Kỷ lục thế giới của hang Sơn Đoòng không thuộc về VN

Ngày 02/04/2016 08:18 AM (GMT+7)

Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là hang động lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, kỷ lục này lại được trao tặng cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh.

Hang Sơn Đoòng là một địa danh thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam). Theo các nhà địa chất học, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng từ 2 đến 5 triệu năm với chiều dài ước tính khoảng 5 đến 6,5km, cao 200m và rộng 150m.

Kỷ lục thế giới của hang Sơn Đoòng không thuộc về VN - 1

Hang Sơn Đoòng là một địa danh rất đẹp và hũng vĩ tại tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Với những thông số này, hang Sơn Đoòng vượt lên kỷ lục thế giới của hang Deer trong Vườn quốc gia Gunnung Mulu, Malaysia. Theo đánh giá của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings), Sơn Đoòng đã trở thành hang động tự nhiên lớn nhất, hoành tráng và lộng lẫy nhất thế giới, làm sửng sốt và kinh ngạc cả những chuyên gia hang động dày dặn kinh nghiệm của nhân loại.

Hiện, hang Sơn Đoòng đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là hang động lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, kỷ lục này lại được trao tặng cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, mặc dù trong sách Kỷ lục Guinness Thế giới xuất bản năm 2015, trang 41 có đề cập đến vấn đề người đầu tiên phát hiện ra hang là một nông dân Việt Nam tên Hồ Khanh.

“Hồ Khanh - một nông dân người Việt Nam đã khám phá ra một hang động thuộc Việt Nam vào năm 1991, và sau đó quên mất vị trí của hang động này. Mãi đến năm 2009, ông đã hướng dẫn một nhóm người đến từ Anh quốc đến hang Sơn Đoòng (hang động có sông và núi). Hang có chiều cao 200m, rộng 150m và có chiều dài ít nhất là 6,5km”, thông tin trong sách Kỷ lục Guiness Thế giới xuất bản năm 2015.

Kỷ lục thế giới của hang Sơn Đoòng không thuộc về VN - 2

SD2: Video khám phá hang Sơn Đoòng từng được một đoàn làm phim của Mỹ thực hiện một cách công phu.

Do đó, Vietkings khẳng định: “Việc Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới chỉ cấp kỷ lục cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh là không hợp lý”.

Về điều này, tỉnh Quảng Bình đã gửi văn bản đến Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới, tuy nhiên không nhận được câu trả lời.

Với mong muốn quảng bá sâu rộng hơn nữa “viên ngọc quý” của du lịch Quảng Bình và Việt Nam, đặc biệt là ghi danh chủ sở hữu của Việt Nam lên bản đồ kỷ lục thế giới, VietKings đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình làm hồ sơ đề cử kỷ lục và gửi đến Liên minh Kỷ lục Thế giới - WorldKings, đề nghị WorldKings xem xét và cấp bằng xác lập Kỷ lục Thế giới cho tỉnh Quảng Bình với nội dung: “Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới”.

Trao đổi với PV tối 1.4, ông Lê Trần Trường An - Tổng Giám đốc Vietkings cho biết, dự kiến ngày 21.4 sắp tới, ông sẽ sang Ấn Độ để họp cùng WorldKings.

“Trong buổi họp này, tôi sẽ đề nghị WorldKings xem xét, quyết định ngay việc xác lập kỷ lục cho hang Sơn Đoòng của Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có khả năng kỷ lục của hang Sơn Đoòng sẽ được xác lập trước ngày đó”, ông An nói.

Ông An nhấn mạnh thêm: “Đây có thể là một sai sót của Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới khi xác lập kỷ lục của một địa danh tại Việt Nam cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, và kỷ lục đó không nêu rõ vị trí địa lý của hang Sơn Đoòng (thuộc tỉnh Quảng Bình, Việt Nam). Tuy nhiên, mọi phản hồi từ phía Việt Nam đều không nhận được câu trả lời”.

Hiện nay, trên thế giới có 3 tổ chức kỷ lục lớn, hoạt động độc lập nhau, gồm: Tổ chức Kỷ lục Guiness Thế giới (trụ sở tại Anh), Liên minh Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Ấn Độ) và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc).

Theo Ngọc Phạm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự