"Nữ phù thủy" đứng sau phục trang tuyệt vời của "Crimson Peak"

Kate Hawley hé lộ công đoạn xử lý trang phục của nhân vật chính cũng như khó khăn, thử thách mà ê-kíp phải đối mặt.

Sinh ra và lớn lên ở New Zealand, Kate Hawley bắt đầu sự nghiệp của mình với việc đảm nhận vai trò nhà thiết kế trong các vở opera như Alice in Wonderland, La Boheme, Albert Herring, La TeteLucia di Lammermoor

Còn trên phương diện điện ảnh, tên tuổi của bà gắn liền với các phim như The Lovely Bones, Edge of Tomorrow, Pacific Rim và 3 phần trong loạt phim The Hobbit. Hiện tại, những mẫu trang phục do Hawley thiết kế đã được đem trưng bày tại một số triển lãm. 

Trong số rất nhiều giải thưởng và danh hiệu mà nhà thiết kế này đã nhận được suốt sự nghiệp của mình, phải kể tới giải thưởng Queen Elizabeth 2nd Arts Council Award, Prague Quadrennial 99 Award và Television New Zealand Young Achievers Award. Dự án mà Hawley sẽ tham gia trong thời gian tới là siêu phẩm đang rất được chờ đợi Suicide Squad.

 "nu phu thuy" dung sau phuc trang tuyet voi cua "crimson peak" - 1

"Nữ phù thủy" phục trang của Kate Hawley.

Bà đã tham gia vào dự án làm phim Crimson Peak như thế nào? 

Bộ phim đầu tiên do Guillermo del Toro làm đạo diễn mà tôi được xem là Pan’s Labyrinth (2006). Tôi nhớ lúc đó mình đang ở tại một khách sạn tại New Zealand và đã nói với một người bạn của mình rằng: “Mình thật sự hi vọng một ngày nào đó sẽ được làm việc cùng với ông ấy.” 

2 năm sau đó, với sự giới thiệu của Peter Jackson, tôi đã được Guillermo mời tham gia cộng tác trong Pacific Rim (2013). Sau đó, ông ấy có trò chuyện với tôi về một số dự án trong thời gian tới và nói về Lâu đài đẫm máu - một bộ phim mang hơi thở của thời đại Victoria. Lúc đó tôi đang ở Anh và quyết định sẽ không nhận lời tham gia bất kỳ bộ phim nào khác, vì một khi đã được Guillermo ngỏ lời, tôi chắc chắn đó sẽ là một sản phẩm vô cùng đặc biệt. 

Guillermo del Toro là người như thế nào?

Ở ông ấy bạn có thể thấy được 2 khía cạnh đối lập nhau - một cậu bé ham mê công nghệ, rô-bốt, quái vật và một quý ông đa tài. Guillermo sở hữu kho kiến thức vô cùng phong phú về tất cả các lĩnh vực. Điều mà tôi thích nhất ở ông ấy chính là khả năng kể chuyện bằng những bức tranh do ông ấy vẽ ra.  

Guillermo đã từng tự gọi mình là “một kẻ độc tài tốt bụng” (cười lớn). Tuy luôn đề ra các chuẩn mực rất cao nhưng ông ấy luôn nhiệt tình, sẵn sàng đón nhận những ý kiến đóng góp của mọi người và rất vui tính nữa. 

Vậy 2 người đã cùng nhau bàn bạc những gì về phục trang cho bộ phim này?

Ngay từ đầu, Guillermo đã có những cái nhìn rất cụ thể về 2 thế giới khác nhau trong phim: một là Buffalo, New York và một là Allerdale ở Lake District, Anh quốc. Những hình ảnh về Allerdale được bao phủ trong không khí mùa đông lạnh lẽo và u buồn, còn Buffalo thì ngập tràn nắng hè và toát lên nhịp sống của một vùng đất phồn vinh, giàu có. Câu chuyện diễn ra ở đầu thời kỳ hiện đại, và Buffalo sẽ tái hiện bối cảnh của thế giới ở thời đại “công nghiệp mới”.

 "nu phu thuy" dung sau phuc trang tuyet voi cua "crimson peak" - 2

Quang cảnh Allerdale ở Lake District, Anh quốc.

Ý tưởng của bà cho các mẫu thiết kế sử dụng trong phim là gì?

