Chuyên gia tâm lý Tô Nhi A và mẹ Nguyễn Ngọc Thanh Thảo (MC Thanh Thảo Hugo) đã chỉ ra những khó khăn về mặt tâm lý khi trẻ bước vào năm học mới sau kỳ nghỉ hè và hướng dẫn cha mẹ cách tạo cảm hứng, cân bằng giữa việc học và hoạt động thể thao để con phát triển toàn diện, tự tin đến trường.
Hầu hết trẻ đều phải đối mặt với tâm lý lo lắng, hụt hẫng và có phần chưa sẵn sàng khi chuẩn bị bước vào năm học mới sau kỳ nghỉ hè dài. Lý do là bởi trong thời gian nghỉ hè, trẻ dành phần lớn thời gian để ngủ nghỉ, vui chơi và chủ yếu là tham gia các hoạt động thể thao nhiều hơn. Vậy làm thế nào để trẻ tự tin hơn khi trở lại trường học sau kỳ nghỉ hè dài? Có nên tiếp tục cho trẻ tập luyện thể thao khi bước vào năm học mới hay không?
Chuyên gia tâm lý Tô Nhi A và mẹ Nguyễn Ngọc Thanh Thảo đã chỉ ra những khó khăn về mặt tâm lý mà cha mẹ cần cùng con vượt qua khi bước vào năm học mới, đồng thời cũng đưa ra những hướng dẫn, lời khuyên để cha mẹ biết cách tạo cảm hứng, giúp con cân bằng giữa việc học tập và hoạt động thể thao để trẻ phát triển toàn diện, tự tin và tràn đầy năng lượng cho một năm học mới.
Theo chuyên gia tâm lý Tô Nhi A, khi hết thúc kỳ nghỉ hè và bước vào năm học mới, hầu hết trẻ sẽ phải đối mặt với 3 vấn đề khó khăn về mặt tâm lý: “Thứ nhất là trẻ sẽ gặp khó khăn khi phải thay đổi thời gian. Ba tháng hè đã đủ để thay đổi nhịp sinh học của con. Vì vậy con sẽ cần phải điều chỉnh lại nhịp sinh học của mình để đi học đúng giờ, thực hiện đúng các nội quy, thời gian biểu của trường lớp.
Vấn đề thứ hai là ở một số trường học hiện nay, nhà trường sẽ phân chia lại lớp khi các con lên lớp mới. Chính vì thế mà con sẽ cần có thời gian để làm quen với bạn mới cùng lớp, thầy cô chủ nhiệm, thầy cô các môn, vị trí ngồi, các quy tắc trong lớp học mới.
Và vấn đề thứ 3 là con còn phải đối mặt với khó khăn khi thay đổi hoạt động chủ yếu của mình. Nếu trong thời gian nghỉ hè, hoạt động chủ yếu của con là vui chơi, giải trí đặc biệt là tham gia các hoạt động thể thao, rèn luyện sức khỏe thì khi vào năm học mới, con phải dành phần lớn thời gian để giải quyết các nhiệm vụ học tập nhất định. Từ đó, trẻ có thể gặp trở ngại trong việc duy trì sự tập trung hoặc khó tạo cảm hứng trong học tập và cảm thấy mệt mỏi với việc đến trường”.
Để giúp trẻ vượt qua 3 vấn đề khó khăn nói trên, chuyên gia Tô Nhi A khuyên cha mẹ hãy có một lời nhắc khéo léo với trẻ rằng: "Chúng ta sắp kết thúc kỳ nghỉ hè và chuẩn bị đi học lại rồi". Đồng thời để giúp con chuẩn bị tâm thế tốt hơn cho ngày đầu tiên trở lại trường, ở những ngày cuối hè, phụ huynh nên chủ động đưa con đến trường trước, xem danh sách lớp xem con sẽ học cùng các bạn nào.
Cha mẹ cũng hãy cùng con đi mua sắm sách vở, quần áo, đồ dùng học tập và hướng dẫn con cách ghi nhãn vở, bọc vở ngay từ sớm. Phụ huynh có thể chọn mua cho con một số dụng cụ học tập bắt mắt, xinh xắn, có chức năng đặc biệt để con hứng thú với việc sử dụng chúng, từ đó hứng thú với việc trở lại trường học tập".
Cũng nói về việc chuẩn bị tâm lý cho con tự tin trở lại trường sau thời gian nghỉ hè, mẹ Thanh Thảo lại có bí quyết rất đặc biệt. Bà mẹ 2 con cho biết thời gian sinh hoạt của các bé nhà Thanh Thảo trong mùa hè và năm học cũng không quá khác nhau vì chị luôn hạn chế những xáo trộn trong nhịp sinh hoạt của con nhiều nhất có thể.
“Vào gần thời gian tựu trường khoảng 1 tuần, mình sẽ tập cho các con dậy sớm hơn và nhắc các con đi ngủ sớm trước 30 phút. Ngoài ra, trước khi vào năm học mới, mình cũng bổ sung thêm cho con các loại vitamin để cơ thể con có thể "chống chọi" với những thay đổi về môi trường.
Mình cũng chia những khoảng thời gian hợp lý cho con. Con đi học về, sẽ bắt đầu tắm rửa, nghỉ ngơi, ăn cơm rồi làm bài tập. Sau đó, Thảo sẽ hỏi thăm con về ngày đi học của con. Ở trường các con sẽ có giờ tập thể dục nhưng buổi tối, mấy mẹ con cũng sẽ có những hoạt động với nhau, như cùng nhau đánh cờ, tập yoga 30 phút, tập hít thở, hoặc mở nhạc nhảy để giải phóng năng lượng. Đó là những hoạt động thường gặp mỗi ngày ở gia đình Thảo. Khi quay trở lại năm học mới, Thảo sẽ hạn chế thay đổi nhiều những hoạt động này. Mình không muốn đây như thời gian "lật sang trang mới", khiến con phải thích nghi quá nhiều”, mẹ Thanh Thảo chia sẻ.
