Gặp nam sinh thực hiện 27 dự án thiện nguyện, tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng: “Mình làm vì đam mê, không phải đánh bóng tên tuổi”

Minh Quân - Ngày 06/04/2024 07:00 AM (GMT+7)

“Nhiều bạn trẻ có đam mê nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, họ tìm đến tụi mình để được chia sẻ kinh nghiệm rồi cùng nhau lan tỏa những điều tích cực. 6 năm qua, Fly To Sky trở thành môi trường lý tưởng cho các bạn trẻ có cơ hội được làm thiện nguyện”, Lê Văn Phúc nói.

Trở thành trưởng nhóm thiện nguyện từ khi mới 16 tuổi, Lê Văn Phúc (SN 2002, hiện là sinh viên năm 4, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM) cùng Fly To Sky thực hiện 27 dự án lớn nhỏ với hơn 180 chương trình trải dài trên khắp 25 tỉnh/thành phố, tổng kinh phí lên đến gần 13 tỷ đồng.

Đi tìm lời giải cho câu hỏi: Người trẻ như làm được gì?

Sinh ra, lớn lên ở tỉnh Gia Lai, Phúc là con trai lớn trong gia đình có 2 anh em. Tuổi thơ của Phúc ở vùng núi hẻo lánh, vất vả nhưng bình yên, êm đềm. Càng lớn, Phúc càng thấy, quanh mình còn nhiều mảnh đời cần giúp đỡ và thích tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng.

Phúc trong một chuyến thiện nguyện hỗ trợ các em ở vùng sâu.

Phúc trong một chuyến thiện nguyện hỗ trợ các em ở vùng sâu.

Mỗi lần được tham gia thiện nguyện, thấy những người được giúp đỡ cười hạnh phúc, Phúc cảm thấy vui, ấm áp lạ thường. Thế nhưng, ở quê hương có ít các tổ chức thiện nguyện hoặc khởi phát theo phong trào, được vài ngày lại dừng. Thậm chí, các hoạt động cũng thường chỉ dành cho người lớn tuổi, có kinh tế vững chắc.

Từ đó, Phúc luôn trăn trở: “Người trẻ tuổi liệu có thể làm được gì?”, sau khi khảo sát các bạn ở trường, Fly To Sky ra đời với 40 thành viên là các học sinh THPT trên địa bàn thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai). Khi ấy, Phúc còn là học sinh lớp 11.

Khi mới thành lập Fly To Sky, chính Phúc cũng nghĩ có lẽ không làm được điều gì to lớn nhưng bản thân luôn tực nhắc nhở cần cố gắng hết sức với đam mê của mình.

Khi mới thành lập Fly To Sky, chính Phúc cũng nghĩ "có lẽ không làm được điều gì to lớn" nhưng bản thân luôn tực nhắc nhở cần cố gắng hết sức với đam mê của mình.

Khi mới thành lập, Fly To Sky gặp rất nhiều khó khăn. Nhóm tích cực vận động gây quỹ nhỏ từ những người thân quen, gia đình và thầy cô. Khi được biết đến nhiều hơn, nhóm vận động qua các đêm nhạc gây quỹ và doanh nghiệp. Biết được hoạt động của Phúc, bố mẹ cũng luôn động viên chàng trai cố gắng nỗ lực vì cộng đồng.

"Đổi sách lấy cây" và những "Chiến sĩ lọc nước"

Với 80% thành viên còn là học sinh, khó khăn lớn nhất của Phúc và mọi người là làm sao cân bằng giữa việc học và làm thiện nguyện. “Mình vạch ra kế hoạch mỗi ngày, trước khi đi ngủ, liệt kê những việc cần làm của ngày hôm sau và duy trì thói quen này trong nhiều năm. Từ đó, mình cân đối và hài hòa được giữa hai việc”, Phúc chia sẻ.

Phúc từng có 2 năm liên tiếp đạt giải ba trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT, Giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh Gia Lai… Sau đó được tuyển thẳng vào đại học. Đây cũng là 2 năm đầu tiên Phúc thành lập nhóm. “Mình cứ quyết tâm sẽ làm được”, Phúc nói.

