Cẩn trọng lừa vay tiền, ký hợp đồng…với “bút bi thần kỳ”

Ngày 11/09/2013 16:47 PM (GMT+7)

Loại bút này không khác gì cây bút bình thường nhưng sau khi viết xong có thể xóa mà không để lại dấu vết, nếu người sở hữu loại bút này cố tình sử dụng cho các mục đích xấu thì không thể lường hết được hậu quả sẽ xảy ra.

Theo Tin từ Tổng Cục Hải quan, Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Tổng cục Hải quan báo cáo về việc nhập khẩu mặt hàng bút bi có thể tẩy, xóa sau khi viết hay còn gọi là “bút bi thần kỳ”.

Tại công văn số 3303/HQHCM-GSQL vừa gửi Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, vào cuối tháng 8/2013, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh trực thuộc Cục đã tiến hành kiểm tra kiện hàng theo khai báo gồm các mặt hàng: sách, bút, dây đai, bản đồ, kẹo trị giá 4.670 Yên Nhật…

Sau khi kiểm tra phát hiện trong kiện hàng có một loại bút bi hiệu Firixon Ball gồm 3 ruột mực màu xanh, đen, đỏ khác nhau; kích thước ngòi bi là 0,5mm, hình thức và màu mực không khác gì so với cây bút bi bình thường.

Tuy nhiên, điểm khác thường là sau khi viết trên giấy thì chỉ cần dùng nhiệt hơ hoặc dùng đầu xóa ở đầu bút cọ xát là toàn bộ nội dung trên giấy biến mất mà không để lại dấu tích nào.

Theo nhận định của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, nếu xét về các tác hại khi người sở hữu loại bút này cố tình sử dụng cho các mục đích xấu thì không thể lường hết được hậu quả sẽ xảy ra. Đặc biệt, trong thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã có cảnh báo về tác hại của loại bút này và được đặt tên là “bút thần kỳ”. Đã có nhiều tổ chức, cá nhân bị lừa khi tham gia ký kết hợp đồng, ký kết vay tiền… với đối tác có sử dụng loại bút viết này.

Cục cũng cho biết, hiện không có quy định về việc cấm xuất nhập khẩu hay xuất nhập khẩu có điều kiện đối với mặt hàng bút bi có thể tẩy, xóa sau khi viết. Tuy nhiên, xét thấy việc lưu thông sản phẩm này có thể gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội nên Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đề nghị Tổng cục Hải quan có kiến nghị đề xuất với các cơ quan chuyên ngành thực hiện quản lý đối với mặt hàng bút bi có thể tẩy, xóa sau khi viết nói trên.

Cẩn trọng lừa vay tiền, ký hợp đồng…với “bút bi thần kỳ” - 1

Cẩn trọng lừa vay tiền, ký hợp đồng…với “bút bi thần kỳ” - 2

Hình ảnh các loại "bút bi thần kỳ"

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan