Nữ ca sĩ trẻ 52Hz tiết lộ chuyện từng suýt trở thành giáo viên nếu không gặp được một người đặc biệt.
- Thời gian gần đây, "Mê cung tình yêu" của 52Hz rất hot trên mạng xã hội. Bạn cảm thấy thế nào và hiệu ứng của ca khúc này có nằm trong kỳ vọng ban đầu?
Khi bài Đợi lọt Top 50 của Spotify, ý tưởng cho Mê cung tình yêu cũng bắt đầu xuất hiện. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản là sắp tới mùa lễ hội rồi, mình phải làm một bài hát để tri ân khán giả đã ủng hộ mình suốt năm qua, nên không chỉ Gen Z mà các anh chị lớn hơn, các cô chú cũng có thể nghe được.
Mê cung tình yêu chỉ đơn giản là một ca khúc mang đến sự vui vẻ trong dịp cuối năm, và tôi cũng đã lường trước được phần nào đó về độ phủ sóng của nó so với những ca khúc khác. Khi Mê cung tình yêu bắt đầu hot lên một cách từ từ, tôi "chill" với thành tích đó.
- Điều đó có tạo áp lực cho 52Hz đối với các ca khúc sau này?
Tôi đã chú ý đến điều đó kể từ khi ra mắt bài Tan. Là ca khúc debut và ở một góc nào đó, nó cũng viral, tôi bắt đầu suy nghĩ đến việc làm sao để duy trì độ phủ sóng trong âm nhạc của mình. Sau Tan, tôi thử nghiệm nhiều thể loại khác nhau bởi bản thân là người không quá chú trọng vào một dòng nhạc nào đó, yêu thích những thứ mới mẻ.
Từ đây, tôi có thêm now she don’t, Đợi và Mê cung tình yêu, rồi nhận ra rằng áp lực chắc chắn sẽ có, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng đến việc sáng tạo của tôi. Tôi rất thích RnB, âm nhạc của 52Hz sẽ luôn là RnB kết hợp với một dòng khác. Và "đức tin trong âm nhạc" của 52Hz là sự cân bằng giữa cái tôi và cảm nhận của khán giả.
- Vì sao lại là 52Hz?
Có lẽ nhiều người sẽ từng nghe qua câu chuyện về "con cá voi cô độc nhất hành tinh". Nó là con cá voi duy nhất có tiếng kêu ở tần số này và đồng loại của nó không thể nghe được tiếng kêu ấy. Vì vậy, đây cũng là con cá voi duy nhất không đi theo đàn của nó.
Cách đây nhiều năm, tôi từng gặp một số chuyện khiến bản thân có cảm giác mình cũng giống như chú cá voi đó, và nghệ danh 52Hz đã quanh quẩn trong đầu từ lúc ấy. Khi debut, tôi quyết định chọn nghệ danh 52Hz bởi nó lột tả được hình ảnh và tính cách của tôi một cách chính xác nhất. Hiện tại, khi mọi chuyện qua đi, 52Hz với tôi không còn là "cô độc" mà là "độc nhất", một con cá voi có lối đi riêng biệt nhất trên thế giới này. Kể cả khi ngoài kia có rất nhiều con cá voi khác, người ta vẫn biết đến cá voi 52Hz.
Thêm vào đó, nghệ danh này cũng ẩn chứa tần số nên tôi rất thích.
- Nếu tự miêu tả bản thân bằng 3 từ, 52Hz sẽ chọn…
Đó là tích cực, năng lượng và nhiệt huyết. Tôi là một người sống rất tích cực, đã và đang cố gắng làm điều đó sau khi trải qua một khoảng thời gian không mấy vui vẻ. Năng lượng và nhiệt huyết là những thứ mà tôi đang có, nên mỗi ngày, công việc có nhiều đến đâu chăng nữa thì bản thân cũng sẽ cố gắng giải quyết một cách nhanh gọn nhất.
- Song song với tích cực, 52Hz cũng nhắc khá nhiều tới từ "tiêu cực". Vậy đâu là cột mốc để bạn bước qua những điều không vui trong quá khứ?
Thật ra, trong cuộc sống của mỗi người, sẽ có một giai đoạn nào đó ta cảm thấy bị bủa vây bởi sự tiêu cực. Đối với tôi, đó là khoảng thời gian khi còn đi học cho đến lúc tốt nghiệp đại học. Và mọi thứ đã thay đổi vào thời điểm tôi bắt đầu viết nhạc, muốn ra mắt sản phẩm mà cụ thể là bài Tan.
Viết nhạc giúp tôi giải phóng những năng lượng tiêu cực. Và dần dần, tôi nhận ra nhiều điều. Bởi khi viết nhạc, tôi không chỉ bóc tách những câu chuyện của mình mà còn phải dành thời gian quan sát bạn bè và mọi thứ xung quanh. Cứ thế, tôi trở thành một người tích cực nhờ vào âm nhạc mà mình viết ra.
- Âm nhạc đến với 52Hz như thế nào?
