Ngày 05/02/2018 12:24 PM (GMT+7)

Trong quá trình khai quật ngôi mộ cổ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một hình ảnh hết sức bất ngờ.

Theo tờ International Business Times đưa tin, mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một ngôi mộ cổ tại thành phố Nieuwegein, tỉnh Utrecht, Hà Lan. Ngôi mộ được ước đoán có từ thời đồ đá và có niên đại khoảng 6.000 năm tuổi. Đây được coi là ngôi mộ cổ nhất từng được tìm thấy ở Hà Lan.

Sau khi khai quật ngôi mộ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một điều vô cùng đặc biệt, đó là một bộ hài cốt có hình dáng kỳ lạ. Ban đầu họ không nhận ra đây là bộ hài cốt "mẹ ôm con", cho đến khi tổ chức tư vấn khảo cổ RAAP ở Leiden đến kiểm tra.

Khai quật ngôi mộ 6.000 năm tuổi, nhà khảo cổ sững sờ khi phát hiện hình ảnh bất ngờ - 1

Ngôi mộ trẻ em cổ nhất từng được tìm thấy ở Hà Lan.

Các nhà khảo cổ nhận thấy cánh tay phải của bộ hài cốt người phụ nữ uốn cong một cách kỳ lạ thay vì để thẳng theo tư thế giải phẫu như các bộ xương được khai quật trước đây. Khi kiểm tra kỹ hơn, họ tìm thấy một vài mảnh vụn xương của một em bé gần cánh tay đó.

Từ đó, các nhà khoa học kết luận, đó là bộ hài cốt của một người phụ nữ đang ôm con. Những mảnh xương được tìm thấy gần cánh tay người phụ nữ được xác định là xương hàm nhỏ và vài chiếc răng. Từ đó, các nhà khoa học cho rằng, đứa trẻ đã qua đời khi mới vài tháng tuổi.

Ông Helle Molthof, trưởng nhóm nghiên cứu nói trên đài truyền hình Hà Lan NOS: "Điều này thật sự gây ấn tượng khi những chiếc răng sữa được chôn cất từ 6.000 năm trước khá giống với răng sữa của những đứa trẻ thời hiện đại, khi chúng thay răng và được bố mẹ cất cẩn thận trong những chiếc hộp".

Khai quật ngôi mộ 6.000 năm tuổi, nhà khảo cổ sững sờ khi phát hiện hình ảnh bất ngờ - 2

Hài cốt có tư thế "mẹ ôm con".

Các xét nghiệm ADN sẽ cho biết người phụ nữ có chắc chắn là mẹ của đứa trẻ không và giới tính của em bé.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng hy vọng những thông tin thu thập được tại ngôi mộ sẽ giúp họ hiểu thêm về nghi thức chôn cất của cộng đồng người săn bắt, hái lượm dọc bờ sông Vecht.

"Chúng tôi đã biết họ từng sống như thế nào, ăn gì, nhà cửa của họ ra sao, nhưng chúng tôi không biết nhiều về việc họ chôn người chết theo nghi thức như thế nào và điều gì xảy ra với những đứa trẻ thời đó", ông Helle nói.

Khánh Hằng (Dịch từ Ibtimes)