Nhiều chủ shop gặp phải các trường hợp khách khó chiều, dở khóc dở cười khi bán hàng thời trang online.
Việc phục vụ và đem lại niềm vui cho khách hàng luôn được các chủ shop quan tâm. Ngoài những trường hợp "thuận mua - vừa bán" thì cũng không ít các trường hợp khiến người bán phiền lòng vì thái độ và cách cư xử của người mua.
Chị Nguyễn Thị Vân Anh - Trung Kính (Hà Nội) kinh doanh quần áo trẻ em và người lớn chia sẻ: "Mình bán hàng thời trang cho trẻ em và đồ người lớn. Hàng trẻ em thì hầu hết các mẹ đều thoải mái và không gặp sự cố gì nhiều. Chỉ có bán hàng nữ mình nhận khá nhiều đơn đặt hàng trớ trêu.
Thường thì hàng order chỉ sẽ về từ 5 - 7 ngày nhưng có khách đặt hàng xong, hàng về báo để ship hàng thì khách vô tư trả lời 'Mình mới mua 1 loạt đồ mới rồi nên không lấy nữa'.
Hoặc có khách yêu cầu ship tận nhà, giá áo 190 ngàn đồng và phí ship 20 ngàn nhưng khi shipper đến nơi thì nhất quyết chỉ trả tiền áo và không trả tiền ship. Khi hỏi lại thì họ chỉ trả lời đơn giản là không đồng ý trả!
Mình nhớ có 1 chị khách nặng trong khoảng 57 - 78 kg, nghĩa là dùng size L. Nhưng khi đặt hàng thì tự tin nói mặc size S, cùng lắm là M. Mặc cho mình tư vấn các kiểu, cuối cùng vẫn gửi size M về cho khách, kết quả là chị ấy không thể ních vào được, không lấy đồ và đổ lỗi cho mình là size vớ vẩn và không đạt chuẩn"
Với kinh nghiệm 6 năm bán hàng, chị Vân Anh cũng gặp không ít sự cố với những khách hàng khó tính.
Chị Phương Thuỷ, 26 tuổi kinh doanh giày dép, túi xách tại Hà Nội là người gặp rất nhiều vị khách khó chiều. Cô cho biết: "Mình gặp nhiều trường hợp vừa giận, vừa buồn cười. Có em nhắn tin cho mình với nội dung 'Chị ơi, em thích đôi này quá, nhưng chân em khó mang giày, chị ship cho em size 37-38-39-40 để em thử nhé'.
Khách nhiều khi không hiểu rõ về size nhưng lại khăng khăng họ đúng. Khách đòi đặt size 38 trong khi chân dài 20 cm, bình thường chân dài từng đó chỉ đi size 34 đến 35.
Vừa muốn hàng giá rẻ nhưng chất lượng phải ngoài mong đợi, thậm chí ngang với hàng hiệu ví dụ như 'Túi có giá 300 ngàn đồng có đẹp và sắc nét như hàng Authentic (hàng thật) được không bạn', ... Đó là những khách hàng khó chiều nhất mà mình gặp phải khi bán hàng".
Phương Thuỷ gặp rất nhiều câu hỏi "dở khóc- dở cười" của khách hàng.
Phạm Anh Thư là hot girl bán hàng thời trang trên mang xã hội, cô nàng chia sẻ: "Mình ngại nhất là gặp khách hàng hay trả giá, mua một món cũng trả giá, mua gì cũng yêu cầu bớt. Mình không bớt thì năn nỉ đủ kiểu, và tỏ thái độ không hài lòng khi không được giảm giá. Nhiều khi rất khó xử.
Lúc đầu chiều lòng khách, Thư cũng có giảm giá. Mà mãi giảm như vậy chắc hết mất lời, nên sau quyết định từ chối. Khách không hài lòng cũng chịu thôi. Bán online không lời nhiều như người ta nghĩ đâu, lại phải tư vấn nhiều hơn và thuê ship nữa. Nến nhiều người cứ năn nỉ, bớt từng đồng một khiến mình không được vui lắm".
Phạm Anh Thư gặp rất nhiều trường hợp khách hàng trả giá từng đồng mặc dù đã bán với giá chuẩn.
Nhím Bibi 20 tuổi bán thời trang online chia sẻ: “Ngoài những khách hàng đáng mến thì nhiều khách cũng khiến mình hơi phiền một chút. Họ hỏi trống không và thiếu tôn trọng người bán hàng. Rất nhiều lần khách hỏi 'Bao nhiêu', 'Giá', 'Còn không', 'Tốt không?', ...
Khách có thể thêm chủ ngữ để trở nên nhẹ nhàng và lịch sự hơn. Mình thường không trả lời những vị khách đó và chỉ phục vụ những người thật sự quan tâm đến món hàng với thái độ dễ chịu hơn".
Cô nàng từng nhận những bình luận rất thiếu lịch sự khi mua hàng của khách.
Ngoài ra, nhiều chủ shop khác cũng gặp những trường hợp khó xử với những "thượng đế". Ví dụ có khách đặt hàng, hẹn lịch, xin số, gửi hàng đến nơi rồi nhưng ship đến nơi thì không nhận hàng. Thậm chí có khách đặt hàng may xong còn không nhân hàng, ...