Thảo Điền, một biệt thự rộng 180m2 gồm năm phòng với một phòng sinh hoạt lớn và một căn bếp theo kiểu Mỹ nhìn ra hồ bơi. Biệt thự là một phần của quần thể gồm sáu ngôi nhà có vườn hoa và hồ bơi chung.
Trẻ trung, năng động, chủ nhân người Pháp của ngôi biệt thự không thích sự áp đặt mà hướng đến sự sáng tạo. Tổ ấm tình yêu nhỏ của họ là sự cô đặc tinh thần đó. Lướt qua những đồ vật trong nhà là đủ thấy.
Ham thích may mặc và vải vóc, nên nữ chủ nhân Hortense đưa vào nội thất những chiếc gối dựa lưng đủ sắc màu. Benoit, người chồng lại khác. Ông đắm mình trong hoài niệm về những chuyến du lịch khi ưu tiên trang trí những đồ vật mang về từ những chuyến đi xa. Chúng có nguồn gốc chủ yếu từ những cửa hàng như Elle Décor, AD, Ideat hay những địa điểm khác trên internet. Chúng là sự pha trộn của gỗ và kim loại, một sự pha trộn táo bạo đến nỗi người ta khó sao chép thành một phiên bản khác.
Không gian mở gồm phòng khách, nhà ăn và nhà bếp nhìn ra hồ bơi.
Phong cách trên mang dáng dấp công nghiệp vì đa phần đồ vật làm bằng chất liệu thô và chắc chắn. Tuy nhiên, nhằm giảm đi tính mạnh mẽ của phong cách này, nữ chủ nhân Hortense đã “nữ hoá” khi sáng tạo đưa vào những đồ vật và đồ gỗ nhiều màu sắc và bắt mắt như những chiếc bình trong suốt màu đỏ, hồng làm bằng chất liệu tinh tế. Đâu đó người ta cũng nhìn thấy những sắc màu sẫm và đục như xám anthracite, đá đen, màu be hay trắng.
Nhưng cái hay ở đây là chủ nhân đã sử dụng màu sắc một cách sống động để nhấn mạnh sự “nữ hoá” phong cách công nghiệp, đặc biệt khi những màu nóng tương phản với màu lạnh của kim loại, hài hoà màu nâu của những món đồ gỗ với những màu đỏ, xanh lá, đỏ fushia của những món đồ khác.
Để tìm kiếm dáng dấp công nghiệp trong nhà, người ta không cần tìm đâu xa. Đó là chiếc bàn lớn bằng gỗ và kim loại, những chiếc ghế đẩu, những chiếc két bằng gỗ, những chiếc tủ buýtphê lớn, chiếc tràng kỷ góc, bức tường bằng đá đen trong bếp. Tất cả chúng đều làm ở Việt Nam và phần lớn đến từ những nhà máy của Gomo, một cửa hàng tại quận 9.
Bước vào nhà, người ta cũng không bỏ qua những món đồ trang trí, đa phần có nguồn gốc châu Á, từ những chuyến đi của chủ nhân trong ba năm sau này. Đó là chiếc đầu Phật Khmer, một bức tượng sư thầy Myanmar, những bức hoạ nhặt được đâu đó.
Nhìn chung, thế giới của Hortense và Benoit toát lên sự tinh tế, mạnh mẽ và độc đáo. Vẫn là dáng dấp công nghiệp mạnh mẽ, nhưng được điểm xuyết đâu đó chút bohemian và chút nữ tính để làm mềm mại không gian, mang lại sự thư giãn và quyến rũ cho con người ở đó.
Nội thất của biệt thự mang phong cách công nghiệp đồng quê, pha trộn những chất liệu thô và tự nhiên.
Biệt thự đầy ắp những món đồ nho nhỏ, mang lại nét ấm áp và sống động.
Phòng ngủ ở tầng một rất đơn giản, ít trang trí, đồ gỗ làm bằng chất liệu tự nhiên hay sơn trắng.
Đồ vật trong nhà chủ yếu xuất xứ từ Việt Nam. Chúng tạo ra nét nữ tính khi nữ chủ nhân ngôi nhà là người trang trí chính cho không gian.
Biệt thự được bao quanh bởi một khu vườn rộng lớn và hồ bơi.
Vườn hoa và hồ bơi là phần chung với những biệt thự khác, trang trí theo phong cách nhiệt đới cổ điển.
Chính không gian chung này lại chi phối trở lại những không gian riêng để tìm được sự hài hoà.