Đài Loan không hợp tác với TQ về tranh chấp biển

Ngày 02/06/2014 09:07 AM (GMT+7)

Trung Quốc kêu gọi Đài Loan cùng gây áp lực đối với Nhật Bản về nhóm đảo tranh chấp trong biển Hoa Đông, song chính quyền hòn đảo từ chối.

Nhật Bản kiểm soát nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku trong biển Hoa Đông, song cả Trung Quốc và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo. Năm ngoái Nhật Bản và Đài Loan ký một thỏa thuận để ngư dân hai nước cùng đánh bắt hải sản trong vùng biển tranh chấp. Trung Quốc kịch liệt phản đối thỏa thuận.

Đài Loan không hợp tác với TQ về tranh chấp biển - 1

Nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku trong biển Hoa Đông. Ảnh: asahi.com

Trong thời gian qua, một bộ phận dư luận trên đảo Đài Loan kêu gọi chính quyền hợp tác với Trung Quốc trong tranh chấp lãnh hải. Nhưng hôm nay cơ quan ngoại giao Đài Loan từ chối lời kêu gọi của họ, hãng thông tấn Kyodo đưa tin.

"Chúng tôi sẽ gạt vấn đề chủ quyền sang một bên để cùng khai thác tài nguyên trong vùng biển tranh chấp với Nhật Bản", cơ quan ngoại giao Đài Loan tuyên bố.

Đài Loan muốn ký thỏa thuận với Nhật Bản từ năm 1996. Giới phân tích nhận định rằng, với việc ký thỏa thuận vào năm 2013, Nhật Bản đã kéo Đài Loan về phía họ trong cuộc đấu tranh với Trung Quốc.

Mặc dù tranh chấp nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku với Nhật Bản, song Đài Loan lại coi Nhật Bản là đồng minh không chính thức. Cùng với Mỹ, Nhật Bản giúp hòn đảo ngăn chặn nguy cơ tấn công quân sự từ Trung Quốc.

Những nghị sĩ theo đường lối bảo thủ và quan chức địa phương của Nhật Bản thường thăm Đài Loan, đặc biệt khi mối quan hệ Trung - Nhật trở nên căng thẳng. Giới học giả nhận định Đài Loan chẳng những là lãnh thổ láng giềng, mà còn là đối tác kinh tế quan trọng của Nhật Bản. Đài Loan cũng coi việc duy trì quan hệ đặc biệt với Nhật Bản là chính sách quan trọng.

Theo Kim Ngân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan