Đằng sau ánh hào quang của Thu Minh là những áp lực nặng nề, khiến nữ ca sĩ từng muốn vứt bỏ mọi thứ.
Trong làng nhạc Việt, ca sĩ nổi tiếng không khó tìm. Những tên tuổi có thể kéo dài độ "hot" từ 10 - 20 năm cũng không phải không có. Thế nhưng rất ít có ai "dũng cảm" như Thu Minh - khi sự nghiệp vẫn còn đang trên đỉnh cao, được đông đảo công chúng yêu mến, lại chấp nhận lui về hậu phương để đào tạo, dạy dỗ thế hệ ca sĩ trẻ của Vpop.
Những học trò đã từng được Thu Minh chỉ dạy như Hương Tràm, Trọng Hiếu, Trúc Nhân... giờ đây đều được công nhận là lứa ca sĩ thực lực của làng nhạc Việt. Cũng chính vì lẽ đó, Thu Minh được mệnh danh là người thầy "mát tay" nhất Vpop - cứ dạy ai, là người ấy sẽ nổi!
Điều Thu Minh tự hào nhất khi trở thành "sư phụ" của lớp ca sĩ trẻ là những kinh nghiệm về kỹ thuật thanh nhạc cho tới cách xử lý bài hát sau hàng chục năm đi diễn.
Hơn ai hết, Thu Minh hiểu rõ cách tìm ra được thế mạnh, thế yếu của bất kỳ ca sĩ nào, đồng thời cũng nắm được phương pháp để họ luôn tỏa sáng với phong thái trình diễn riêng.
Nhiều năm làm giám khảo, ngồi "ghế nóng" các show âm nhạc, chỉ dạy trực tiếp thế hệ ca sĩ mà ở thời điểm đầu vẫn còn non trẻ, yếu ớt, thiếu kinh nghiệm, Thu Minh chỉ thật sự tự hào khi họ biết con đường âm nhạc mà mình sẽ lựa chọn là gì, và họ kiên định, tập trung với con đường mà mình đã chọn đó.
Hay nói ngắn gọn hơn, Thu Minh thích những người "kiên định" với gu âm nhạc của mình, dẫu điều đó có hợp với thị hiếu đại chúng hay không. Trúc Nhân - người học trò mà Thu Minh yêu thương nhất - chính là một trường hợp điển hình với sự "kiên định" trong âm nhạc như thế.
Từ nhiều năm, Thu Minh đã lui về làm hậu phương vững chắc, một người thầy tận tụy cho lứa học trò non trẻ của mình.
Cũng vì vậy mà gần như nữ ca sĩ không thể dành 100% sức lực để tập trung vào những dự án âm nhạc "khủng" như trước đây nữa. Ở thời điểm hiện tại, thì "một năm Thu Minh ra đủ album phòng thu thôi cũng đủ vui rồi".
Đối với người ca sĩ, việc không thể dành trọn thời gian, công sức cho niềm đam mê âm nhạc luôn là điều tiếc nuối nhất. Song, khi được hỏi: "Liệu có bao giờ cảm thấy tiếc nuối khi lui về hậu thuẫn cho học trò hay không", Thu Minh chỉ cười xòa.
"Có tiếc nuối cũng không được, Minh phải làm như vậy. Minh không thể nào dấn thân quá sâu, quá tập trung vào sự nghiệp của mình như lúc trước nữa. Gia đình mới là ưu tiên trước nhất trong cuộc sống hiện tại của Minh.
Chính vì như vậy mà Minh đã nghĩ, với năng lực, kinh nghiệm và cũng vì thời gian dư dả nữa, Minh có thể giúp đỡ cho thế hệ mới. Đây cũng là việc làm thiết thực, có ích, giúp Minh trau dồi bản thân ở một khía cạnh khác hơn là ca hát", Thu Minh bày tỏ suy nghĩ của mình.
Còn đối với việc ra sản phẩm âm nhạc mới, Thu Minh của thời điểm này đã không còn cảm thấy quá áp lực, cảm thấy "phải có một cái gì đó" như trước.
Đó cũng là lý do vì sao người hâm mộ dần nhận ra rằng những sản phẩm âm nhạc của nữ ca sĩ Bay không còn được tung ra với tần suất "chóng mặt" như trước đây.
Với lứa ca sĩ cùng độ tuổi của Thu Minh, không còn nhiều tên tuổi giữ được độ hot, thậm chí có những người đã "rửa tay gác kiếm". Đáng tiếc thì có đáng tiếc, nhưng chẳng ai có thể ngăn cản được điều này xảy ra. Vì thế, việc Thu Minh vẫn còn là một người làm nhạc, một người tham gia vào âm nhạc, theo đuổi âm nhạc đã là rất đáng nể.
Chính bản thân Thu Minh cũng nhận ra được điều này. Cô cho rằng mình cần "cảm nhận được sự hưởng thụ khi làm nghề". Dù vậy, người hâm mộ cũng không cần quá lo lắng, bởi Thu Minh vẫn khẳng định những dự án sắp tới của cô sẽ được chọn lọc kỹ hơn, đầu tư nhiều hơn và chắc chắn sẽ là những dự án mà cô yêu thích.
