Trường Quốc tế phát sách gợi dục; sự cố gần 7.000 thí sinh phải dừng thi

Ngày 05/05/2024 10:01 AM (GMT+7)

Trường Quốc tế phát sách tả cảnh gợi dục cho học sinh lớp 11; 4 mức hưởng phụ cấp thu hút cho giáo viên là viên chức; Sự cố khiến gần 7.000 thí sinh phải dừng thi, đại học Bách khoa Hà Nội giải quyết thế nào;… là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Tổ chức Times Higher Education (THE) ngày 30/4 công bố bảng xếp hạng đại học châu Á năm 2024 với 739 trường đến từ 31 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việt Nam có 6 đại diện lọt vào bảng xếp hạng.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng lọt vào top 200, cũng là trường có thứ hạng cao nhất Việt Nam. Xếp sau đó là các trường ĐH Duy Tân (nhóm 251 – 300), ĐH Bách khoa Hà Nội (nhóm 501 – 600), ĐH Quốc gia Hà Nội (nhóm 501 – 600), ĐH Huế (nhóm 601+), ĐH Quốc gia TP.HCM (nhóm 601+).

Xét chung khu vực châu Á, năm nay Trung Quốc có 5 trường lọt vào top 10, tăng một trường so với năm ngoái. ĐH Thanh Hoa và ĐH Bắc Kinh của Trung Quốc vẫn lần lượt giữ vị trí số 1 và số 2 năm thứ 5 liên tiếp. Cả hai trường này có sự nhảy vọt đáng kể về chất lượng nghiên cứu.

TPHCM: Trường Quốc tế phát sách tả cảnh gợi dục cho học sinh lớp 11

Một phụ huynh tự nhận có con học lớp 11 tại Trường Quốc tế TPHCM (ISHCMC, TP Thủ Đức, TPHCM) chia sẻ bài đăng gây xôn xao. Chủ nhân bài đăng này cho hay, trước ngày lễ, cô giáo đã phát sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" cho học sinh về nhà đọc. Khi cùng con đọc cuốn sách trên, người này bàng hoàng vì đọc được những trang văn miêu tả cảnh "giường chiếu". (xem chi tiết)

4 mức hưởng phụ cấp thu hút cho giáo viên là viên chức

Thông tư liên tịch 10/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC của Bộ Nội vụ, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tài chính quy định cụ thể về mức phụ cấp thu hút và cách tính trả khoản chế độ này.

Theo đó, phụ cấp thu hút gồm 4 mức: 20%, 30%, 50% và 70% so với mức lương hiện hưởng (theo ngạch, bậc, chức vụ, chuyên môn, nghiệp vụ) cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). (xem chi tiết)

Hà Nội có thêm nhiều trường THCS công lập mới

Lãnh đạo ngành GD&ĐT các quận, huyện cho hay, đang rà soát số lượng học sinh để xây dựng kế hoạch phân tuyến, đảm bảo các em có chỗ học tại trường công lập.

Ông Nguyễn Hữu Hải, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT quận Bắc Từ Liêm, cho biết, năm nay, quận có thêm 1 trường mới là THCS Nguyễn Thị Minh Khai, địa chỉ trên trục đường Tây Thăng Long, phường Tây Tựu.

Ông Hải thông tin, trường mới tuyển sinh ngay năm nay, với 45 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng. Theo đó, trường có thể phục vụ cho khoảng 1.800 học sinh.

Ngoài đảm bảo chỗ học cho hơn 100 học sinh theo đúng tuyến, trường nhận thêm con em các phường lân cận trong quận.

Như vậy, dự kiến, tổng số phòng học được sửa chữa, xây mới khoảng 60 phòng học.

Sự cố khiến gần 7.000 thí sinh phải dừng thi: Đại học Bách khoa Hà Nội giải quyết thế nào?

Thông tin từ Trung tâm truyền thông và Tri thức số, Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội cho biết trong 2 ngày 27-28/4, ĐH Bách khoa Hà Nội tiếp tục tổ chức bài thi Đánh giá tư duy với quy mô lớn cho gần 14.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 29 điểm thi ở 11 tỉnh/thành phố.

Do sự cố không mong muốn, Đại học Bách khoa Hà Nội đã phải dừng toàn bộ kíp thi buổi chiều, kì thi đánh giá tư duy diễn ra ngày 28/4 và đưa ra phương án giải quyết cho hơn 6.700 thí sinh tham gia dự thi. (xem chi tiết)

Lý do TP HCM dừng tuyển hàng loạt lớp 10 chuyên

Sở Giáo dục dừng tuyển 22 lớp chuyên từ 2025 vì không đúng quy định của Bộ, dự kiến lập một trường chuyên mới.

Từ năm học 2025-2026, TP HCM sẽ dừng tuyển các lớp chuyên ở 4 trường, gồm THPT Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Nguyễn Hữu Huân, Mạc Đĩnh Chi.

Lý giải, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết Điều lệ trường THCS, THPT và THPT nhiều cấp học của Bộ không có quy định nào về tổ chức lớp chuyên trong trường thường. Để tránh xáo trộn đột ngột, năm nay, thành phố vẫn giữ các lớp này. Còn từ năm sau, chỉ trường chuyên mới có lớp chuyên.

Mặt khác, trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, nội dung giảng dạy cho học sinh chuyên sẽ chuyên sâu hơn nên thành phố cần tập trung nguồn lực ở hai trường chuyên hiện có (THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Lê Hồng Phong).

"Sở sẽ tính toán, nghiên cứu để thành lập thêm một trường chuyên, ở khu vực phù hợp. Việc này chưa có đề án và còn phụ thuộc vào quy hoạch đất cho giáo dục, kế hoạch xây dựng trường lớp", ông Minh nói.

Muốn đạt điểm tối đa trong kỳ thi, thí sinh nhất định phải biết 4 cách ghi nhớ sau đây
Ngoài các giờ học tập trên lớp với sự hướng dẫn của các thầy cô, việc thí sinh tự ôn tập tại nhà cũng rất quan trọng. Nhưng làm thế nào để dễ dàng ghi...

Giáo dục

Theo Đỗ Hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục