Dâu tây ồ ạt xuống phố giá rẻ chưa từng có, chỉ từ vài chục nghìn/kg: 4 đặc điểm nhận biết dâu tây Sơn La và dâu tây Trung Quốc

H.A - Ngày 13/03/2023 06:40 AM (GMT+7)

Từ mức giá cao ngất ngưởng, nay loại quả đặc sản này có giá rẻ chưa từng có, chỉ vài chục nghìn đồng/kg và được bán ngập tràn trên chợ online hay offline.

Ngập tràn dâu tây trên thị trường, giá rẻ chưa từng có

Nếu như vài năm trước đây, dâu tây là loại trái cây khá kén người ăn bởi giá tương đối cao, từ 250.000-500.000 đồng/kg thì năm nay, dâu tây Sơn La lại là loại quả đang bán rất chạy trên thị trường với giá rẻ chưa từng có. Hiện đang vào đúng mùa, dâu tây được bày bán khắp nơi, từ chợ dân sinh, chợ mạng, sàn thương mại điện tử, hàng rong, vỉa hè..., đâu đâu cũng thấy thứ quả đặc sản này bày bán.

Dây tây hana Sơn La được bán tràn lan trên thị trường với giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg

Dây tây hana Sơn La được bán tràn lan trên thị trường với giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg

Anh Hà, một người trồng dâu ở Sơn La cho biết: “Đây là giống dâu tây hana, có nguồn gốc từ Nhật Bản. Khoảng năm 2016, tôi cùng nhiều người bắt đầu biết đến loại dâu này và đem về trồng thử, 2-3 năm nay trở lại đây cây bắt đầu có thể thu hoạch và đang được mọi người tin tưởng tiêu dùng". 

Tại Hà Nội, dâu tây hana Sơn La có nhiều loại, dao động từ 50.000 - 2500.000 đồng/kg, rẻ nhất là loại dâu tí hon giá chỉ khoảng 50.000 đồng/kg, còn loại dâu bi giá dao động 80.000 – 100.000 đồng/kg, loại nhỡ (22 - 24 quả) giá 120.000-150.000 đồng/kg, loại dâu lớn (18 - 20 quả) giá 150.000-200.000 đồng/kg, dâu tây loại Vip giá dao động từ 200.000-250.000 đồng/kg.

Tùy vào kích thước mà dâu tây Sơn La được chia ra làm các loại khác nhau

Tùy vào kích thước mà dâu tây Sơn La được chia ra làm các loại khác nhau

Để dễ bán và tiện cho vận chuyển, người bán hàng thường bán theo hộp 0,5 kg và 1kg. Trong đó, loại dâu được bán chạy nhất là dâu tí hon, dâu bi, dâu nhỡ vì giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Dù có giá rẻ hơn đáng kể, loại dâu Sơn La này cũng được xem “một chín một mười" khi đặt lên bàn cân so sánh với các loại dâu tây khác. Dâu có vị ngọt dịu, mướt không kém gì dâu ngoại nhập.

Chị Hà Linh (ở Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “2 con tôi rất thích ăn dâu nhưng trước kia tôi khá e dè vì giá thành hơi cao, lâu lâu mới mua một bữa thôi. Từ ngày dâu Sơn La được bán khắp nơi, tôi mua thường xuyên làm món tráng miệng sau bữa ăn cho các cháu". 

“Đang vào chính vụ nên giá dâu Sơn La giảm khoảng 20.000 - 50.000/kg so với trước. Khách hàng mua chủ yếu là gia đình có trẻ con. Dâu có vị ngọt nhẹ, rất dậy mùi thơm nên được nhiều người yêu thích. Mỗi ngày tôi nhập số lượng lớn, khoảng 200 - 300 hộp nhưng trộm vía hôm nào cũng bán hết sạch, có ngày còn cháy hàng. Để nhập dâu hana bây giờ cũng tương đối dễ, chỉ cần tìm nhà vườn uy tín, gom đủ kg thì nhà vườn sẽ đóng gói rồi vận chuyển xuống Hà Nội giao hàng tận nơi", anh Trí Phan, chủ cửa hàng trái cây tại Hà Nội cho biết.  

Trên chợ chung cư và chợ mạng cũng tràn ngập dâu tây hana

Trên chợ chung cư và chợ mạng cũng tràn ngập dâu tây hana

Trên các chợ chung cư, chợ mạng, dâu tây cũng rất đắt khách. Chị Hòa Anh - người bán dâu tây trên một chợ chung cư ở Hà Đông chia sẻ: "Loại quả này ngon, ngọt hơn so với đầu vụ nên được rất nhiều chị em ưa thích. Trong đó, loại dâu bi giá rẻ lúc nào cũng trong tình trạng “cháy hàng” vì quả ngọt mà giá rẻ, phù hợp với thu nhập của nhiều người".

4 dấu hiệu để phân biệt dâu tây Sơn La và dâu tây Trung Quốc

Để phân biệt dâu tây Sơn La và dâu tây Trung Quốc, người mua cần biết những điểm khác biệt sau.

Về hình dáng:

- Dâu tây Sơn La quả to nhỏ không đều nên tiểu thương thường lựa ra phân thành nhiều loại để bán. Trái có hình dáng khác nhau, thường to ở cuống quả dâu và thon dần về chóp quả dâu. Dâu tây đang trồng tại Sơn La 90% là giống Nhật Bản, có trọng lượng từ 10g – 30g.

- Dâu tây Trung Quốc có quả thuôn dài, đuôi nhọn, cuống xanh, dài, lồi và to.

Về độ cứng:

- Dâu tây Sơn La thường có độ cứng vừa phải, màu sắc đỏ tươi, có vị ngọt nhẹ kèm chua thanh nhẹ, đồng thời có mùi thơm đặc trưng của dâu tây.

- Dâu tây Trung Quốc có màu đỏ đậm trông khá bắt mắt nhưng ăn rất bở, không giòn.

Dâu tây Sơn La thường có độ cứng vừa phải, màu sắc đỏ tươi

Dâu tây Sơn La thường có độ cứng vừa phải, màu sắc đỏ tươi

Về màu sắc:

- Dâu tây Sơn La có phần thịt quả màu đỏ nhạt, xen lẫn màu trắng.

- Dâu tây Trung Quốc có màu đỏ đậm hơn, phần màu trắng bên trong rất ít.

Về thời gian bảo quản:

- Dâu tây Sơn La thường không dùng chất bảo quản nên sẽ không để được lâu. Nếu để ở nhiệt độ thường thì có thể bảo quản trong 2-3 ngày, nếu để trong ngăn mát tủ lạnh thì bảo quản được 3-5 ngày. 

- Dâu Trung Quốc có thể để 8-10 ngày không hỏng, thậm chí dâu bày bán ở các gánh hàng rong ngoài đường dưới trời nắng mà vẫn giữ được độ tươi ngon, đẹp mắt và không có dấu hiệu hư hỏng.

Dâu tây Sơn La thường không để được lâu

Dâu tây Sơn La thường không để được lâu

Dâu Trung Quốc thường nhập về Việt Nam để trong từng thùng xốp, giá mềm hơn so với dâu tây Sơn La. Người mua nên xem xét kỹ lưỡng để mua đúng loại.

Gần đây, trên MXH xôn xao thông tin dâu Trung Quốc được bán ở Việt Nam có dư lượng thuốc sâu gấp 3 lần cho phép. Thực chất những hình ảnh đang lan truyền là vụ việc đã xảy cách đây hơn 2 năm. Vào năm 2020, một lô hàng dâu tây Trung Quốc hơn 10 tấn nhập về trái phép bị bắt tại cảng hàng không Liên Khương - Đà Lạt sau hơn 20 ngày vẫn tươi rói vì dư lượng thuốc trừ sâu gấp 3 lần cho phép. 

Dâu tây Trung Quốc nhập trái phép về Đà Lạt, Việt Nam năm 2020, sau hơn 20 ngày vẫn tươi rói như mới hái tại vườn.

Dâu tây Trung Quốc nhập trái phép về Đà Lạt, Việt Nam năm 2020, sau hơn 20 ngày vẫn tươi rói như mới hái tại vườn.

Được biết, vào năm 2012, một anh chàng người Nhật Bản tên Nahana Shojiro đã quyết định sang Việt Nam sinh sống. Anh mang theo giống dâu tây Tochiotome nổi tiếng của vùng Tochigi và trồng thử nghiệm ở Mộc Châu, Sơn La. Sau một thời gian sống và làm việc hết mình với đam mê thì giống dâu tây Nhật Bản đã tạo dựng được thương hiệu nhất định tại cao nguyên Tây Bắc này.

Vì giống dâu tây này tên tiếng Nhật khá dài khiến người dân Mộc Châu khó gọi nên họ đã lấy tên của anh chàng nông dân Nhật Bản Nahana Shojiro, đặt tên cho giống dâu tây này. Từ đó, giống dâu tây Tochiotome gọi tắt là “dâu tây hana” ra đời. Với mùi thơm nhẹ đặc trưng, màu đỏ tươi, đặc biệt là vị ngọt nhưng vẫn pha chút chua rất phù hợp với khẩu vị người Việt. Nếu ai thưởng thức qua một lần, chắc chắn sẽ nhớ hương vị của nó.

Nhỏ vài giọt dung dịch vào cuống, đu đủ xanh vừa ngắt sẽ chín vàng ruộm sau vài giờ, dưới đây là mẹo để phân biệt với đu đủ chín tự nhiên khi đi chợ
Vì lý do thương mại và chạy theo lợi nhuận nên nhiều tiểu thương đã tiêm hóa chất để thúc đu đủ nhanh chín. Dưới đây là một số cách đơn giản để nhận biết đu đủ ngâm hóa chất và đu đủ chín tự nhiên.

Tiêu dùng thông minh

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thị trường