Không quá đáng khi gọi "Bay" là một trong những "hit" lớn nhất, xuyên suốt sự nghiệp của Thu Minh.
Khi Bay ra mắt, bài hát này nhanh chóng tạo nên một cơn sốt mạnh mẽ trên mọi trang nhạc điện tử, trên các bảng xếp hạng lớn trong nước và hâm nóng cái tên Thu Minh dữ dội. Dù vậy, Bay chưa bao giờ là áp lực để nữ ca sĩ cảm thấy khó chịu hay cần phải vượt qua.
Thu Minh nhận ra được một điều: "Âm nhạc như một món ăn tinh thần, nhưng thị trường ẩm thực chung bây giờ cũng có nhiều thứ lắm. Như "fast food" này, hôm nay người ta có thể thích bún đậu, nhưng ngày mai lại thích trà sữa thì sao?
Quan trọng là năng lực, sự điềm tĩnh để nhìn nhận con đường mình đi một cách rõ rệt. Ít nhiều gì Thu Minh cũng đã đạt được thành công trong sự nghiệp để định hình một phong cách, một tên tuổi trên thị trường âm nhạc Việt Nam. Đối với Minh, áp lực của những điều này hoàn toàn không có".
Thay vì áp lực bởi thành công của "Bay", Thu Minh lại quan tâm đến bản thân mỗi khi bước lên sân khấu trình diễn hơn. Phải làm sao để tên vẫn hot, vẫn được khán giả hò reo? Thật sự điều đó mới là gánh nặng mà mọi ca sĩ, không riêng gì Thu Minh, phải chịu.
Là một người nghệ sĩ, ca sĩ thuộc hàng "lâu năm" của làng nhạc Việt, Thu Minh từng chứng kiến nhiều xu hướng, trào lưu được đại chúng yêu thích. Tuy nhiên, khi nói về xu hướng dùng tiêu đề phản cảm trong các bài hát đang rộ lên gần đây, nữ ca sĩ chỉ trả lời đơn giản: "Có cầu thì mới có cung. Đáp án nằm ở khán giả. Có lẽ có một bộ phận khán giả đã yêu thích, ủng hộ những tác phẩm này chăng?"
Thu Minh không phán xét hay nhận định tiêu cực về những bài hát có ngôn từ, tiêu đề phản cảm. Điều Thu Minh mong mỏi ở đây chỉ là thế hệ khán giả trẻ cần có sự sàng lọc thích hợp. Những trào lưu hay, vui, lạ có thể được tiếp nhận khi nó tốt, nhưng cũng cần bị bỏ qua khi nó mang đến ảnh hưởng xấu.
Nói vậy, song Thu Minh vẫn phải thừa nhận rằng đôi lúc cô bị bất mãn với "thời cuộc". Khi nhạc thị trường lên ngôi, nhạc mang tính chất nghệ thuật, hàn lâm mất đi vị thế vốn có, tiếng nói của những nghệ sĩ gạo cội như Thu Minh dường như không còn quan trọng nữa. "Tôi cảm thấy đau", Thu Minh nói, "và thậm chí có những lúc tôi còn muốn từ bỏ".
Nhưng với riêng Thu Minh, âm nhạc là một sự cứu rỗi, và âm nhạc không có tội. Đó là thế giới vô tận, không có điểm dừng, và chính điều đó thúc đẩy Thu Minh cần thay đổi nhiều hơn, cần tiếp nhận và cải tiến nhiều hơn nữa. Những khó khăn xảy đến chỉ là động lực giúp Thu Minh vượt lên chính mình.
Năm 2018, lần đầu tiên Thu Minh trở thành giám khảo và tham gia Hội đồng Nghệ thuật của lễ trao giải âm nhạc dành cho nghệ sĩ dưới 30 tuổi - điều khiến người hâm mộ bất ngờ.
Về lý do nhận lời mời ngồi "ghế nóng" của lễ trao giải này, Thu Minh tiết lộ: "Một phần là do ban tổ chức lôi kéo quá mạnh mẽ".
"Dù thích được chơi cùng sân với các em vì sẽ được cập nhật, học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ, Thu Minh nghĩ với kinh nghiệm và chuyên môn của bản thân mình, hy vọng sẽ góp được một phần sức lực để hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ", nữ ca sĩ Bay nói thêm.
Và đương nhiên, đêm trao giải sẽ không thể thiếu một màn trình diễn đầy máu lửa từ Thu Minh!
Cuối cùng, nữ ca sĩ nổi tiếng gửi lời nhắn nhủ đến những cái tên đã được đề cử và kể cả khi không được đề cử: "Đừng bao giờ biến mình thành fast food".
Theo Thu Minh, "fast food" (đồ ăn nhanh) có thể giúp mỗi nghệ sĩ trẻ thu hút được một sự chú ý. Nhưng sự chú ý đó rồi cũng sẽ biến mất rất nhanh, dành chỗ cho những trào lưu mới. Chính vì vậy, để tồn tại lâu dài, giữ chân được người hâm mộ, những nghệ sĩ trẻ cần tìm ra được cá tính riêng, màu sắc âm nhạc riêng cho mình.
Bởi "phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi".