Đêm diễn tối hôm qua (31/8) cho thấy sự trưởng thành trong lối chơi của "thần đồng piano" Trung Quốc.
Dễ dàng nhận ra lối chơi của Lang Lang đã "trưởng thành", bởi trước đây "thần đồng piano" thường được nhận xét hay sa đà vào kỹ thuật, đôi lúc thiếu sự tập trung vào việc thể hiện cảm xúc chủ đạo của tác phẩm. Chính Lang Lang cũng từng thừa nhận điều này.
Sau 15 năm, những ngón đàn của Lang Lang dần có độ sâu của trải nghiệm. Hàng loạt tác phẩm nổi tiếng đã được cất lên như Nocturne No.20 in C-sharp minor, Waltz No.1, Traumerei của các nhà soạn nhạc Schubert, Chopin và Schumann.
Trong tự truyện "Lang Lang và hành trình ngàn dặm", Lang Lang kể từ lúc chưa sinh ra đã được cha mẹ kỳ vọng sẽ trở thành số một.
Vốn thích nghe nhạc Chopin, ngồi trên khán đài, nghe những giai điệu cất lên từ phím đàn của Lang Lang, nhạc sĩ Dương Thụ - 1 trong 4 đại thụ của làng nhạc Việt - xúc động mạnh. Ông chia sẻ:
"Đó là tiếng đàn của người từng trải, rất tình cảm và sâu sắc, có chút thâm trầm. Ngày trước, tôi chỉ công nhận ở Lang Lang sự tài hoa nhưng không nhận thấy độ sâu. Nhạc sĩ Chopin là người lưu vong, cuộc sống có nhiều biến động và ẩn chứa nhiều nỗi buồn. Tôi nghĩ Lang Lang tìm được sự đồng cảm nên mới thể hiện được những chiều sâu của tác phẩm".
Theo lời Lang Lang, anh là đứa trẻ đến từ một vùng quê của Trung Quốc đang trong quá trình công nghiệp hoá, từng được học hành ở Mỹ, giờ mỗi tuần biểu diễn ở một đất nước nhưng chưa bao giờ thấy mình có một mái nhà thực sự.
Sinh ra trong gia đình với cha là công nhân sản xuất ô tô mơ ước trở thành nghệ nhân đàn nhị, mẹ khi mang thai đã luôn nghe nhạc cổ điển để mong có con năng khiếu, từ hồi 5 tuổi, Lang Lang đã phải luyện tập triền miên, tham gia đủ cuộc thi lớn nhỏ với áp lực từ người cha, nhiều lúc gây xung đột dữ dội.
Trong khi đó, mẹ Lang Lang chỉ lặng lẽ đi cạnh con, không than vãn một lời, khiến anh đôi lúc thấy thiếu vắng hơi ấm từ người thân. Theo lời Lang Lang, anh là đứa trẻ đến từ một vùng quê của Trung Quốc đang trong quá trình công nghiệp hoá, từng được học hành ở Mỹ, giờ mỗi tuần biểu diễn ở một đất nước nhưng chưa bao giờ thấy mình có một mái nhà thực sự, chỉ có thể lưu giữ hình ảnh về mái nhà ấm áp trong tim.
Tuy vậy, cách lựa chọn tác phẩm để trình diễn trong đêm 31/8 không cho thấy sự u ám trong con người Lang Lang.
Bên cạnh những tác phẩm của từ phương Tây, "thần đồng piano" vẫn đan xen những tác phẩm của Trung Quốc như "Coloured Clouds Chasing The Moon" của Ren Guang và "Autumn Moon Over The Calm Lake" của Lu Wecheng.
Với Lang Lang, Trung Quốc là đất mẹ, châu Âu là vùng đất của những người hùng đem lại cho anh những bản nhạc để đời, còn Mỹ là nơi giúp anh học tập, biến đổi và trưởng thành.
"Tôi nghĩ Lang Lang là nghệ sĩ có tự tôn dân tộc lớn, bởi anh lựa chọn 2 tác phẩm của nhà soạn nhạc Trung Quốc để biểu diễn. Cách chơi của Lang Lang cho thấy anh ngày một chín về kỹ thuật cũng như cảm xúc. Đêm diễn tối nay thể hiện được khía cạnh tinh tế, tĩnh tại và điềm đạm của con người nghệ sĩ trưởng thành trong Lang Lang, đặc biệt là qua các tác phẩm thiên về lãng mạn, trữ tình của Chopin", Tùng Dương chia sẻ.
Thay vì biểu diễn với cha như lần đầu tới Hà Nội, Lang Lang chọn học trò 12 tuổi Peter Leung để cùng hoà nhịp. Peter Leung được Lang Lang phát hiện từ năm 4 tuổi và được quỹ phát triển tài năng của anh hỗ trợ, phát triển tài năng.
Đến năm 8 tuổi, Peter Leung đã cùng thầy đi diễn ở nhiều nơi trên thế giới, đồng thời được đứng chung với nhiều người nổi tiếng trên sân khấu, trong đó có Chung Tử Đơn.
Với tài năng vốn có cùng sự trui rèn của người thầy thần đồng, Peter Leung phô diễn được mọi ngón nghề kỹ thuật khi cùng chơi bản Military March của nhà soạn nhạc Schubert. Tác phẩm xuất bản năm 1826 viết cho đàn piano chơi 4 tay của Schubert vốn nổi tiếng trên thế giới, từng được nhiều nhà soạn nhạc chuyển biên cho các hình thức biểu diễn và nhạc cụ khác nhau.
Trên sân khấu tối 31/8, khán giả được chiêm ngưỡng sự kết hợp nhuần nhuyễn và ăn ý giữa 2 thầy trò Lang Lang.
Suốt màn kết hợp, Peter Leung được thầy giáo "để dành" nhiều đất để thể hiện bản thân. Trước mỗi lần thầy ra hiệu dừng hay bắt nhịp, tay chơi nhí 12 tuổi đều nhanh chóng nắm bắt.
"Việc chọn tác phẩm để trình diễn, đặc biệt đối với một màn chơi piano 4 tay là rất quan trọng. Cái hay nhất của cậu nhỏ trong màn biểu diễn này là phô diễn được kỹ thuật. Tay của cậu bé như nhảy múa trên phím đàn, nhiều lúc phải 'chạy' rất kinh khủng. Đó là điều rất đặc biệt", nhạc sĩ Dương Thụ nhận xét.
Tuy vậy, để đạt được độ chín về kỹ thuật cũng như chiều sâu về cảm xúc, Peter Leung sẽ cần thời gian để hoàn thiện.
Đêm diễn kéo dài hơn 1 tiếng. Nhiều khán giả ra về vẫn còn tiếc nuối bởi chưa đủ "đã tai", một số khác cho rằng chương trình cần những tác phẩm mang tính cao trào, mạnh mẽ hơn. Tuy vậy, sự "thòm thèm" và có chút tiếc nuối cũng là gia vị góp phần cho sự đón chờ của khán giả đối với Lang Lang trong thời gian qua và tương lai gần.