Sâu xa hơn, anh cho rằng phim Việt rất khó cạnh tranh với phim ngoại.
Lâu lắm rồi điện ảnh Việt mới lại có một bộ phim được giới chuyên môn cũng như báo chí đánh giá cao như Đường đua. Sau scandal ầm ĩ của bộ phim hành động đi trước - Bụi đời Chợ Lớn chưa đạt được kỳ vọng của khán giả, công chúng cũng cân nhắc khá kỹ trước khi quyết định bỏ tiền xem người Việt làm phim hành động hay tha hồ lựa chọn giữa biển phim nước ngoài.
Poster chính thức của bộ phim Đường đua.
Trải qua 3 ngày công chiếu, Đường đua xuất hiện trên hàng chục tít báo với những lời khen ngợi đầy tính hàn lâm. Nội dung phim xoay quanh nhân vật Lộc (Phạm Anh Khoa thủ vai) là một hành trình nghẹt thở giữa một bên là nỗ lực cứu lấy sinh mạng của ba và em gái, một bên là tự cứu mình thoát khỏi vòng vây của các băng nhóm tội phạm, đứng đầu là Hải (do Nhan Phúc Vinh) thủ vai.
Con người đôi khi bất lực với hoàn cảnh, Lộc càng cố gắng thoát ra, càng vẫy vùng cho sự sống còn, cái chết càng đến gần hơn bên ngưỡng cửa. Số phận và hành trình của Lộc với yêu thương và tội ác sẽ là nỗi ám ảnh khôn nguôi.
Vợ chồng Hồng Ánh - Nguyễn Thanh Sơn.
Không phải là một bộ phim giải trí, Đường đua thiên về yếu tố nghệ thuật xoay quanh các vấn đề trong xã hội thực tại. Phim do vợ chồng Hồng Anh - Nguyễn Thanh Sơn đầu tư tiền bạc để sản xuất và cũng không nhằm mục đích thu lợi nhuận bởi niềm đam mê của họ dành cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy quá đỗi lớn lao.
Tuy nhiên, sau 3 ngày công chiếu, phu quân diễn viên Hồng Ánh cho biết một thông tin không mấy vui vẻ: "Doanh thu sau 3 ngày thua xa một bộ phim ma Thái Lan công chiếu tại Việt Nam". Nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn cho biết anh đã xác định trước điều này ngay từ khi quyết định bỏ tiền túi sản xuất phim, nhưng vẫn không tránh khỏi những suy tư của bản thân nói riêng và cho nền điện ảnh Việt nói chung.
"Lý do Đường đua không tạo ra được bùng nổ phòng vé có một phần là do Đường đua là một bộ phim “nặng”, không nhiều tính giải trí cho lớp khán giả trẻ dưới hai mươi tuổi, vốn là công chúng chính của điện ảnh Việt hiện nay" - Nguyễn Thanh Sơn đưa ra lời lý giải. Bên cạnh nguyên nhân đến từ cuộc đổ bộ ồ ạt của phim ngoại, cũng có thể một phần là do các nhà sản xuất phim trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu của khán giả, dẫn đến một tâm lý hoài nghi trước khi người xem quyết định trả tiền mua vé.
Vai phản diện đầu tiên của diễn viên Nhan Phúc Vinh.
Bên cạnh những dòng tâm sự về doanh thu không được như mong đợi, nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn cũng hy vọng bạn bè của mình và nhiều khán giả thử đến rạp để thưởng thức Đường đua để ủng hộ được một thế hệ làm phim Việt Nam trẻ có mong muốn làm những bộ phim tử tế để phát triển điện ảnh già cỗi của Việt Nam.
Tâm sự của nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn về phim Đường đua: Hôm nay đã nhận được báo cáo doanh thu ba ngày đầu tiên (là ba ngày quan trọng nhất) của phim Đường đua. Kết quả là… thua xa phim ma Thái Lan rồi. Ở các rạp nhà như Galaxy, BHD hay thậm chí Trung tâm Chiếu phim Quốc gia thì tốt, nhưng các rạp “ngoại” thì khá thảm, bị các bạn phim ngoại đủ loại đè cho bẹp dí. Thực ra vấn đề này mình cũng đã lường trước khi làm một bộ phim đụng chạm đến vấn đề xã hội (mọi người cứ nghĩ đây là phim bạo lực hay xã hội đen, nhưng mình đầu tư làm phim này vì nó đề cập đến một vấn đề khác, một vấn đề mà mình tâm đắc, đó là nó đặt ra một câu hỏi ngầm-ai sẽ bảo vệ thân phận nhỏ bé, không chỗ dựa của những người bé nhỏ trong một xã hội như hiện nay, và đó mới là lý do tại sao Hội đồng Duyệt phim quốc gia kiên quyết muốn cấm nó). Vì đã “khoanh” (write-off) nó vào mục đầu tư cho cái mình thích và mình nên làm, nên mình không đặt ra vấn đề thu hồi vốn (hai vợ chồng mình vốn làm việc cật lực ra tiền để cho những việc này, vì thích những cái này hơn là nhà cửa đất cát hàng hiệu các thứ). Với cả mình đôi lúc cũng hiếu thắng, muốn chứng minh điện ảnh của Việt Nam không thiếu người làm ra những bộ phim tử tế, miễn là họ được đầu tư và tạo điều kiện. Những người có chuyên môn và yêu thích điên ảnh đều khen ngợi Đường đua về mặt “làm phim tử tế”, cho dù còn nhiều khiếm khuyết, với mình là đã chứng minh được tiềm lực của điện ảnh trẻ Việt Nam rồi. Còn nếu không thu hồi được vốn, hai vợ chồng lại tiếp tục “cày” tiền từ những công việc khác của mình để lại đầu tư cho một số tài năng trẻ khác, có điều sẽ chậm lại một chút so với việc nếu như Đường đua tạo ra được nhiều doanh thu. Lý do Đường đua không tạo ra được bùng nổ phòng vé có một phần là do Đường đua là một bộ phim “nặng”, không nhiều tính giải trí cho lớp khán giả trẻ dưới hai mươi tuổi, vốn là công chúng chính của điện ảnh Việt hiện nay. Tuy vậy, với những người khác, mình tin Đường đua là một bộ phim tử tế và mọi người sẽ có nhiều cái để thưởng thức. |