Tôi cảm nhận được một cánh cửa bí mật đang ngăn cách 2 thế giới trong phim. Phục trang sẽ phải phản ánh được phong cách kiến trúc, môi trường và không gian văn hóa của trường phái Gothic. Sự phồn vinh của Buffalo sẽ được phản ánh thông qua tông màu vàng sang trọng, còn với Allerdale thì khác. Khán giả sẽ nhìn thấy tòa lâu đài với dáng vẻ điêu tàn trong không gian phảng phất vẻ chết chóc, ma mị cùng tông màu lạnh lẽo và ảm đạm. 

Khi bước qua cánh cửa để tới với thế giới của Allerdale và nước Anh, khán giả sẽ có cảm giác như mình vừa ngược dòng thời gian để trở về quá khứ. Tất cả mọi tình tiết diễn ra trong câu chuyện sẽ được kể lại thông qua góc nhìn của nhân vật Edith. Những ngày tháng lãng mạn và tươi đẹp mà cô từng có giờ đây đã hoàn toàn chấm dứt. 

Trang phục của Thomas và Lucille, dù từng có thời rất lộng lẫy và bóng bẩy, giờ đây trông thật lạc hậu, như thể họ đến từ một thời đại nào đó đã qua rất lâu trong quá khứ…

 "nu phu thuy" dung sau phuc trang tuyet voi cua "crimson peak" - 3

Trang phục của Thomas và Lucille.

Phục trang có vai trò như thế nào trong việc khắc họa các nhân vật trong phim?  

Những mẫu thiết kế sẽ góp phần phản ánh tính cách và câu chuyện của các nhân vật cũng như hành trình đầy cảm xúc mà họ phải trải qua. Ví dụ trông Lucille thật sự rất u buồn, như lũ bướm đen mà cô ấy sưu tập trong chiếc bình chết chóc của mình. Còn Edith với vẻ đẹp trong sáng, thánh thiện sẽ giống như một chú bướm vàng. Màu vàng trong trang phục của Edith sẽ là sự tương phản rõ rệt với những sắc màu tăm tối của những món đồ mà Lucille sử dụng cũng như màu xanh đậm của Allerdale.

Vậy màu sắc trong các mẫu trang phục của Edith đã có sự thay đổi như thế nào theo mạch diễn tiến của câu chuyện? 

Những cảnh quay đầu tiên của bộ phim diễn ra vào mùa hè, vì thế chúng tôi kết hợp rất nhiều màu sắc rực rỡ cho nhân vật. Khi Edith phải lòng Thomas, tạo hình của cô ấy bắt đầu có những thay đổi: tay áo trở nên rộng hơn, những chiếc váy được may với nhiều lớp hơn và được xếp li tỉ mỉ hơn, màu sắc cũng đậm hơn. 

Đặc biệt là khi xuất hiện ở Allerdale, người xem sẽ nhìn thấy Edith trong một bộ váy màu vàng đầy ấn tượng. Những bông hoa được chọn là họa tiết chủ đạo của các mẫu váy áo mà nhân vật này sử dụng. Khi còn ở Buffalo, chiếc váy của Edith sẽ có sự xuất hiện của họa tiết hoa nhí. Khi Edith rời quê hương để tới Allerdale, quần áo của cô cũng bắt đầu có những thay đổi cho phù hợp với không gian của tòa lâu đài - vốn cũng là một nhân vật quan trọng của phim. Trang phục của cô trở nên kín đáo hơn với những chiếc áo cổ cao theo phong cách của triều đại vua James (1603 - 1625). 

 "nu phu thuy" dung sau phuc trang tuyet voi cua "crimson peak" - 4

 "nu phu thuy" dung sau phuc trang tuyet voi cua "crimson peak" - 5

Trang phục của Edith có nhiều thay đổi khi tới Allerdale.

Hãy miêu tả về chiếc váy của Edith mà bà cho là ấn tượng nhất. 

Thực sự chúng tôi đã đặt tên cho mọi chiếc váy xuất hiện trong phim. “Buffalo Bookworm” là chiếc váy mà Edith mặc khi cô còn là một nhà văn. Chiếc váy màu vàng đó được thiết kế dựa trên cảm hứng về những người phụ nữ hiện đại sống cùng thời kỳ. 

Trong những ngày tháng sống ở Buffalo, nhân vật này thường mặc một chiếc váy mà tôi gọi là “The Heartbreak”, làm từ chất liệu lụa mềm màu vàng xếp li cầu kỳ dày tới 4 hay 5 lớp. Đó là chiếc váy mà Edith đã mặc vào đêm mà cô ấy phải lòng Thomas.

