Bên cạnh công việc chuyên môn, yếu tố góp phần thúc đẩy hiệu quả lao động chính là không khí và môi trường công sở tác động đến tâm lý nhân viên. Một trong những yếu tố tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong việc thể hiện tác phong - văn hóa doanh nghiệp chính là trang phục.
Để tạo nên sự hài hòa, dễ chịu trong mối quan hệ với mọi người ở công ty, CareerLink.vn sẽ chia sẻ cùng bạn một số bí quyết chỉnh trang trang phục nơi công sở cho thật sự phù hợp.
Môi trường công sở là nơi bạn dành khoảng 1/3 khoảng thời gian mỗi ngày để làm việc, gặp gỡ đồng nghiệp, cộng sự, cấp trên, đối tác,… Vì thế, bạn nên chỉnh trang cách ăn mặc nhằm tạo nên phong cách chuyên nghiệp trong mắt mọi người.
Màu sắc trang phục là điều đầu tiên đập vào mắt người đối diện, hơn cả kiểu dáng và họa tiết, chủ đạo nên ưu tiên là những gam màu truyền thống. Một lời khuyên dành cho bạn chính là nên chọn những gam màu trung tính hoặc gam màu lạnh để diện lên người, vừa tạo được phong cách riêng cho bản thân vừa tạo được thiện cảm từ người khác, chẳng hạn, màu đen thể hiện sự sang trọng, đĩnh đạc, màu đỏ cho thấy tinh thần năng nổ, nhiệt huyết, màu quân đội bộc lộ sự đáng tin cậy hay các gam màu trắng, màu ngà thấy rõ độ nghiêm túc và chuẩn mực.
Trang phục trang nhã mang lại cảm giác dễ chịu, phần nào giải tỏa áp lực căng thẳng của công việc, tránh màu mè, lòe loẹt gây nên sự phản cảm không đáng có. Từ đó, bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho từng điều kiện hoàn cảnh và từng đối tượng cụ thể.
Nếu như màu sắc chi phối toàn bộ bố cục thì họa tiết, kiểu dáng là đặc điểm giúp trang phục của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Bạn nên lựa chọn trang phục trơn, ít họa tiết thậm chí là hạn chế họa tiết đến mức tối đa để tránh tình trạng tạo cảm giác rối mắt, qua bộ đồ mà bạn diện lên người còn thể hiện gu thẩm mỹ của chính bạn. Đồng thời, trang phục cần vừa vặn, thoải mái, tránh quá kích cỡ hay quá bó sát. Sự vừa vặn tạo nên sự thoải mái, thuận tiện cho người mặc giúp việc di chuyển dễ dàng và mau lẹ bởi việc bạn đang mặc gì còn thể hiện sự tự tin của chính bạn.
Ngày nay, xu hướng thời trang công sở hết sức đa dạng, phong phú để người sử dụng có thể tùy ý lựa chọn. Nhưng điều tối kị là không nên mang quá nhiều phụ kiện lỉnh kỉnh, rườm rà đi kèm với trang phục, cách phối phụ kiện nên nhẹ nhàng, tạo điểm nhấn nhưng không gây rối mắt và vướng víu tay chân, đặc biệt là không nên phát ra tiếng động gây phân tâm cho người khác trong lúc làm việc. Những âm thanh ban đầu phát ra nghe vui tai nhưng lâu dần sẽ gây phiền hà và khiến người khác cảm thấy bực mình, vô tình gây mất cảm tình từ đồng nghiệp, đặc biệt là cấp trên sẽ không hề hài lòng nếu như nghe được những âm thanh đó.
Nếu bạn không muốn bị đánh giá là người cẩu thả, luộm thuộm và dễ dãi thì bạn nên lưu ý trang phục của mình cần phải gọn gàng, thẳng thớm, tránh nhăn nhúm. Những chi tiết tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp đi hẳn. Ngoài ra, trang phục phải phù hợp với bản thân và tạo nên sự đồng điệu với các cá nhân khác trong công ty, chắc hẳn không ai muốn mình nổi trội hay là trung tâm của sự chú ý cả.
Bạn nên hạn chế tạo khoảng cách hay gây phản cảm bằng cách trưng diện hàng hiệu, khoe mẽ, ra vẻ, điều này chỉ khiến giữa bạn và mọi người trong công ty trở nên xa cách, đôi khi năng suất công việc bị ảnh hưởng ít nhiều bởi những lời bàn tán, thị phi không cần thiết.
Chuyên nghiệp trong cách ăn mặc vừa là cách thể hiện sự tôn trọng với chính bản thân mình, vừa thể hiện sự tôn trọng với người đối diện, đặc biệt là những mối quan hệ liên quan đến công việc. Bạn có thể cân nhắc đến phương châm chỉ cần chuyên nghiệp, không cần đúng mốt và chạy theo thời thượng.