Chuyện về tiểu đội đặc biệt bảo vệ mộ Đại tướng

Ngày 20/11/2013 20:25 PM (GMT+7)

Một ngày trước lễ thất tuần của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đồn biên phòng Quảng Bình đã tăng cường lực lượng cho tiểu đội đặc biệt bảo vệ lăng mộ.

Nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả

Những ngày qua, cơ quan chức năng cũng như gia đình đang gấp rút chuẩn bị cho lễ thất tuần (49 ngày) của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào ngày mai 21/11. Có mặt tại Vũng Chùa - Đảo Yến 1 ngày trước buổi lễ, người ta dễ dàng cảm nhận được không khí thiêng liêng, thành kính của tất cả những người làm nhiệm vụ cũng như thăm viếng. Ấn tượng nhất vẫn là hình ảnh những chiến sĩ biên phòng trong trang phục lễ phục đặc chủng chỉ dành cho chiến sĩ bên mộ Đại tướng.

Chuyện về tiểu đội đặc biệt bảo vệ mộ Đại tướng - 1

 Phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến luôn được các chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ, canh gác, chăm sóc chu đáo.

Theo trung tá Trịnh Thanh Bình, Phó tham mưu trưởng, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Bình, 30 chiến sĩ chọn lọc trong lực lượng biên phòng tỉnh được vinh dự nhận nhiệm vụ bảo vệ khu mộ Đại tướng. "Ai cũng xem đó là niềm tự hào cũng như trách nhiệm cao cả mà cấp trên cũng như gia đình đặt niềm tin vào họ".

“Họ cũng được những người dân khắp nơi về viếng mộ Đại tướng dành cho những tình cảm đặc biệt vì nhiệm vụ thiêng liêng, cư xử chuẩn mực từ việc hướng dẫn  cũng như nghi lễ, trang phục hàng ngày”, Trung tá Lê Xuân Hóa, Phó đồn trưởng nghiệp vụ, Bộ chỉ huy Biên phòng Roòn (thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Bình), người trực tiếp quản lý đội bảo vệ mộ Đại tướng, cho hay.

Chuyện về tiểu đội đặc biệt bảo vệ mộ Đại tướng - 2

Chuyện về tiểu đội đặc biệt bảo vệ mộ Đại tướng - 3

   Rất đông người dân đến viếng mộ Đại tướng sáng ngày 20/11.

Nói về những chiến sĩ đang bảo vệ khu mộ Đại tướng, anh Nguyễn Ngọc Uyên (trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) dẫn con gái viếng mộ Đại tướng sáng 20/11, chia sẻ: “Có lẽ tôi cũng như tất cả những người đến viếng mộ Đại tướng ai cũng dành cho các  chiến sĩ lòng mến mộ đặc biệt. Sáng nay khi đến viếng Đại tướng, tôi có ăn mặc hơi xộc xệch, một chiến sĩ đã tận tình đến chỉnh sửa, rồi hướng dẫn bố con tôi vào đăng ký, chỉ đường đi lên mộ một cách cẩn thận, nhiệt tình. Thực sự tôi rất kính trọng họ”.

Khó khăn nhiều nhưng luôn cố gắng hết sức  

Ít ai biết những khó khăn mà chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ mộ Đại tướng phải trải qua. Khu vực nơi Đại tướng an nghỉ cách biệt hoàn toàn với các vùng dân cư nên điện lưới vẫn chưa có. Việc ăn uống, sinh hoạt cá nhân cũng khó khăn do chợ ở xa, đi lại khó khăn, nhất là những ngày mưa bão. Nhưng khó khăn nhất vẫn là vấn đề nước uống, do đây là vùng ven biển nên không thể dùng nước tại chỗ, các chiến sĩ phải đi lấy ngoài khu dân cư cách đó gần 5km rồi về cho vào bể dùng dần.

Chuyện về tiểu đội đặc biệt bảo vệ mộ Đại tướng - 4

  Trung tá Lê Xuân Hóa cho biết: Dù còn nhiều khó khăn nhưng anh em chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Nước lấy từ ngoài vào chỉ dùng cho ăn uống, sinh hoạt cá nhân, còn khi tắm, anh em phải ra các con suối tự nhiên. Nhiều hôm, họ còn phải xuống biển tắm rồi tắm lại bằng nước ngọt”, Trung tá Lê Xuân Hóa cho biết.

Ngoài ra, sau khi hoàn thành nhiệm vụ hàng ngày của mình, các chiến sĩ nơi đây còn làm “tăng ca” để dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ nơi mộ Đại tướng cũng như khu vực xung quanh.

Mỗi ngày, việc hướng dẫn cho hàng nghìn đoàn khách đến viếng mộ Đại tướng (trung bình 2.000-3.000 người mỗi ngày) cũng không đơn giản. Nhiều hôm có đoàn vì công việc hoặc nhân tiện đi qua vào viếng mộ Đại tướng lúc 11h đêm hoặc 4 - 5h sáng.

Chuyện về tiểu đội đặc biệt bảo vệ mộ Đại tướng - 5

  Chiến sĩ Cao Văn Chinh: "Chúng tôi luôn thấy vinh dự, tự hào khi được giao nhiệm vụ bảo vệ khu mộ Đại tướng".

Trung tá Trịnh Thanh Bình nhận xét: “Các chiến sĩ trong đội bảo vệ mộ Đại tướng dù gặp nhiều khó khăn nhưng đã làm tốt nhiệm vụ được giao. Họ là niềm tự hào của lực lượng biên phòng chúng tôi và chúng tôi hãnh diện khi được giao nhiệm vụ thiêng liêng này”.

Tâm sự về những ngày làm nhiệm vụ bảo vệ mộ Đại tướng, chiến sĩ Cao Văn Chinh cho biết: “Với chúng tôi, nhiệm vụ bảo vệ mộ Đại tướng là một vinh dự lớn, thiêng liêng vô cùng nhưng trách nhiệm cũng rất nặng nề. Có nhiều hôm mưa rất to như cơn bão số 14 vừa rồi, chúng tôi người thì canh gác, người thì chuẩn bị mọi thứ để bảo vệ khu mộ Đại tướng trước bão nên không được nghỉ. Dù rất mệt nhưng khi mộ an toàn, ai cũng vui mừng, mệt mỏi nhanh chóng tan biến”.

Tăng cường lực lượng để làm lễ thất tuần cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trung tá Trịnh Thanh Bình cho biết, lễ 49 ngày của Đại tướng sẽ tăng cường lực lượng cả biên phòng, công an, quân đội. Riêng lực lượng biên phòng sẽ cử thêm người làm nhiệm vụ hướng dẫn, bảo vệ khu mộ Đại tướng trong toàn bộ buổi lễ.

Theo thông báo, từ buổi sáng đến 14h ngày 21/11 sẽ tạm dừng việc đón khách viếng mộ để phục vụ cho việc làm lễ 49 ngày của Đại tướng.

Theo Phạm Hòa (Tri thức trực tuyến)
Nguồn:

Tin liên quan