Chiếc iPad thế hệ mới nhất của Apple nhận được nhiều lời khen ngợi từ những chuyên gia công nghệ tại Việt Nam.
“Tôi ấn tượng nhất với iPad Pro, thực sự Apple đã cho ra mắt một sản phẩm tốt với thiết kế, tính năng đột phá hơn hẳn các sản phẩm đang có mặt trên thị trường”, anh Nguyễn Lạc Huy – đại diện hệ thống CellphoneS – trả lời ICTnews về sản phẩm ấn tượng nhất trong sự kiện của Apple hôm 9/9 (giờ Mỹ).
iPad Pro kích thước màn hình 12,9 inch - Ảnh: Apple
Trong sự kiện hôm 9/9, Apple đã giới thiệu chiếc iPad thế hệ mới, iPad Pro, với những cải tiến lớn như màn hình 12,9 inch độ phân giải 2732 x 2048 pixel, vi xử lý A9X, 4 loa, camera chính/phụ lần lượt là 8MP/2MP với khả năng quay phim 1080p/720p.
Đồng ý với nhận định của anh Huy, anh Vũ Đức Hải – Phó giám đốc trung tâm dịch vụ kỹ thuật FPT Shop cũng ấn tượng nhất với iPad Pro. Anh Hải cho rằng việc Apple ra mắt iPad Pro đã khuấy động lại thị trường, gây lại cảm hứng cho người dùng, vì thực tế là iPad đang chìm dần, không còn nổi trên thị trường nữa.
Anh Mai Triều Nguyên – chủ hệ thống Mai Nguyên, ấn tượng với iPad Pro và Apple TV, thì cho rằng iPad Pro hướng đến một phân khúc khách hàng mới, nhóm này không còn đơn thuần là giải trí, lướt web, Facebook, xem hình ảnh, video... “Khi mà thị phần tablet đang giảm thì Apple ra iPad Pro coi như một cứu cánh, mở ra một phân khúc mới”, anh Nguyên nhận định.
Cũng cùng ý kiến với chủ hệ thống Mai Nguyên, anh Đào Nhật Huy – chủ một cửa hàng điện thoại tại Quận 10, TP.HCM – nhận định, iPad Pro dành cho nhóm đối tượng khách hàng mới, là những người dùng Apple Macbook nhưng với yêu cầu công việc không cao.
Ngoài những thay đổi về kích thước màn hình và cấu hình phần cứng, một thứ đặc biệt quan trọng diễn ra xuyên suốt sự kiện của Apple chính là mỗi sản phẩm của hãng đều kèm theo các ứng dụng đi kèm. iPad Pro, cũng như Apple TV hay iPhone mới, đều được các hãng thứ 3 lên sân khấu trình diễn các ứng dụng dành cho nó. Đặc biệt, trong màn giới thiệu iPad Pro, một đại diện của Microsoft đã lên sân khấu để giới thiệu về phần mềm văn phòng của Microsoft dành cho iPad Pro. Đây là sự kiện thú vị vì Microsoft và Apple từ trước đến nay vẫn được xem là các đối thủ khó chịu của nhau, thường xuyên chế diễu nhau.
Bình luận về việc này, anh Nguyễn Hồng Phúc – một chuyên gia an ninh mạng đồng thời là người theo dõi kỹ càng về Apple – nói: “Sau 10 năm kể từ ngày Bill Gates xuất hiện tại sự kiện Apple kèm khoản cho vay 10 triệu USD cứu sống Apple đang ngáp chết, thì hôm nay Microsoft lại xuất hiện rất thân thiện tại sự kiện Apple với tư cách là đối tác chiến lược. Và iPad Pro được tạo ra để cho Microsoft Office”.
Anh Phúc bình luận thêm rằng, dù Samsung đã sản xuất ra máy tính bảng có thể làm đa nhiệm, và có bút stylus trước iPad của Apple, nhưng vấn đề mà Apple làm hay hơn Samsung là Apple tạo nên những mối hợp tác chiến lược với các nhà làm phần mềm sẽ biến phần cứng của Apple trở nên hữu dụng thực sự.
Bút Apple Pencil là một cải tiến mới trên iPad - Ảnh: Apple
Tuy được đánh giá cao nhưng iPad Pro có vẻ không dành cho mọi người. Mọi chuyên gia công nghệ khi trả lời ICTnews đều chia sẻ như vậy. Anh Mai Triều Nguyên cho rằng iPad này dành cho các giám đốc, doanh nhân. Anh Nguyễn Lạc Huy cũng nhận định, máy tính bảng của Apple dành cho giới thiết kế, nghệ thuật.
Bàn về giá bán của iPad Pro, anh Mai Triều Nguyên cho rằng nếu mua bản Wi-Fi và 4G 128GB thì khá đắt, còn bản 32GB Wi-Fi thì hợp lý. Phụ kiện cũng khá đắt. “Tuy nhiên sản phẩm này xứng đáng với chi phí bỏ ra, nó là chiếc tablet chuyên nghiệp dành cho những người có nhu cầu trong từng công việc, từng lĩnh vực của họ”, anh Nguyên giải thích.
“Tôi nghĩ giá iPad Pro tương đối cao nhưng nhìn chung dòng sản phẩm này có rất nhiều điều tuyệt vời và là ‘cầu nối’ giữa máy tính bảng và máy tính xách tay, điều mà Microsoft đã cố làm trước đó nhưng chưa thành công. Chính vì thế dù giá hơi cao nhưng tôi nghĩ người mua sẽ chấp nhận”, anh Tùng Hà – đồng sáng lập diễn đàn công nghệ Techrum.vn cho ý kiến.
Trong sự kiện được tổ chức hôm 9/9/2015, iPad Pro có giá bán thấp nhất là 799 USD cho bản 32GB Wi-Fi, 949USD cho bản 128GB Wi-Fi. Riêng bản cao cấp nhất, dung lượng 128GB có cả kết nối Wi-Fi lẫn 4G có giá 1079USD. Theo Apple, iPad Pro được bán từ tháng 10/2015.