Ép vợ xem văn hóa đồi trụy: Phạt 2 triệu

Ngày 02/08/2013 15:50 PM (GMT+7)

Chồng bắt vợ phải xem phim sex, đọc truyện sex, có nội dung đồi trụy, có thể bị phạt 2 triệu đồng.

Bộ Công an vẫn tiếp tục lấy ý kiến Dự thảo Nghị định “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình”.

Nhiều hành vi có thể bắt gặp trong sinh hoạt vợ chồng, gia đình Việt Nam đã được quy định trong Nghị định “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình” từ năm 2009. Những nội dung này vẫn được giữ nguyên trong Dự thảo Nghị định mới.

Phạt chồng ép vợ xem văn hóa phẩm đồi trụy

Một trường hợp có thể bị phạt 2 triệu đồng, đó là chồng ép buộc vợ phải xem phim, đọc truyện có nội dung đồi trụy. Bởi Dự thảo ghi rõ, phạt tiền từ trên 1,5 triệu đồng đến 2 trệu đồng đối với hành vi: Ép buộc thành viên gia đình phải xem, nghe, đọc những văn hóa phẩm đồi trụy, kinh dị.

Người chồng bỏ mặc không chăm vợ đang có thai, đang nuôi con nhỏ, cũng sẽ bị phạt bằng mức tiền trên.

Cũng sẽ phạt tiền với các trường hợp như: chồng bạo dâm mà vợ không muốn, kích động tình dục với thành viên gia đình mà không phải là vợ mình,...

Ép vợ xem văn hóa đồi trụy: Phạt 2 triệu - 1

 Buộc thành viên gia đình phải chứng kiến cảnh sinh hoạt tình dục cũng bị phạt tiền (Ảnh minh họa)

Cụ thể sẽ phạt từ trên 500.000 đồng đến 1 triệu đồng nếu: Có hành vi bạo lực trong sinh hoạt tình dục của vợ chồng mà người vợ hoặc chồng không muốn; Có hành vi kích động tình dục hoặc lạm dụng thân thể đối với thành viên gia đình mà thành viên đó không phải là vợ, chồng; Buộc thành viên gia đình phải chứng kiến cảnh sinh hoạt tình dục; Buộc vợ hoặc chồng của người có hành vi bạo lực sống chung một nhà hoặc ngủ chung phòng với người tình của người có hành vi bạo lực; Cưỡng ép thành viên gia đình thực hiện các hành động khiêu dâm, sử dụng các loại thuốc kích dục;

Phạt vợ ghen tuông, theo dõi chồng

Vợ kiểm soát tiền chồng để chồng phải phụ thuộc tài chính, hay vợ buộc chồng đóng góp tiền vượt quá khả năng, đều bị phạt tiền đến 1 triệu đồng.

Cụ thể, Dự thảo quy định, phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với hành vi: Kiểm soát chặt chẽ nguồn tài chính của thành viên gia đình hoặc nguồn tài chính chung của gia đình nhằm tạo cho thành viên gia đình sự phụ thuộc về tài chính; Buộc thành viên gia đình đóng góp tài chính vượt quá khả năng của họ;

Những trường hợp có thể bị phạt tiền khác là: Chồng không cho vợ tham gia hoạt động xã hội hợp pháp; vợ ghen tuông rồi thường xuyên theo dõi chồng gây tổn hại danh dự.

Vì theo Dự thảo, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi: Cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh nhằm mục đích cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên đó; Thường xuyên theo dõi thành viên gia đình vì lý do ghen tuông gây tổn hại đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của thành viên đó; Không cho thành viên gia đình tham gia các hoạt động xã hội hợp pháp, lành mạnh;

Cũng theo Dự thảo Nghị định, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng đối với hành vi lăng mạ, chửi bới, chì chiết thành viên gia đình; đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình. Phạt tiền từ trên 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng nếu cưỡng ép thành viên gia đình lột bỏ quần áo trước mặt người khác hoặc nơi công cộng.

Các quy định xử phạt nói trên đều đã có hiệu lực từ nhiều năm nay nhưng thực tế chưa bao giờ có ai bị xử phạt. Trường hợp nào bị phạt cũng chỉ là hy hữu một vài hành vi.

Theo Thư Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan