳ lạ lắm! Đáng ra, năm mới chỉ nói điều vui điều hạnh phúc. Vậy mà người ta cứ thấy tôi là buông lời cay nghiệt. “Thằng bê đê, con bóng” là thứ duy nhất tôi nhận được trong ngày Tết. Tôi cũng chẳng nhớ mình đã nghe câu đó bao nhiêu lần, thậm chí thành quen và coi đó là “lì xì” của riêng mình”, Ngọc Anh trầm tư.

“Tại sao lại để người ta được quyền làm trái tim mình đau đến vậy”, chúng tôi thắc mắc. Cô nàng liền thõng giọng đặc Sài Gòn: “Tổn thương miết thành quen”.

Thay vì chế giễu, họ khen tôi đẹp, đó là cái Tết hạnh phúc nhất từ trước đến nay - 6

Gia đình Ngọc Anh sống theo kiểu truyền thống, có nề nếp. Ngày Tết, các thành viên trong nhà tụ họp bên nhau và cùng đến chúc Tết họ hàng. Cô không muốn mẹ buồn nên buộc phải “tham gia”.

Dẫu vậy, họ hàng – người thân vẫn như “người ta”, không thấu hiểu cho chàng trai có khao khát mãnh liệt trở thành con gái. Trong ánh mắt và suy nghĩ của họ luôn tỏ rõ quan điểm không thích cô đến nhà chúc Tết. Họ còn thái độ bằng vô vàn câu hỏi có sức tổn thương như: “Làm con trai không sướng, làm pê đê chi?”, “Con trai mà lúc nào cũng thích son phấn, đầm váy là sao?”…

“Có Tết, tôi nói với mẹ “Con ở nhà. Con không muốn đi thăm họ hàng. Qua đó chú dì dè bỉu hoài”. Mẹ thương tôi nhưng vẫn động viên cố gắng. Tôi đành đồng ý và tự nhủ trong lòng năm mới nhất định sẽ tốt hơn. Và năm nào cũng vậy, tôi cảm thấy ước mơ của mình thật sự xa vời. Dù thế tôi chưa bao giờ ngừng hy vọng về một thời điểm có điều hạnh phúc đến với mình”, Ngọc Anh tâm sự.

Thay vì chế giễu, họ khen tôi đẹp, đó là cái Tết hạnh phúc nhất từ trước đến nay - 7

Tốt nghiệp cấp III, Ngọc Anh thi đỗ ngành Ngôn ngữ Anh – Đại học Hồng Bàng. Đây cũng là thời điểm cô bắt đầu đi làm thêm: gia sư và phiên dịch, kiếm tiền tiết kiệm để chuyển giới thành nữ.

Tích góp được 500 triệu, Ngọc Anh tâm sự với mẹ muốn đi phẫu thuật chuyển giới nhưng bị phản đối. Cô kể: “Hồi còn là con trai, tôi mập, đen và xấu lắm. Khi có đủ điều kiện làm phẫu thuật, tôi nói với mẹ thì không được ủng hộ. Mẹ bảo từ nhỏ sức khỏe tôi đã yếu, sợ chuyện xấu xảy ra sẽ hối hận không kịp. May mắn sau đó mẹ hiểu tâm tư của tôi nên đồng ý. Và lúc phẫu thuật, mẹ ở bên chăm sóc mình 24/24”.

Để được phẫu thuật, Ngọc Anh phải cố gắng giảm cân và tiêm hormone nữ. Năm 2016, cô lần lượt thực hiện các ca phẫu thuật nâng mũi, gọt hàm, trượt cằm, nâng ngực, chuyển giới... với chi phí gần 500 triệu mới "lột xác" hoàn toàn.

Thay vì chế giễu, họ khen tôi đẹp, đó là cái Tết hạnh phúc nhất từ trước đến nay - 8

Từ khi xinh đẹp và thục nữ, Ngọc Anh được mọi người đối xử công bằng như một người con gái bình thường. Đặc biệt, Tết năm ấy cô đã được vận váy áo xúng xính, trang điểm nhẹ nhàng và tự tin xuống đường chơi xuân mà không sợ bất kỳ lời mỉa mai từ ai.

“Họ hàng, xóm giềng và bạn bè thấy được sự quyết tâm thay đổi bản thân của tôi nên cũng nể phục phần nào. Họ không nhìn tôi bằng ánh mắt khinh thường, chẳng còn chuyện buông lời chế giễu nào nữa. Thay vào đó, họ khen tôi xinh đẹp và động viên cố gắng hoàn thiện bản thân. Có lẽ đó là cái Tết đầu tiên hạnh phúc nhất trong cuộc đời, đó là cái Tết tôi cảm thấy yêu nhất từ trước đến nay”, cô nàng xinh đẹp tâm sự.

Thay vì chế giễu, họ khen tôi đẹp, đó là cái Tết hạnh phúc nhất từ trước đến nay - 9
Thay vì chế giễu, họ khen tôi đẹp, đó là cái Tết hạnh phúc nhất từ trước đến nay - 10

Đến nay, Ngọc Anh đã đón nhận 3 cái Tết “trọn vẹn” trong một hình dáng mới – đúng với tâm hồn của cô nàng. Cô bảo mọi thứ đều ổn, chỉ là chưa tìm được một nửa thích hợp để đi chơi trong dịp Tết cho đỡ buồn.

“Hiện tôi chỉ muốn gửi gắm tới những người trong cộng đồng LGBT rằng: "Cuộc sống rất công bằng", chỉ cần các bạn cố gắng hết mình thì mọi chuyện tốt sẽ đến. Tôi cũng hy vọng rằng người đời thấu hiểu, cảm thông cho chúng tôi – những con người mang phận “thân sâu hồn bướm”. Chúng tôi sinh ra vốn thiệt thòi, ngày Tết lại càng cô đơn hơn nên xin đừng làm tổn thương. Chúng tôi cần và yêu vô cùng ngày Tết đoàn viên.”, Ngọc Anh nhắn nhủ.

Thay vì chế giễu, họ khen tôi đẹp, đó là cái Tết hạnh phúc nhất từ trước đến nay - 11

Kết thúc buổi gặp, Ngọc Anh vội vàng ra sân bay về lại Sài Gòn để chuẩn bị đón Tết cùng gia đình. Chúng tôi cảm nhận được trong trái tim cô đang rạo rực một cái Tết đầm ấm – khác hẳn những Tết xưa. Dù vậy, vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh, băn khoăn. Đó là Ngọc Anh đã đủ tự tin để đối diện với Tết, nhưng ngoài kia vẫn còn hàng trăm, hàng nghìn người trong giới LGBT sợ Tết, thậm chí không dám về nhà. Sau những bộc bạch của mỗi cá nhân như Ngọc Anh, mong rằng sẽ có thêm nhiều người rộng mở cánh tay ôm những phận người đặc biệt như họ, chia sẻ tâm tư với họ để ngày Tết thêm ấm áp niềm vui, hy vọng và nụ cười.

Thay vì chế giễu, họ khen tôi đẹp, đó là cái Tết hạnh phúc nhất từ trước đến nay - 12

Content: Khai Tâm

Design: Trung Nam

Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]