Chương trình Đổi sách lấy cây được Fly To Sky thực hiện khoảng 5 năm qua mang lại hiệu quả lớn

Chương trình "Đổi sách lấy cây" được Fly To Sky thực hiện khoảng 5 năm qua mang lại hiệu quả lớn

Trong số các hoạt động nhóm thường thực hiện, chương trình "Đổi sách lấy cây" là một hoạt động thường niên được nhóm khởi xướng và phát triển kể từ năm 2019. Chương trình thường tổ chức vào các ngày cuối tuần, giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7 hằng năm.

Theo đó, chương trình kêu gọi mọi người đem sách, giấy các loại đến các điểm quy đổi để đổi lấy cây cảnh các loại và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Sau khi tiếp nhận quy đổi chương trình sẽ phân loại nguồn thu và tiến hành trao tặng, tái chế. Chính sự hiệu quả của chương trình đã mang lại nguồn sách dồi dào cho các em học sinh, nhiều thư viện "bồ câu trắng" được ra đời. Đồng thời, chương trình cũng góp phần lan tỏa các thông điệp bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng, tạo thói quen sử dụng ít nhựa, tiêu dùng xanh.

Các loại sách sau khi thu gom sẽ được phân loại và phục vụ cộng đồng.

Các loại sách sau khi thu gom sẽ được phân loại và phục vụ cộng đồng.

“Đổi sách lấy cây là một hoạt động hỗ trợ giáo dục và bảo vệ môi trường, với mình việc này không phải ngày một ngày hai là làm được mà cần một quá trình. Do vậy, nhóm đã duy trì tổ chức trong suốt những năm qua và đưa hoạt động từ ngắn hạn thành dự án dài hạn, kéo dài để tạo tác động và giá trị”, Phúc chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhóm cũng thực hiện dự án “Chiến sĩ lọc nước - Nước sạch vì cộng đồng” từ năm 2020 để mang nước sạch đến các điểm trường, vùng khó khăn thông qua việc lắp đặt hệ thống lọc nước, máy lọc nước.

Niềm vui sướng của rất nhiều em học sinh khi được sử dụng nước máy.

Niềm vui sướng của rất nhiều em học sinh khi được sử dụng nước máy.

Phúc chia sẻ Fly To Sky mong muốn thông qua dự án "Chiến sĩ lọc nước" có thể góp phần cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của trẻ em tại các vùng quê nghèo bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận nước uống an toàn, vệ sinh và giáo dục vệ sinh.

Năm 2022, Phúc có chuyến đi đến xã Sơn Vĩ, một xã miền núi xa xôi nhất của huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang), để hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh và các vấn đề liên quan đến trường học. Để hiểu thêm về những khó khăn của người dân nơi đây, chàng trai trẻ đã thu xếp thời gian ở lại 10 ngày cùng làm việc, sống với người đồng bào dân tộc thiểu số.

Gặp nam sinh thực hiện 27 dự án thiện nguyện, tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng: “Mình làm vì đam mê, không phải đánh bóng tên tuổi” - 6

“Mình phải thốt lên: Ồ! Sao lại khó khăn đến thế. Đường đi, sinh hoạt khó, sóng điện thoại không có. Mình tự đi bộ lên núi nhưng khi xuống không biết đường, hỏi người dân nhưng họ không trả lời. Sau đó mình mới biết, họ không biết nói tiếng phổ thông.

Quanh năm trên nương rẫy, đào củ khoai củ sắn, họ cũng không biết chữ. Từ đó mình trăn trở, phải hỗ trợ cho con họ được đến trường”, Phúc tâm sự.

"Mình làm thiện nguyện vì đam mê, không để đánh bóng tên tuổi"

Trải qua gần 6 năm gắn bó và phát triển Fly To Sky, điều mà Lê Văn Phúc tâm đắc nhất chính là ngọn lửa thiện nguyện của mình vẫn luôn tràn đầy. Càng đi nhiều, càng biết nhiều, hiểu nhiều thì Phúc càng muốn mình làm được nhiều hơn nữa để giúp đỡ cộng đồng, cùng tạo ra một môi trường năng động, ý nghĩa cho các bạn trẻ.

“Mong muốn lớn nhất của mình là thấy được nụ cười trên gương mặt những người được giúp đỡ. Trước mắt, nhóm cố gắng duy trì các dự án dài hạn trong hệ sinh thái đang hoạt động”, Phúc chia sẻ.

Đồng thời, trưởng nhóm Fly To Sky mong muốn sẽ tạo ra việc làm cho những người yếu thế, giúp mọi người làm ra thu nhập bằng sức lao động phù hợp với bản thân.

