Gợi ý các món ngon từ dừa không thể bỏ qua dịp cuối năm nay

Ngày 04/01/2023 10:00 AM (GMT+7)

Vậy là một năm sắp kết thúc và đây cũng là thời điểm mang một ý nghĩa tích cực trong đời sống tinh thần người Việt. Những mâm cơm đa dạng món ăn vào dịp này không chỉ thể hiện sự ấm no, hạnh phúc, mà còn hứa hẹn một năm mới đủ đầy, trọn vẹn.

Trong bài viết ngày hôm nay, Vietcoco sẽ chia sẻ đến các bạn những món ăn ngon từ dừa để các bạn cùng tham khảo và bổ sung vào thực đơn cho bữa tiệc tất niên cuối năm và ngày Tết này nhé.

Thịt kho nước dừa

Ở nước ta, mỗi vùng miền sẽ có những món ăn đặc trưng ngày tết khác nhau, nhưng khi nói đến những bữa tiệc cuối năm và món ăn ngày Tết chúng ta không thể nào bỏ qua món thịt kho tàu hay còn được gọi là thịt kho hột vịt từ lâu đã xuất hiện trong mâm cơm tết của người dân vùng Nam Bộ nói chung và miền Tây Nam Bộ nói riêng. Nhắc đến món ăn này không thể thiếu nước dừa góp phần cho thịt kho được mềm, thơm đậm đà và màu cánh gián đặc trưng. Một nồi thịt kho tàu đúng nghĩa sẽ có phần ba chỉ có cả nạt lẫn mỡ được cắt thành miếng vuông to, hột vịt tròn căng mọng mang ý nghĩa một năm mới bình an và trọn vẹn.

Gợi ý các món ngon từ dừa không thể bỏ qua dịp cuối năm nay - 1

Xôi gấc

Mang màu đỏ tượng trưng cho một năm mới may mắn, phát tài, hạnh phúc do đó xôi gấc cũng là món ngon ngày tết dễ làm được ưa chuộng trong mâm cỗ ngày tết của người miền Bắc. Tiêu chuẩn để có đĩa xôi gấc ngon là hạt nếp dẻo thơm mà không nát, màu sắc đỏ tươi, hương vị bùi ngậy đặc trưng. Lựa những trái gấc to tròn, chín đỏ mọng, cắt đôi trái gấc, gỡ lấy phần thịt. Trộn 2 muỗng canh rượu trắng vào phần thịt gấc được lấy ra, bóp đều để dễ dàng loại bỏ hạt đen. Nếp vo sạch, ngâm với nước lạnh qua đêm (hoặc 4 tiếng nếu ngâm nước ấm) rồi vớt ra, để ráo nước. Trộn đều nếp với phần thịt gấc đã lấy hạt cùng 1 muỗng cà phê muối đến khi tất cả nếp được “tẩm” màu đỏ của gấc. Tiếp đến, cho nước cốt dừa (hoặc nước lọc) vào nếp, trộn đều lần nữa rồi cho vào chõ/xửng hấp cách thủy khoảng 40 – 60 phút. Hoặc bạn cũng có thể nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện. Lưu ý: Khi hấp, nếu thấy xôi quá khô có thể vẩy lên bề mặt xôi một ít nước, rồi dùng khăn sạch thấm nước và để lên trên bề mặt xôi.

Gợi ý các món ngon từ dừa không thể bỏ qua dịp cuối năm nay - 2

Xôi gấc là món ăn truyền thống của cả nước nhưng phổ biến hơn ở miền Bắc. Trên mâm cỗ cúng vào ngày rằm, mùng 1, Tết Nguyên Đán hay cỗ đám cưới đều thường xuất hiện 1 đĩa xôi gấc đỏ tươi, thơm dẻo báo hiệu 1 năm mới thật nhiều may mắn.

Chả ram tôm đất thơm lừng:

Chả ram tôm đất Bình Định vốn là món ngon nức tiếng miền Trung từ lâu. Với công thức chế biến đơn giản, món ăn này mang đến vị ngọt của tôm cảm giác giòn rụm làm xiêu lòng bất cứ ai từ lần đầu thưởng thức.

Lựa chọn tôm tươi có chiều dài của tôm bằng nhau thì gói chả ram sẽ đều và đẹp. Bánh tráng phải được giữ cho ẩm và mềm, sau đó gói tới đâu dùng bánh tới đó để tránh bánh tráng bị khô. Thao tác chiên chả đòi hỏi kỹ thuật dùng dầu và canh đều lửa để miến chả ram có thể giòn được lâu 3 đến 4 tiếng. Sau khi cho dầu vào chảo ngập mặt các cuốn chả, bạn bật lửa to để dầu sôi lên. Để sử dụng dầu chiên nhiệt cao mà chả ram không bị cháy khét, bạn có thể sử dụng dầu dừa nguyên chất Vietcoco không cholesterol.

Chả ram tôm đất thường ăn kèm bún, rau sống, dưa leo và nước mắm.

Gợi ý các món ngon từ dừa không thể bỏ qua dịp cuối năm nay - 3

Những ngày cuối năm và các ngày Tết, chúng ta thường dùng bia rượu và dễ bị nhiệt trong người. Cùng Vietcoco bỏ túi thêm những món nước giải nhiệt cho ngày Tết nhé.

Nước uống vị chanh bạc hà

Nước uống vị chanh bạc hà là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị chanh tươi và bạc hà the mát tạo nên một thức uống thơm ngon thú vị và nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nước chanh bạc hà Vietcoco vị chua nhẹ, the mát tự nhiên giúp giải khát, thanh nhiệt cơ thể. Cung cấp vitamin C nâng cao sức đề kháng, chống buồn nôn, hạ sốt, hạ huyết áp, ngăn ngừa hôi miệng và giúp bạn có một tinh thần sảng khoái. Thành phần tinh dầu trong bạc hà có tác dụng chống nôn do ăn không tiêu, hỗ trợ tiêu hóa, giúp làn da khỏe mạnh. Sự kết hợp giữa chanh và bạc hà sẽ giúp cơ thể detox, thải bớt chất độc, khống chế sự chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, giảm bớt sự tích tụ thành mỡ gây béo phì.

Gợi ý các món ngon từ dừa không thể bỏ qua dịp cuối năm nay - 4

Bên trên là danh sách các món ngon từ Dừa không thể bỏ qua dịp cuối năm. Các chị em lưu về và bỏ túi các món ngon cho bàn tiệc gia đình ở bữa tiệc tất niên và mâm cơm ngày Tết nhé.

Vietcoco – Tinh Hoa Dừa Việt

Nguồn: [Tên nguồn].