Đừng để thiệt thân vì những kiêng kỵ nhảm nhí trong tháng "cô hồn"

Ngày 25/08/2017 08:10 AM (GMT+7)

Những điều cấm kỵ nhảm nhí thậm chí có phần mê tín dị đoan trong tháng 7 âm lịch được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội đang gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ cho nhiều người.

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch hằng năm được gọi là tháng "cô hồn". Bắt nguồn từ truyền thuyết cho rằng, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở cửa địa ngục – Quỷ môn quan - từ ngày 2/7, để ma quỷ được trở lại cõi trần, và đến rằm tháng 7 thì tất cả ma quỷ đều phải trở về, cửa địa ngục đóng lại. Cũng chính vì lý do đó mà nhiều người tin rằng đây là tháng ma quỷ đầy đường, gây ra nhiều tai hoạ, xui xẻo cho con người.

Người xưa với vốn kiến thức hạn hẹp, kiêng cữ nhiều thứ để tránh tai hoạ trong tháng 7. Thế nhưng trong xã hội hiện đại, khi khoa học kỹ thuật phát triển từng ngày thì những điều kiêng cữ nhảm nhí ấy vẫn không biến mất mà ngược lại còn xuất hiện nhiều hơn.

Hằng năm, cứ vào độ giữa tháng 6 âm lịch là thời điểm chạy đua với thời gian. Người dân hối hả xử lý những công việc quan trọng trong trong cuộc sống như tổ chức đám cưới, đám hỏi hoặc công việc kinh doanh và xây dựng cũng sớm được hoàn thành tránh để trôi qua tháng bảy.

Dễ nhận thấy nhất là thị trường ô tô - xe máy, không ít người dân với tâm lý sợ đen đủi mặc dù rất cần xe nhưng rất ít người dám mua xe vào tháng này, nếu lỡ mua xe thì cũng phải đi xem thầy phong thuỷ thậm chí làm lễ cúng rồi mới nhận xe. Hay như thị trường bất động sản, nhiều trường hợp đặt cọc mua nhà trước đó đều dời lại để hết qua tháng bảy mới tiếp tục giao dịch.

Đừng để thiệt thân vì những kiêng kỵ nhảm nhí trong tháng amp;#34;cô hồnamp;#34; - 1

Người dân bày cỗ cúng rằm tháng 7 trên đường phố Hà Nội.

Chuyện kiêng kỵ chưa dừng ở đó, thời gian gần đây trên mạng xã hội không biết từ đâu xuất hiện bài viết về 18 điều kiêng kỵ không nên làm trong tháng "cô hồn" và được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Nội dung những cấm kỵ này hết sức ngây ngô, nhảm nhí và vô căn cứ tuy nhiên lại có nhiều người tin tưởng và lo sợ. Có thể kể ra đây vài ví dụ như: Không chụp ảnh ban đêm, không nên ở nhà một mình, không treo chuông gió đầu giường, không nên bơi lội… hay thậm chí các bạn nữ nên để bạn trai… sờ ngực nếu không muốn bị xui xẻo.

Từ những lời đồn đại nhảm nhí này, có thể suy ra đa số những điều kiêng kỵ trong tháng bảy là không có cơ sở và không dựa trên bất kỳ trường phái tâm linh nào, thế nhưng vẫn có không ít người tin tưởng và lo sợ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống.

Để lý giải về tháng "cô hồn” và những điều kiêng kỵ nhảm nhí xuất hiện trong thời gian gần đây gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của người dân, PV đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Nguyễn Ánh Hồng (Trưởng khoa Văn hóa Phát triển, Học viện Báo chí và tuyên truyền).

Theo TS Nguyễn Ánh Hồng những kiêng kỵ nêu trên trong tháng "cô hồn" chỉ để giải quyết vấn đề tâm linh. "Ở đây tâm linh được hiểu là niềm tin một cách tự phát, nó không có một cơ sở khoa học gì để giải thích điều gì đúng, điều gì sai ở đây cả.” Bà nhấn mạnh. “Dù vậy chúng ta có thể lý giải được tâm lý ngại kết hôn, tổ chức đám cưới trong tháng 7 xuất phát từ câu chuyện tình có kết cục buồn Ngưu Lan - Chức Nữ gặp nhau duy nhất một lần vào rằm tháng 7 hằng năm”.

Trong quan niệm dân gian thì ngày rằm tháng 7 là lễ xá tội vong nhân khi người sống làm lễ cầu siêu giúp người đã khuất thoát khỏi chốn địa ngục và có cơ hội đầu thai trở về với cuộc sống của người thường. Từ những quan niệm vốn hết sức tốt đẹp thế nhưng hiện tại lại đang bị biến tướng trầm trọng theo hướng mê tín dị đoan nhằm mục đích trục lợi của một số người xấu.

"Đối với những quan điểm như nếu bạn nữ không để bạn trai sờ ngực sẽ bị xui xẻo, theo tôi đó là quan điểm cực kỳ sai trái, lệch lạc của những kẻ lơi dụng cái đức tin của con người để tuyên truyền làm việc xấu,” bà Hồng khẳng định.

Rất nhiều quan niệm sai lầm, hành vi mê tính dị đoan đang bị biến tướng trong dịp rằm tháng 7 này. Đặc biệt với những người có nhiều niềm tin vào tâm linh. Bà Hồng cho rằng, bên cạnh việc kiêng cữ cũng nên có niềm tin vào câu nói: Đức năng thắng số có nghĩa là bản lĩnh, đạo đức, sự kiên cường và niềm tin của con người có thể chiến thằng số mệnh. Hãy làm nhiều việc tốt, tin vào những điều tốt lành sẽ có thể đẩy lùi cái xấu cái không may mắn trong tháng 7 âm lịch này,” bà Hồng nhấn mạnh.

Theo Việt Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h