Câu chuyện Nhật Bản: Những “lady” với chai sữa uống lên men

Ngày 08/08/2018 12:00 PM (GMT+7)

Giao những lọ sữa uống lên men Yakult tới nhà khách mua hàng - công việc ấy tưởng như khá đơn giản và nhàm chán. Nhưng với các Yakult Lady tại Nhật Bản, trong 55 năm qua, những gì họ theo đuổi không đơn thuần là một công việc.

Yakult Lady là khái niệm gắn với một phụ nữ mang sản phẩm của Yakult đến nhà khách hàng. Từ năm 1963, hệ thống này được hình thành tại Nhật Bản.

Một ngày của Yakult Lady

8 giờ sáng, Yoko Watanabe, một Yakult Lady có mặt tại một trung tâm Yakult Lady của Tokyo. Cùng với chị là 30 Yakult Lady khác. Họ lấy các sản phẩm sữa uống lên men, cho vào thùng lạnh chuyên dụng rồi bắt đầu hành trình bằng xe đạp của mình.

Câu chuyện Nhật Bản: Những “lady” với chai sữa uống lên men - 1

Watanabe với thùng sản phẩm Yakult

Watanabe sẽ có khoảng 3 tiếng đồng hồ để lần lượt đạp xe tới các khu vực do mình phụ trách ở trung tâm Tokyo. Tùy thuộc vào quãng đường, mỗi khách hàng khiến chị mất khoảng vài phút đồng hồ, gồm cả thời gian di chuyển lẫn và tiếp xúc với với chủ nhà.

Câu chuyện Nhật Bản: Những “lady” với chai sữa uống lên men - 2

... trên hành trình giao sản phẩm

Nhưng, nhìn vào cuộc gặp gỡ giữa Watanabe và chị Aira Hoshi, khách hàng đầu tiên trong ngày của chị, chúng ta sẽ thấy nó không giống với cách mà shippper đang giao hàng ở nhiều đô thị lớn. Watanabe không gắng tận dùng thời gian một cách nhanh nhất để "phủ sóng" thêm tới những khách hàng khác. Chị thoải mái dành một phần thời gian để hỏi thăm và cùng Aira chia sẻ những câu chuyện riêng của chị.

Câu chuyện Nhật Bản: Những “lady” với chai sữa uống lên men - 3

Gặp gỡ khách hàng

Điều này chị Hoshi không lạ, bởi một Yakult Lady không chỉ bán sản phẩm. Công việc của họ là giao tiếp, giúp khách hàng hiểu rõ những tác dụng về sức khỏe của dòng sữa uống lên men Yakult. Và quan trọng nhất, tạo ra những mối quan hệ thật tốt.

"Từ lâu, Watanabe giống như một người bạn đặc biệt của gia đình.Chúng tôi thích sự thân thiện và nhiệt tình của chị" – chị Hoshi nói – "Và thích cả cách mà Watanabe chuyên tâm với công việc của một Yakult Lady."

Watanabe cũng được chào đón như vậy trong hành trình kế tiếp. Một cách tự nhiên, chị nhớ tất cả những gì mà khách hàng yêu cầu mà không cần phải mở lại cuốn sổ tay của mình. Những khách hàng trong danh sách của Watanabe đa phần là các bà nội trợ ở mọi lứa tuổi. Bận rộn, hay sẵn sàng "tám", họ đều đón chị với một nụ cười.

Những Yakult Lady như Watanabe đều có một lịch trình như vậy. Tùy theo các ngày trong tuần, họ sẽ ghé qua nhà những khách hàng của mình, với chiếc xe đạp chở từ 20 – 30 kg sản phẩm. Giữa ngày, họ về trung tâm để ăn trưa và cùng tham gia buổi huấn luyện kĩ năng thường nhật.

Quyền được làm việc

“Tôi xúc động khi nghe Watanabe nói rằng mình không muốn chỉ ngồi nhà. Công việc của một Yakult Lady khá vất vả nhưng lại có sự linh hoạt về thời gian. Đó là lựa chọn của cô ấy, để có thể đi làm, nhưng vẫn có thời gian chăm lo cho gia đình” – chồng của Watanabe, anh Kazuya Watanabe, nói – “Tôi nghĩ rằng, xã hội Nhật cũng đang có những thay đổi, và nguyện vọng đi làm của phụ nữ cần được tôn trọng.”

Xuất phát điểm để hình thành hệ thống Yakult Lady là ước nguyện của Gs bác sĩ Minoru Shirota, người sáng lập ra Công ty Yakult: tạo điều kiện cho những phụ nữ có thêm thu nhập cho gia đình, cũng như khẳng định vị thế trong xã hội Nhật Bản vào thập niên 1960.

Thời điểm ấy, dù đã có những biến chuyển tích cực, đa phần trong số họ vẫn gắn công việc của mình với nghề nội trợ.Và, khi mà các khách hàng mua sữa uống lên men Yakult chủ yếu cũng là các bà nội trợ, những Yakult Lady được trông đợi sẽ tạo ra sự kết nối đặc biệt cho sản phẩm này.

“Các Yakult Lady hiểu rằng họ không bán hàng, mà đang phổ biến, giới thiệu sản phẩm của Yakult” – ông Yoshihiro Kawabata, Phó tổng giám đốc công ty Yakult Honsha, Nhật Bản, nói – “Và, khi là người cung cấp tới tay người dùng những chai sữa uống lên men vốn là tâm huyết của Bác sĩ Shirota, họ đã mang theo sứ mệnh quan trọng của công ty: chăm sóc sức khỏe của cộng đồng.”

Sứ mệnh và niềm vui được khẳng định vị thế của mình, đó là những điều mà các phụ nữ tìm thấy ở mô hình Yakult Lady, bên cạnh một công việc bình thường. Và cũng là lý do để hệ thống này lan tỏa tới mọi đô thị của Nhật Bản.

Chỉ một năm sau khi mạng lưới Yakult Lady ra đời, Công ty Yakult cũng bắt đầu bước ra thế giới, khi mở rộng thị trường tới Đài Loan, Brazil và nhiều quốc gia khác. Ở những thị trường mới này, các phụ nữ bản địa cũng nhanh chóng gia nhập hệ thống Yakult Lady.

“Hệ thống Yakult Lady trên thế giới đều hoạt động theo một mô hình chung. Dù ở giữa đô thị, ngoại ô hay sâu trong hẻm núi, dù khí hậu khắc nghiệt thế nào, khách hàng của chúng tôi vẫn đều đặn nhận được từng chai Yakult, theo đúng nhu cầu và thời gian biểu sử dụng của họ” - ông Yoshihiro Kawabata nói thêm.

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 88.000 Yakult Lady đang hoạt động tại 38 quốc gia trên thế giới, trong đó có một nửa là ở Nhật Bản. Và, hệ thống giao hàng theo kiểu truyền thống này cũng phát huy hiệu quả một cách đặc biệt, khi đóng góp tới 60% doanh thu mỗi năm cho công ty Yakult Honsha.

“Các con gái tôi cũng hay phụ giúp mẹ khi cần trong công việc của một Yakult Lady” – Watanabe nói với một nụ cười – “Tôi không biêt sau này chúng sẽ làm gì. Nhưng bây giờ, niềm vui lớn nhất trong ngày của chúng là đón mẹ về, với những chai sữa uống lên men Yakult mang theo mình”.

Nguồn: [Tên nguồn].