Gần 6 năm qua, niềm đam mê được đi, được giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn cháy bỏng trong Phúc.

Gần 6 năm qua, niềm đam mê được đi, được giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn cháy bỏng trong Phúc.

Từ một học sinh đam mê thiện nguyện, luôn khát khao được cống hiến và tạo ra được môi trường giúp các bạn trẻ được hoạt động tình nguyện lâu dài, ngoài những giải thưởng tập thể mà Fly To Sky có được, năm 2019 Lê Văn Phúc trở thành người trẻ nhất giành giải thưởng Tình nguyện Quốc gia. Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020. Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2019, 2020. Phúc cũng là gương thanh niên điển hình tiên tiến, đại biểu trẻ tuổi tham dự nhiều Đại hội thanh thiếu niên toàn quốc.

Mới nhất, ngày 28/2/2024, Lê Văn Phúc được Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương là một trong số 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Ngày 26/3/2024, Phúc được Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, biểu dương trong khuôn khổ Chương trình Thủ tướng Chính phủ Gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024.

Lê Văn Phúc là 1 trong 9 gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam năm 2023.

Lê Văn Phúc là 1 trong 9 gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam năm 2023.

Nói về bảng thành tích giải thưởng đồ sộ của mình, Phúc cho biết mỗi giải thưởng là một vinh dự lớn, giúp Phúc có thêm động lực để bước tiếp. Đồng thời, đó cũng là cơ hội để Fly To Sky khẳng định rằng người trẻ làm được gì.

“Các giải thưởng chỉ là một phần trong hành trình, không phải mục tiêu mình hướng đến. Mình làm thiện vì đam mê, không đánh bóng tên tuổi hay làm đẹp CV sau này. Với những giải thưởng, mình xem đó chỉ là bắt đầu cho những nỗ lực nhiều hơn ở chặng đường phía trước”, Phúc tâm sự.

Chia sẻ về những dự định của bản thân, Phúc cho biết mình cũng không nói trước được việc mình sẽ đi bao lâu với Fly To Sky nhưng mình luôn muốn bản thân mình phải luôn học hỏi, nếu đủ kinh nghiệm, trưởng thành sẽ hướng đến việc chia sẻ kinh nghiệm, định hướng cho các bạn trẻ sau này. Hiện tại, Phúc và những thành viên của Fly To Sky vẫn đang sống với đam mê cháy bỏng trên hành trình tìm kiếm, góp nhặt những nụ cười hạnh phúc.

Sau gần 6 năm ra đời, với mục tiêu hành động vì một Việt Nam tương lai 5 không: Không thiếu nước sạch - vệ sinh; không thiếu chăm sóc y tế cơ bản; không thiếu sinh kế, không thiếu giáo dục phổ thông; không thiếu sự hành động mỗi ngày để bảo vệ môi trường. Fly To Sky không tìm ý tưởng để thực hiện dự án mà tiến hành làm dự án để giải quyết các vấn đề thực tế gặp phải.

Các dự án, chương trình của nhóm tính đến tháng 3/2024 đã giúp cho khoảng 16.000 em nhỏ được sử dụng nước sạch khi đến trường, đóng góp hơn 55.000 cuốn sách, quản lý 38 thư viện trên toàn quốc. Chiến dịch "Đổi sách lấy cây" thu hút khoảng 10.000 lượt người tham gia. Riêng trong đại dịch Covid-19 (từ năm 2020 đến 2021), nhóm đã tổ chức 5 hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 với kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng với các hoạt động tặng túi quà an sinh, túi thực phẩm, hàng chục tấn rau củ và khẩu trang, nước rửa tay, găng tay y tế… đến 15 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Tính đến thời điểm hiện tại, Fly To Sky đã thực hiện được 27 dự án cộng đồng với hơn 180 chương trình trên 25 tỉnh, thành phố, ước tính tổng kinh phí lên đến 13 tỷ đồng.

Cô gái khiếm thị Nguyễn Thị Minh Thư và chặng đường lan tỏa lối sống xanh, giảm rác thải nhựa
Vượt qua "định kiến" khiếm khuyết về cơ thể, cô gái Nguyễn Thị Minh Thư hiện đang là người vận hành mô hình sống xanh, giảm nhựa, truyền cảm hứng cho...

Eva giảm nhựa

Theo Minh Quân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Eva giảm nhựa