Phim chiếu rạp Việt 2020 dù đã xuất hiện thêm nhiều bộ phim chất lượng được khán giả ủng hộ nhiệt tình nhưng vẫn có những bộ phim khiến người xem ngao ngán.
Tình hình dịch bệnh COVID-19 khiến điện ảnh các nước đều bị thiệt hại nặng nề. Các bộ phim chiếu rạp Việt cũng gặp khá nhiều khó khăn để có thể được ra mắt khán giả. Nhiều phim vẫn đạt được doanh thu khả quan nhờ chất lượng tốt dù thời gian ra rạp phải thay đổi nhiều lần vì diễn biến phúc tạp của dịch bệnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những bộ phim chất lượng, điện ảnh Việt 2020 cũng có khá nhiều bộ phim chiếu rạp "thảm họa" phải nhận nhiều "gạch đá" từ phía khá giả.
Sắc Đẹp Dối Trá
Phim Sắc Đẹp Dối Trá kể về cuộc đời Dương (Hương Giang) - chàng diễn viên đóng thế với khao khát được trở thành phụ nữ. Vì vô tình chứng kiến một vụ án mạng, Dương đã phải phẫu thuật chuyển giới và bắt đầu một cuộc đời mới.
Chuyện phim có khá nhiều nét tương đồng với Hương Giang ở ngoài đời những cô lại diễn khá gượng gạo. Kịch bản ôm đồm nên bỏ lỡ nhiều tình huống đắt giá không được khai thác sâu. Ví dụ, quá trình chuyển giới đau đớn và nguy hiểm của Dương chỉ được điểm qua bằng một vài cảnh qua loa. Khán giả cũng không được thấy hành trình khó khăn để hồi phục cơ thể sau dao kéo hay thích nghi với giới tính mới của cô.... Thậm chí, Sắc Đẹp Dối Trá bị nhận xét là "nồi lẩu thập cẩm kém vị".
Không những thế, phim của Hương Giang lại đưa ra thông điệp sai lệch về người chuyển giới khi khẳng định người chuyển giới đi thi cuộc thi Hoa Hậu có quy định thí sinh không được qua “dao kéo” là không sai. Cô đánh đồng việc nhân vật bị lên án vì gian lận với sự kỳ thị dành cho người chuyển giới.
Bí Mật Đảo Linh Xà
Bí Mật Đảo Linh Xà là thảm họa đầu năm của điện ảnh Việt. Vốn được kỳ vọng cao vì là tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hong Kong, Bí Mật Đảo Linh Xà lại khiến khán giả thất vọng toàn tập.
Chuyện phim Bí Mật Đảo Linh Xà kể về hành trình đi tìm lại thân thế thật sự của Thạch Lâm (Dịch Dương) với sự trợ giúp của Thiên Di (Khả Ngân). Bi kịch của phim xảy ra vì lòng tham của Hùng Sư (Lưu Dũng) trước bảo vật đá Linh Xà. Hắn ta còn bắt tay với xà nữ Kim Anh (Mai Hàn) nhằm truy sát Thạch Lâm và Thiên Di.
Khâu lồng tiếng của Bí Mật Đảo Linh Xà hết sức cẩu thả khi tình trạng “tiếng một đằng, hình một nẻo” thường xuyên xảy ra, thậm chí với cả các diễn viên Việt. Kỹ xảo phim tệ tới mức người xem ngỡ Bí Mật Đảo Linh Xà chỉ là một trò đùa. Dàn hot girl Việt mang đến những màn đánh đấm giả tạo, trông như đang “múa” trên màn ảnh.
Chưa hết, nội dung Bí Mật Đảo Linh Xà còn hết sức nhạt nhẽo và phi lý. Chuyến hành trình đến đảo Linh Xà bí mật lại không quá khó khăn như nhiều người tưởng tượng. Bởi các nhân vật chỉ cần đi bộ và dò đường bằng... iPad cũng có thể đi gần tới đích. Thay vì vất vả tìm đường, Thạch Lâm và Thiên Di chỉ lo tán tỉnh nhau bằng hàng loạt tình tiết thừa thãi, kém duyên.
Chồng Người Ta
Chồng Người Ta là bộ phim khai thác đề tài đồng tính. Phim có chất lượng thấp khiến khán giả hết sức thất vọng.
Chuyện phim Chồng Người Ta kể về Cường (Trịnh Xuân Nhản) - một người đàn ông trung niên thành đạt đang sống cùng vợ là Trúc (Yaya Trương Nhi) và con trai Hải (Trần Ngọc Vàng). Song, anh luôn phải che giấu bí mật là mối tình đồng tính với Trung (Hữu Tài) cách đây 20 năm.