Có thể thấy, nếu như trong những ngày hè, hầu hết trẻ đều dành một lượng thời gian lớn để tham gia các hoạt động thể thao, rèn luyện sức khỏe như chơi bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền, Aerobic, Vovinam… thì một vấn đề đang khiến nhiều cha mẹ băn khoăn là có nên tiếp tục cho trẻ chơi thể thao khi bước vào năm học mới? Làm thế nào để giúp trẻ cân bằng giữa việc học ở trường và việc chơi thể thao?
Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Tô Nhi A cho hay, trong dịp hè khung thời gian sinh hoạt của trẻ được phép linh hoạt, trẻ cũng không còn nhiều nhiệm vụ học tập như trong năm học, chính vì thế mà trẻ có thể chơi thể thao hoặc tham gia bất cứ hoạt động nào yêu thích trong dịp hè - việc mà khi vào năm học sẽ rất khó thực hiện. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà khi bắt đầu năm học chúng ta ngừng lại, không cho trẻ tham gia vào bất cứ hoạt động thể thao nào nói riêng và hoạt động ngoại khóa nói chung.
“Quá trình rèn luyện sức khỏe luôn cần được diễn ra mỗi ngày, mà ở từng giai đoạn có thể điều chỉnh thời lượng phù hợp để việc rèn luyện thực sự hiệu quả. Nếu phụ huynh lo lắng về thời gian của con, khi bắt đầu năm học có thể nhắc nhở con cân đối lại thời gian tập thể thao, và lưu ý chỉ tập thể thao sau khi đã hoàn thành bài tập về nhà và chuẩn bị tốt cho buổi học tiếp theo. Chỉ cần 60 phút tập thể dục thể thao mỗi ngày vẫn mang lại những lợi ích nhất định.”
Cùng quan điểm với chuyên gia tâm lý Tô Nhi A, mẹ Thanh Thảo chia sẻ: “Tất nhiên là khi vào năm học mới, mình vẫn sẽ cho con tiếp tục chơi thể thao. Bé Dâu nhà mình năm nay được vào đội tuyển bóng rổ của trường - một môn thể thao mà bé rất thích. Vợ chồng mình sẽ khuyến khích, động viên con, đặc biệt đi cổ vũ trong những trận thi đấu của con ở trường. Theo mình thì thể thao không chỉ giúp con rèn luyện thêm sức khỏe, mà còn có thêm niềm vui nữa. Đây cũng là một cách giúp con giải tỏa stress sau những giờ học, nên không có lý gì mình không ủng hộ con tiếp tục tập luyện thể thao cả.”
Nói thêm về bí quyết giúp con cân bằng giữa việc học tập và chơi thể thao khi bước vào năm học mới, Thanh Thảo chia sẻ hiện tại bé Dâu đang theo học trường quốc tế, nên lịch học không quá áp lực và căng thẳng. Tuy nhiên, trong vài tuần đầu, vợ chồng Thanh Thảo luôn quan tâm, sát sao với thời gian biểu của các con, lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của con để con không bị mệt và luôn dồi dào năng lượng. “Đối với nhà mình, thời gian đồng hành cùng con học tập, chơi thể thao luôn được ưu tiên. Hai vợ chồng sẽ thay phiên nhau, chia giờ hợp lý để cùng học và cùng chơi với con”, bà mẹ 2 con nói.
Cũng là một người mẹ của 2 bé trai, chuyên gia tâm lý Tô Nhi A cho biết các con nhà chị vẫn duy trì việc tập luyện thể thao và vận động dù ở kỳ nghỉ hè hay vào năm học mới. “Dĩ nhiên, trong từng giai đoạn việc tập luyện với thời lượng ra sao cũng được tính toán để không làm cho con cảm thấy quá sức, ngột ngạt. Căn bản, luyện tập thể thao chỉ có tác dụng tốt khi được thực hiện một cách tự nguyện và hạnh phúc.”
Chị cũng đưa ra lời khuyên cho cha mẹ để giúp con cân bằng giữa việc học và việc chơi thể thao khi bước vào năm học mới: “Để giúp con vừa học tốt, vừa có thể tập thể thao, phụ huynh trước hết cần giúp con thiết lập thời gian biểu phù hợp; thỏa thuận cùng con giờ nào học, giờ nào tập; bao nhiêu giờ tự học và bao nhiêu giờ chơi thể thao. Sau đó cùng con trang trí thời gian biểu thật đẹp và dán ở một nơi mà tất cả các thành viên trong nhà đều quan sát được. Bên cạnh đó, ba mẹ có thể nhắc con cài đồng hồ báo thức ở các mốc thời gian cần thiết để việc thực hiện thời gian biểu dễ tự kiểm soát hơn đối với con.”
“Thể thao là một người thầy tuyệt vời”, bởi vì thông qua thể thao, trẻ có thể học được những giá trị sống đáng quý như tinh thần đồng đội, sự bền bỉ, lòng quyết tâm và niềm đam mê, giúp trẻ thành công hơn trong cuộc sống và trở thành “nhà vô địch” thật sự. Đó chính là niềm tin của Nestlé MILO. Với niềm tin ấy, từ năm 2016, Nestlé MILO đã hợp tác với Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tổng cục Thể dục Thể thao triển khai chương trình “Năng Động Việt Nam” (Đề án 641), nhằm xây dựng thế hệ trẻ em Việt Nam năng động và khỏe mạnh. |