Còn ở Anh, “Nancy Drew” màu vàng đậm là lựa chọn của chúng tôi cho nhân vật này. Màu vàng trong phim tượng trưng cho sự giàu có mà gia đình Sharpe đang nỗ lực tìm kiếm trong tuyệt vọng.  

 "nu phu thuy" dung sau phuc trang tuyet voi cua "crimson peak" - 6

Màu vàng trong trang phục của Edith khi mới tới sống ở "Lâu đài đẫm máu".

Vậy bà đã làm thế nào để có thể khắc họa được không gian chết chóc và ma mị của bộ phim thông qua trang phục?  

Vì câu chuyện diễn ra ở thời kỳ Trung cổ, nên những nỗi ám ảnh về cái chết cũng như ma quỷ luôn luôn hiện hữu. Dưới triều đại Victoria, các câu chuyện đề cập tới linh hồn cũng như các hồi ức về người đã khuất thực sự rất phổ biến. Tôi cũng đã thu thập được một số hình ảnh về việc lưu giữ những món vật dụng của người đã khuất, ví dụ như khi ai đó qua đời, họ sẽ giữ lại một mớ tóc của người chết và tết lại rồi cất đi để tưởng nhớ. 

Mẹ của Edith mất khi cô còn rất nhỏ, nhưng bà thường xuyên trở về bên con gái của mình và nhắn nhủ: “Hãy cảnh giác với Lâu đài đẫm máu”. Vì thế tôi đã nảy ra ý tưởng về chiếc dây nịt của Edith. Được dệt từ tóc, chiếc dây sẽ khiến Edith có cảm giác như thể cô luôn được che chở trong vòng tay của mẹ mình. 

Ê-kíp của bà hẳn đã rất nỗ lực để có thể làm ra những món đồ tỉ mỉ đến như vậy? 

Bộ phận phục trang đã phải dành nhiều tiếng đồng hồ để bện nên chiếc dây nịt từ tóc người. Đó là một công việc đầy tham vọng vì nhóm chúng tôi vốn không có nhiều thành viên. Một số người thậm chí đã bị chảy máu (cười). Có khoảng 10 tới 15 thành viên chủ chốt tham gia vào công việc chuẩn bị trang phục cho các diễn viên chính, nhưng chúng tôi phải tuyển thêm một số người để hỗ trợ việc xếp ly cho váy áo hay kết hoa trang trí… Một số phụ kiện được đặt làm bên ngoài. Chúng tôi đã phải kết hợp chặt chẽ với các bộ phận khác của đoàn làm phim trong suốt quá trình tham gia sản xuất. 

 "nu phu thuy" dung sau phuc trang tuyet voi cua "crimson peak" - 7

Bà cảm thấy thế nào khi làm việc cùng với Mia?  

Mia rất thông minh và là một cô gái vô cùng đáng yêu. Chúng tôi đã phải làm việc với nhau ngay từ trước khi bắt tay thiết kế và tôi cho rằng Mia là sự lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn. Trong lúc tới may đo phục trang, cô ấy vẫn miệt mài vùi đầu vào những trang sách. Chúng tôi cảm thấy thật may mắn vì đã mời được cô ấy tham gia bộ phim này.

Đạo diễn Guillermo có đưa ra chỉ dẫn cụ thể nào về phục trang của phim không? 

Ông ấy đưa ra nhiều quy tắc trong việc lựa chọn các màu sắc cụ thể - chúng đã trở thành kim chỉ nam cho nhóm thiết kế trong quá trình thực hiện bộ phim này. Không ai được sử dụng màu đỏ (ngoại trừ trong một số cảnh quay quan trọng). Nhưng sau đó ông ấy nói với tôi: “Tôi cần một giọt máu đỏ ở Buffalo”, và chúng tôi đã may một bộ váy màu đỏ cho Lucille để cô ấy xuất hiện trong buổi vũ hội. Nó như là lời cảnh báo về những hiểm họa sắp sửa ập tới. 

Vậy Jessica đã mặc những bộ trang phục nào trong quá trình hóa thân vào vai Lucille? 

Trong thực tế, Lucille và Thomas mặc chính những bộ quần áo mà cha mẹ họ đã từng mặc trong quá khứ. Nghĩa là cách đó vài thập kỷ, chiếc váy màu đen mà Lucille mặc ở Buffalo cũng chính là chiếc váy màu xanh da trời mà cô mặc ở Allerdale, nhưng chúng tôi đã tiến hành thay đổi một số chi tiết về màu sắc và họa tiết. 