Nội dung ôm đồm, lan man là điểm trừ lớn nhất cho Chồng Người Ta. Phim đang xoay quanh chuyện tình "gà bông" trong sáng bỗng nhảy cóc sang tông giật gân với sự xuất hiện trở lại của vợ cũ Cường... khiến người xem không kịp thích nghi. Diễn xuất nhạt nhòa của dàn diễn viên cũng khiến khán giả thất vọng.
Tiền Nhiều Để Làm Gì?
Tiếp tục là một thảm họa đầu năm 2020 của điện ảnh Việt. Sự góp mặt của những cái tên như Hiệp Gà, Phước Sang, Công Ninh... giúp phim nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Tuy nhiên, các diễn viên gạo cội vẫn không thể cân được kịch bản nhiều lỗ hổng xoay quanh chuyện ba đại gia buôn gỗ lậu Đạt (Hiệp Gà), Hùng (Hà Việt Dũng) và Dũng (Phước Sang) bị thần chết tới tìm này.
Kịch bản dài dòng và rối rắm không thể nêu bật ý nghĩa mà phim muốn hướng tới. Câu thoại cực trendy và hot "tiền nhiều để làm gì?" bị lạm dụng tới mức khiến khán giả thấy phản cảm. Phim cố tình chọc cười người xem bằng những mảng miếng hài cũ kỹ và lê thê.
Hoa Phong Nguyệt Vũ
Tác phẩm hành động giật gân của đạo diễn Phạm Thanh Hải sở hữu ý tưởng tương đối tốt. Song, tổng thể kịch bản lại hời hợt, phi lý và phức tạp quá mức cần thiết. Phần hậu kỳ của phim rất cẩu thả khi nhiều lúc tiếng một đằng, khẩu hình một nẻo.
Tác phẩm có tông màu u tối kiểu cũ kỹ. Những pha hành động khá đẹp mắt nhưng lại giả tạo khiến khán giả thất vọng. Diễn xuất đơ cứng của dàn diễn viên tham gia trong phim cũng khiến khán giả ngao ngán.
Hoa Phong Nguyệt Vũ kể về Phong (Peter Phạm) - một chuyên viên khai vấn tâm lý. Một ngày nọ, nữ khách hàng Nguyệt (Hải Ngân Brianna) bất ngờ treo cổ tự sát ngay tại văn phòng của anh. Do bị cảnh sát nghi ngờ, Phong quyết tâm tự mình đi tìm chân tướng sự việc.
Đỉnh Mù Sương
Đỉnh Mù Sương đưa lại sự thỏa mãn cho người xem nhờ những pha đánh võ đẹp mắt do chính các ngôi sao võ thuật hàng đầu thực hiện như: Peter Phạm, Simon Kook, Trương Đình Hoàng. Tuy nhiên, sức hút của các ngôi sao vẫn không thể đưa Đỉnh Mù Sương tới thành công. Bởi kịch bản phim vừa sơ sài, nhạt nhẽo, lại phi lý đến mức kỳ cục.
Cuốc Xe Nửa Đêm
Cấu trúc kịch bản của Cuốc Xe Nửa Đêm lộn xộn, những đoạn chuyển tiếp giữa các sự kiện hầu như không có, tạo nên cảm giác hụt hẫng trong quá trình xem phim.
Bộ phim khai thác đề tài xã hội đen nhưng những màn đối thoại nhằm mạt sát hay triệt hạ lẫn nhau chẳng hề cho khán giả thấy được sự nguy hiểm, cục cằn cần có.
Cuốc Xe Nửa Đêm còn chọc cười người xem bằng những câu thoại ngây ngô. Điều này khiến các nhân vật trở nên ngơ ngác và hành xử rất ngây thơ dù phải đối mặt với phân cảnh đòi hỏi diễn tả cảm xúc một cách tinh tế, cẩn thận.
Thang Máy
Thang Máy là bộ phim kinh dị Việt rập khuôn và phi lý. Tác phẩm của đạo diễn Peter Mourougaya lấy ý tưởng từ một truyền thuyết đô thị (urban legend), có bối cảnh chính là một bệnh viện ma ám bị bỏ hoang. Tuy nhiên, phim liên tục ném vào mặt người xem hàng loạt tình tiết không đầu không cuối, chẳng có lời giải thích nào cụ thể. Mạch phim bị thay đổi liên tục, khiến khán giả chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra trên màn ảnh.
Điều phi lý nhất khiến người xem hết sức khó chịu chính là: nữ chính Trang (Yu Dương) là người có tinh thần bất ổn nhất, cả phim chỉ có một hành động duy nhất - ôm đầu ngồi sợ hãi trong thang máy. Nhưng cô lại liên tục trốn thoát dễ dàng hết lần này đến lần khác chỉ vì là... nữ chính.