Cứu hai vợ chồng bị “lao động khổ sai”

Ngày 08/06/2013 14:58 PM (GMT+7)

Vợ chồng anh Sơn Cầm Bộ đã được cứu thoát khỏi nơi làm việc chẳng khác nào "địa ngục trần gian".

Sau hơn một tháng bị chèn ép, bóc lột sức lao động tại Công ty Lâm Đài (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), tối 4-6, vợ chồng anh Sơn Cầm Bộ và chị Triệu Thị Sóc (quê Bạc Liêu) đã được Công an huyện Đức Trọng giải thoát khỏi nơi làm việc.

Chiều 7-6, trên đường về quê, anh Sơn Cầm Bộ kể lại trước đó vợ chồng anh được Công ty Tuấn Sơn (văn phòng tại huyện Đức Trọng) môi giới làm việc cho Công ty Lâm Đài theo thỏa thuận miệng với mức lương 1,8 triệu đồng/tháng, bao ăn ở. Theo anh Bộ, công việc hằng ngày là hái ớt, bón phân, làm đất… hai vợ chồng anh bị buộc làm việc liên tục không được nghỉ ngơi. Ngược lại, bữa ăn hằng ngày lại hết sức kham khổ, chỉ một mẩu đậu hủ và miếng thịt bằng ngón tay, còn cơm thì ăn vừa đủ no. Ngoài ra, giấy tờ cá nhân của người lao động đều bị công ty thu giữ. “Hiện có hàng chục lao động cùng chung cảnh ngộ như vợ chồng tôi đang làm việc tại Công ty Lâm Đài muốn về quê và lấy lại giấy tờ tùy thân” - anh Bộ nói.

Cứu hai vợ chồng bị “lao động khổ sai” - 1

Vợ chồng anh Sơn Cầm Bộ đang chờ gặp cơ quan công an để tố giác việc bị bóc lột. Ảnh: BÌNH AN

Sau khi được giải cứu, vợ chồng anh đã đến làm việc với Công an huyện Đức Trọng. Tiếp đó, đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lâm Đồng cũng trực tiếp làm việc với vợ chồng anh Bộ để nắm thêm thông tin. Ngày 7-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hoàng Bình - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Họ đã nói rất rõ công việc, cường độ làm việc và mức lương hằng tháng được hưởng nhưng theo tôi, cần phải có thêm thông tin từ cơ quan điều tra, lúc đó mới xử lý được”.

Theo ông Bình, đây là vụ việc khá phức tạp liên quan đến quyền lợi, sức khỏe của người lao động. Hiện cơ quan điều tra huyện Đức Trọng đang củng cố hồ sơ, mở rộng điều tra với hai doanh nghiệp môi giới và sử dụng lao động để xem hai công ty này có lừa đảo, chèn ép, bóc lột sức lao động hay không. “Về phía Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi sẽ phối hợp với công an tỉnh, mời Công an huyện Đức Trọng lên làm việc để có thông tin chính thức, lúc đó mới có hình thức xử lý nghiêm” - ông Bình nói.

Chúng tôi cũng liên lạc với ông Lê Tân Nhân, Phó Trưởng Công an huyện Đức Trọng. Ông Nhân thông tin: “Hiện chúng tôi đang nắm thêm thông tin và củng cố hồ sơ để làm rõ vụ việc”.

Theo Phong Điền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan