Lời cô giáo giải thích là hoàn toàn đúng, lỗi ở học sinh chứ không phải cô.
Toán tiểu học thực hiện phép tính cộng, trừ vốn là những kiến thức cơ bản và không quá khó để tìm ra đáp án đối với nhiều học sinh. Chỉ cần đọc hiểu đề bài thì trẻ có thể dễ dàng đưa ra kết quả chính xác cho mỗi bài toán. Tuy nhiên, trong nhiều tình huống, vì chủ quan nên học sinh bị mất điểm oan. Lỗi này hoàn toàn là do bản thân trẻ mà ra, nhưng một số phụ huynh không hiểu tình hình nên trách nhầm cô giáo. Tương tự như trường hợp của một cô bé học lớp 2 dưới đây.
Tiểu Quyên vừa kết thúc xong chương trình học lớp 1 và sắp lên lớp 2. Để chuẩn bị tốt kiến thức cho con vào thời gian tới, mẹ Tiểu Quyên đã cho cô bé học thêm hè môn Toán. Bình thường Tiểu Quyên được cô giáo khen thông minh, hiểu bài nhanh, bài tập về nhà nào cũng đạt điểm tối đa. Tuy nhiên, trong một lần làm bài kiểm tra toán ở lớp học, Tiểu Quyên chỉ đạt được 90 điểm, bị cô chấm sai ở một bài toán trừ cơ bản. Điều này đã khiến cô bé rất buồn.
Sau khi về nhà, Tiểu Quyên buồn bã than với mẹ rằng, mình làm toán 15 - 7 = 8 nhưng lại bị cô phê là không đúng. Biết con gái từ trước đến nay luôn được cô khen nên người mẹ cực kỳ tin tưởng vào khả năng của con gái mình. Không do dự chị đã gọi điện cho cô giáo và hỏi về bài kiểm tra chỉ đạt 90 điểm của con.
Đến khi nghe cô giáo giải thích thì mẹ Tiểu Quyên liền hổ thẹn. Bởi cô giáo hoàn toàn không sai, lỗi sai thuộc về con gái và chính người làm mẹ như cô cũng thiếu kiến thức, kỹ năng cơ bản, đó là đã không đọc kỹ đề bài mà vội vàng đánh giá. Theo đó, đề bài toán cho 3 dữ kiện gồm có: 15 con gà, 7 con vịt và 6 con ngỗng. Câu hỏi đặt ra là "Số gà nhiều hơn số ngỗng là bao nhiêu", nhưng Tiểu Quyên lại không đọc kỹ đề bài, chủ quan nên đã có sự nhầm lẫn.
Cô bé đã lấy số con gà trừ cho số con vịt, chứ không phải là con ngỗng giống như đề bài yêu cầu. Chính vì như thế nên dù phép tính Tiểu Quyên thực hiện là 15 - 7 = 8 đúng nhưng lại lạc đề nên đã bị cô giáo trừ điểm. Có thể thấy đây là một bài toán cực kỳ đơn giản, không hề đánh đố hay lắt léo gì cả nhưng học sinh vẫn làm sai bởi tính chủ quan không đọc kỹ đề bài để rồi phải mất điểm oan.
Trên thực tế những tình huống như thế này xảy ra khá nhiều và nguyên nhân là do trẻ chưa hình thành kĩ năng và thói quen đọc kĩ câu hỏi khi làm bài. Toán học khó ở chỗ, không chỉ là tính toán cẩn thận, môn học này còn đòi hỏi khả năng đọc hiểu và tìm ra yêu cầu chính xác của đề bài.
Trong một bài toán, nếu các con làm vội vàng mà không xem xét đề bài kĩ càng sẽ dẫn đến sai lệch trong đáp án. Nhiều phụ huynh thắc mắc rằng kỹ năng tính toán của con tốt nhưng không hiểu sao luôn làm sai các bài toán ứng dụng. Một bài toán ứng dụng như trên sẽ chứa nhiều dạng thông tin và cả gợi ý để học sinh giải quyết vấn đề. Một khi học sinh nắm vững các thông tin từ đề bài, công thức áp dụng và tính toán cẩn thận, đáp án đưa ra sẽ chính xác. Vì vậy, điều kiện tiên quyết trước khi bắt tay làm bài là đọc kĩ các câu hỏi.
Nếu trẻ hình thành thói quen đọc kĩ yêu cầu đề bài thì sẽ dễ dàng đạt điểm cao trong kỳ thi, đồng thời cũng giúp trẻ tự tin hơn trong học tập. Tiểu học là giai đoạn quan trọng để học sinh hình thành những thói quen tốt, những hành vi tốt - ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sau này. Vậy làm thế nào để giúp trẻ quen với việc xem xét kĩ lưỡng câu hỏi trong các bài toán tiểu học cũng như các vấn đề gặp trong cuộc sống?
Đọc câu hỏi là bước đầu tiên để trau dồi thói quen xem xét câu hỏi nghiêm túc
Việc rèn luyện cho học sinh thói quen xem lại câu hỏi là một nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự chung sức của phụ huynh và thầy cô. Trong quá trình dạy và học, phụ huynh có thể dùng ngón tay để đọc câu hỏi cùng con, nói chậm để đảm bảo con hiểu rõ câu hỏi, nếu con chưa hiểu thì đọc lại 2-3 lần.
Ưu điểm: thu hút sự chú ý, đồng thời củng cố khả năng đọc văn bản của trẻ. Học sinh tiểu học có khả năng nhận biết và ghi nhớ rất tốt. Nếu cha mẹ thường xuyên học và đọc cùng con cũng có thể giúp con mở rộng đa dạng nhiều kiến thức khác nhau.
Rèn luyện thói quen đọc hiểu
Ưu điểm của việc này là có thể nâng cao hơn nữa sự hiểu biết và ấn tượng của trẻ về nhiều đề tài khác nhau. Vì hành động và suy nghĩ có mối liên hệ chặt chẽ nên việc đọc tốt chủ đề tương đương với đọc truyện. Vậy nếu gấp đôi sợi dây dài 10cm thì mỗi đoạn dài bao nhiêu cm? Lúc này, bạn nên để trẻ tự làm, tự mình vạch ra độ dài của từng nửa gấp khúc, khi trẻ hiểu rõ ràng thì bố mẹ nên khen ngợi động viên trẻ.
Đánh dấu các điểm chính và phụ trong khi đọc
Các câu hỏi ứng dụng Toán học thường có nhiều nội dung và cung cấp nhiều thông tin. Do đó, các em bắt buộc phải rút ra các điểm chính khi làm bài. Đồng thời, lọc ra những thông tin quan trọng, điều này giúp các em nắm bắt chính xác yêu cầu của câu hỏi cũng như hướng giải quyết.
Việc trau dồi những thói quen này không phải “ngày một ngày hai”, mà cần phải được trau dồi trong một thời gian dài. Vì vậy, hãy đồng hành và khuyến khích con bạn nhiều hơn để chúng có được những thói quen tốt, có lợi cho việc cải thiện khả năng tiếp nhận thông tin cũng như chất lượng tổng thể của trẻ.