Ở Allerdale, chiếc váy trông thật cũ kỹ và rách nát. Trang phục của Lucille phản ánh rõ vẻ tiêu điều và thảm hại của tòa lâu đài. Đạo diễn Guillermo luôn mong muốn rằng Lucille trông sẽ rất cao, nhưng Jessica thì không được cao cho lắm, đặc biệt là khi đứng gần Thomas. Do đó Jessica đã quyết định sẽ đi những đôi giày cao 7 inch dưới những lớp váy dài đó trong suốt quá trình nhập vai, và điều đó khiến chúng tôi thực sự cảm thấy ấn tượng.

 "nu phu thuy" dung sau phuc trang tuyet voi cua "crimson peak" - 8

Trang phục và tạo hình của nhân vật Lucille do Jessica thủ vai.

Vậy tạo hình của Lucille được lấy cảm hứng từ đâu?

Trong số những việc chúng tôi đã làm để biến Jessica thành Lucille có bao gồm cả việc thay đổi màu tóc của cô ấy. Chúng tôi muốn Lucille trông giống với em trai Thomas của mình. Tôi có bức chân dung một người phụ nữ đang đặt những ngón tay trên gương mặt trắng bệch với mái tóc màu đen nhánh. Khi Jessica nhìn thấy bức vẽ, cô ấy đã thốt lên: “Đó chính là Lucille.” 

Vậy còn về tạo hình của Thomas - nhân vật do Tom Hiddleston thủ vai?

Tôi đã dựa vào hình ảnh của những người nổi tiếng của thời đại đó, ví dụ như Lord Byron - một nhà thơ người Anh - và Heathcliff, nhân vật trong tác phẩm Đồi gió hú của nữ văn sỹ Emily Bronte, để lên ý tưởng xây dựng nhân vật này. 

Bà lựa chọn chất liệu vải nào cho các mẫu trang phục?

Chúng tôi đã dùng chính những chất liệu được sử dụng phổ biến trong thời kỳ đó, đặc biệt là nhung và gấm thêu kim tuyến. Tôi nghĩ rằng khi Tom khoác những chiếc áo gi-lê làm từ chất liệu ấy cùng với những đường cắt may tỉ mỉ do nhóm chúng tôi thực hiện, trông anh ta mới bảnh bao làm sao. 

Chúng tôi cũng dành nhiều thời gian thiết kế nên những chiếc quần để nhân vật sử dụng. Trong thực tế thì ở thời kỳ đó, mọi người không mặc kiểu quần bó như bây giờ. Nhưng chúng tôi đã có những chỉnh sửa trong thiết kế để phù hợp với yêu cầu của đạo diễn. Tất cả trang phục của Thomas và Lucille đều được khâu tay.

Featurette "Phục trang" của bộ phim "Crimson Peak" - "Lâu đài đẫm máu".

Có vẻ như bà đã có những trải nghiệm tuyệt vời khi tham gia dự án này? 

Khi được làm việc cùng với Guillermo và Callum Greene, nhà sản xuất của bộ phim, chắc chắn anh sẽ có cảm giác như thể tất cả mọi người là một đại gia đình, từ các diễn viên cho tới thành viên đoàn làm phim. Đó là cảm giác thực sự tuyệt vời. 

Làng sao - Kathy Uyên rạng rỡ chụp ảnh cùng Hugh JackmanKathy Uyên rạng rỡ chụp ảnh cùng Hugh JackmanNữ diễn viên xinh đẹp vừa đại diện cho các fan Việt Nam sang Hong Kong gặp mặt tài tử điện ảnh Hugh Jackman.
Phim hay - Thuyền trưởng Blackbeard của "Pan" gửi lời chào tới Việt NamThuyền trưởng Blackbeard của "Pan" gửi lời chào tới Việt NamNhân dịp khởi chiếu "Pan và vùng đất Neverland", nhà phát hành dành tặng độc giả 4 cặp vé premiere tại HN và TP.HCM vào 6/10 tới.
Đi đâu - Xem gì - Nhạc phim Spectre 007 lập kỷ lục doanh sốNhạc phim Spectre 007 lập kỷ lục doanh sốWriting's On The Wall vừa ra mắt đã đạt 70.000 bản download, đứng đầu bảng xếp hạng ở Anh.
Theo Quỳnh Anh (Khám Phá)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
XEM VIDEO KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7