Từ bé, tôi đã thích âm nhạc và hay tưởng tượng bản thân là ca sĩ, đứng trước gương "trình diễn". Khi là một đứa trẻ, mình sẽ có rất nhiều ước mơ, và giấc mơ to lớn nhất với tôi thời điểm đó chính là âm nhạc.
Lớn lên, việc học nhiều áp lực, và tôi cũng được mẹ định hướng theo nghề giáo viên giống mẹ. Do đó, lúc học đại học, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để trở thành cô giáo, không nghĩ mình sẽ theo đuổi âm nhạc một cách bài bản dù có anh trai làm producer. Thậm chí, tôi từng làm công việc văn phòng 8 tiếng sau khi tốt nghiệp.
Thế nhưng khi gặp Rio - lúc này đã là một nghệ sĩ độc lập và ra mắt nhiều sản phẩm từ sớm - tôi cảm thấy mình được truyền "lửa" để bắt đầu với âm nhạc, trở lại với ước mơ thời bé. Tôi nghĩ, tại sao mình chỉ dừng lại ở việc "làm nhạc cho vui, làm nhạc vì sở thích"?
Tiếp xúc với Rio, thấy cách mà bạn ấy làm một bài nhạc, tôi được truyền cảm hứng để theo đuổi âm nhạc. 2 đứa thống nhất với nhau là sẽ bắt đầu với đam mê từ bé, theo đuổi âm nhạc một cách chuyên nghiệp.
- Mẹ phản ứng ra sao với màn "bẻ cua" của 52Hz?
Mặc dù mong muốn tôi trở thành giáo viên nhưng mẹ cũng hiểu con gái rất mê âm nhạc. Hồi bé, xem các chương trình như The Voice Kids, Đồ Rê Mí..., tôi luôn được mẹ ủng hộ tham gia. Nhưng khổ ở chỗ con gái mẹ lúc đó lại nhát, không dám làm gì cả.
Tôi rất biết ơn khi mẹ luôn là người ủng hộ tôi trong cuộc sống, chưa bao giờ mẹ thay con gái quyết định bất cứ điều gì mà chỉ cho lời khuyên, tôn trọng mọi thứ. Vì vậy, khi tôi quyết định theo đuổi âm nhạc, mẹ cũng ủng hộ rất nhiều.
- Ca khúc nào khiến 52Hz cảm thấy "đã" nhất tính đến hiện tại?
Có 3 bài hát mà tôi từng viết và cảm thấy nó liên kết với mình mạnh mẽ nhất. Đầu tiên là DO4LOVE - một bài rất vui mà tôi viết về tình yêu dành cho âm nhạc và đam mê của chính mình, nên khi sáng tác những giai điệu của nó, tôi tận hưởng mọi thứ nhất có thể.
now she don't và Đợi lại là 2 bài rất buồn, tôi và Rio đã khóc trong phòng thu. Nên có thể nói đây là 3 bài "đã" nhất về cảm xúc của tôi.
- Gen Z làm nhạc sẽ là một quá trình ra sao?
Có thể là tự phát mà cũng có lúc sẽ rất quy củ (cười). Tôi hay nói đùa với mọi người là bản thân như bị giật điện mỗi khi trong đầu xuất hiện những giai điệu mới, và tôi luôn viết nhạc vào ban đêm - thời điểm bản thân giàu ý tưởng nhất. Có hôm đã đi ngủ rồi nhưng tự nhiên như có tiếng nói đâu đó văng vẳng trong đầu, thế là tôi bật dậy và lôi theo cả Rio, cứ thế 2 đứa ôm đàn viết luôn giai điệu của ca khúc mới.
Nói vui vui là vũ trụ gửi tín hiệu đến tôi. Có lúc, tôi sẽ viết qua type beat hoặc nhạc cụ, và thường là Rio sẽ chơi nhạc cụ còn tôi freestyle để hình thành luôn bài hát mới. Tiếp đến, chúng tôi sẽ thu âm một cách hoàn chỉnh, và Rio lo phần mix-master.
- Đồng hành trong âm nhạc, có bao giờ 52Hz và Rio cãi nhau?
Rất nhiều, hầu như bài nào cũng có giai đoạn 2 đứa ngồi làm nhạc mà cãi nhau vì ý tưởng, thu âm,... Đối với bất kỳ cặp đôi nào làm nhạc, tôi nghĩ cãi nhau cũng là "gia vị" cho quá trình tạo nên bài hát. Trộm vía là bài nào hoàn thiện cũng rất ưng ý (cười).
- Dự định trong tương lai đối với âm nhạc của 52Hz?
Với số lượng demo đang giữ trong máy, chắc tôi phải ra tận 2 album (cười). Nhưng thực sự việc hoàn thiện một album không thể trong thời gian ngắn. Đối với tôi, album phải có một câu chuyện hoàn chỉnh và một concept rõ ràng, để làm được điều đó cần thời gian. Khi cảm thấy đã đến thời điểm, tôi sẽ bắt tay thực hiện.
- Cảm ơn 52Hz vì những chia sẻ!