Hiện tượng El Nino khiến cô gái 'Ai là triệu phú' nhầm lẫn thực sự là gì?

Ngày 23/11/2016 18:38 PM (GMT+7)

Sau phần thi 'bá đạo' của cô gái trong "Ai là triệu phú", “El Nino là gì?” là từ khóa đang được dân mạng tìm kiếm chóng mặt trong hôm nay.

Trong chương trình "Ai là triệu phú" phát sóng tối 22/11, người chơi có tên Phạm Thị Quyên, 24 tuổi, làm kỹ sư tại một công ty tư nhân Hà Nội đã khiến các khán giả yêu mến chương trình này được một phen 'cười ra nước mắt'.

Cụ thể, ngay ở câu thứ nhất "El Nino là gì?" thì người chơi nghĩ rằng đó là một loại sữa. Sau một hồi suy nghĩ bạn cho biết: "Cháu nghĩ El Nino giống tên một khu rừng hay một loài cây hơn". Cuối cùng người chơi này phải nhờ tới sự trợ giúp của khán giả tại trường quay mới đưa ra được đáp án El Nino là hiện tượng thời tiết.

Đoạn clip này đã nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người lên tiếng chê bai, chỉ trích cô gái này. Thế nhưng thực tế có phải ai cũng biết về hiện tượng El Nino?

Hiện tượng El Nino khiến cô gái Ai là triệu phú nhầm lẫn thực sự là gì? - 1

Mặt đất nứt vẻ vì khô hạn do hiện tượng El Nino (Ảnh: AP)

Vậy El Nino là gì?

Theo Live Science, El-Nino là một chu kỳ khí hậu bắt đầu từ Thái Bình Dương và tác động đến thời tiết trên quy mô toàn cầu. Chu kỳ này bắt đầu khi nước biển ấm lên ở phía tây nhiệt đới Thái Bình Dương, rồi dịch chuyển về phía đông, dọc theo đường xích đạo về phía bờ biển Nam Mỹ.

Ngày nay, người ta thường dùng thuật ngữ El Nino để chỉ hiện tượng nước biển nóng lên. Hiện tượng El-Nino gắn với sự xuất hiện bất thường của dòng hải lưu ấm ở phía đông Thái Bình Dương khiến khí hậu toàn cầu biến đổi. 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng El Nino?

El Nino là kết quả của sự tương tác của bề mặt biển ở khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương với lớp khí quyển ngay bên trên nó. 

Đây là hiện tượng xảy ra do nội lực giữa hai cực đại dương - khí quyển.

Khi El Nino xuất hiện, gió mậu dịch trở nên yếu đi, không giữ được các dòng nước nóng ở lại phía Tây mà dịch chuyển về phía Đông, các dòng nước lạnh do đó cũng không trồi lên được. Khi đó, nó sẽ gây ra  những hiện tượng cực đoan bất thường như mưa bão ở các nước Nam Mỹ và khô hanh, hạn hán lớn ở Nam Á.

El Nino thường xảy ra vào thời điểm nào?

Hiện tượng El-Nino thường diễn ra vào tháng 11, tháng 12 với chu kỳ từ 8 đến 11 năm, đôi khi nó có chu kỳ ngắn hơn (2 - 3 năm). 

Hiện tượng El Nino khiến cô gái Ai là triệu phú nhầm lẫn thực sự là gì? - 2

El Nino là một hiện tượng khí hậu xuất hiện theo chu kỳ, khởi phát từ khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương

Giữa các thời kỳ nóng lên bất thường của nước biển ở khu vực quần đảo Marshall, đôi khi hiện tượng ngược lại xảy ra. Người ta gọi hiện tượng nước biển lạnh bất thường là Anti- El Nino, hay La Nina.

Tác hại của El Nino kinh khủng như thế nào?

El Nino gây ra mưa bão, lụt lội, gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của con người. Bên cạnh đó, El Nino gây ra hiện tượng khô hạn xảy ra trên các quốc gia thuộc đông bán cầu.

Tính tới nay, sự xuất hiện của El Nino vào năm 1997-1998 vẫn gây thiệt hại nhiều nhất cho nhân loại. Hiện tượng cực đoan này gây ra các vụ cháy rừng lớn ở vùng xích đạo, làm thiệt hại nông nghiệp cực lớn ở các nước Đông Nam Á, Nam Á...

Chỉ riêng trong 2 năm đó thôi, El Nino đã gây ra thiệt hại vật chất lên tới gần 40 tỷ USD, làm thiệt mạng hơn 24.000 người, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 110 triệu người khác trên toàn thế giới. 

Hà Anh/ Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự